I. Lý thuyết1. Theo mình những yếu tố cần có của beta-er là:
- Đọc được nhiều thể loại truyện khác nhau. Từ oneshot cho đến truyện ngắn hay dài. Từ fanfic cho đến tiểu thuyết chẳng hạn.
- Cần phải tỉ mỉ, cẩn thận trong những tác phẩm đã beta. Vì beta là giai đoạn sàng lọc, kiểm tra lại đồng thời cũng chỉnh sửa các tác phẩm nên rất cần có yếu tố này.
- Có vốn từ vựng dồi dào và biết vận dụng vào câu từ trong tác phẩm.
- Biết cách chỉnh sửa những câu chữ không phù hợp với hoàn cảnh, lủng củng, thô trở nên mượt mà và dễ hiểu hơn nhưng không làm thay đổi ý nghĩa, nội dung trong câu.
- Không lười biếng, thật ra mình nghĩ ở mảng nào cũng cần có yếu tố này.
- Có tính kỉ luật cao, phải biết nghiêm khắc với chính bản thân.
- Không bao che, mềm lòng với bất kỳ lỗi sai nào mà phải thẳng thắn chia sẻ, khuyên nhủ, thảo luận với writer để khắc phục.
- Theo mình quan trọng nhất là phải có đạo đức khi làm việc. Bất kể là việc gì đi chăng nữa.
2. Mình nghĩ beta là công việc chỉnh sửa, phát hiện, khắc phục lỗi sai trong các câu văn. Bao gồm cả về từ vựng lẫn ngữ pháp, ngữ cảnh. Giúp cho writer cải thiện và khắc phục nhược điểm của chính họ. Và mình cũng rất thích beta các tác phẩm của mọi người, đơn giản là vì mình thích đọc nhưng ý tưởng không có và viết không hay. Với lại mình cũng muốn là có thể giúp được nhiều người để tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất có thể.
II. Thực hành: Mình chọn đề 1 và 3.
Và mình sẽ beta hết các chap của cả hai fic. Như đã nói: "Mình sẽ cố gắng hết sức!".