Chapter 1

883 12 0
                                    

Vhong's POV

Im Vhong Ford im a secret agent and im working at AV AGENCY which is pag mamay ari ni Gel Hermosa. Love? Tss!Wla s bokabularyo ko yan, busy ako s mga misyon ko at ako ang top agent ng AV AGENCY. At mahigpit n pinagbabawalan ang umibig ang isang secret agent s kahit kanino man.

Well, andito ako ngaun s bahay ko nagrerelax after my last mission na napaka delikado. I just got arrived from Europe, and im really tired.Habang nag papahinga ako biglang nag ring ang phone ko.

Gel calling....

Vhong/Gel phone convo:

'Hello Agent Vhong where are you?' Tanong nya s kabilang linya
'Im here at my house, why?' Sabi q.
'I need you here on my office. I need to tell you something.'
'Ok i will be there' at ibinaba ko n ang cellphone ko at nag punta na ako s banyo para maligo.

Bakit kaya ako pinatawag ni Gel, Wag mong sabihin n mission n naman. Hay nako makapunta n nga lng s agency.

After 1 hour im here at AV AGENCY. Ewan ko b kay Gel kng bakit AV ang ipinangalan nya s agency na to. Pag kapasok ko s loob ng agency binati agad ako ng guard.

'Good Morning Sir.' Bati nya.
'Morning' tipid kong sagot,at dirediretso na pumasok s loob.

Actually hnd sya talagang mukhang agency kng titingnan mo sa labas. Mukha lng syang ordinary company,pero pag pumasok ka na sa loob you can see technologies and weapons. Habang naglalakad ako papuntang elevator nakasalubong ko si Billy na kabababa lng ng elevator.

'Oh kuys andito kana pla, kelan k dumating?' Tanong ni billy.
'Kanina lng kuys,'
'Ah kamusta nmn ang misyon mo don? Balita ko napaka delikado daw ng naging misyon mo?' Dagdag p niya. Hay ang dami nmn tanong nito.
'Ayon ayos nmn, nagawa ko nmn ng tama yung misyon ko at nandito ako kaharap mo buhay na buhay.'
'San k ba pupunta ha?' Tanong ko nmn s kanya
'Ah may bibilhin lng ako s labas.' Saad nya
'Mauna na ako kanina pa aq hinihintay ni Gel s office nya may sasabihin daw syang importante.' Pagpapaalm ko.
'Hala kuys pinapatawag ka dn pla. km din ni jhong pinapatawag s office ni Gel, may idea k ba kng bakit?' Gulat n tanong ni billy

Bakit kaya pinapatawag dn sila.taka kong tanong s sarili ko.
'Wala akong idea,kuys mabuti pa puntahan n natin.' Pag aya ko p sa kanya.
'Cge na mauna kna, susunod n ako sau.' Sabi nya
'Oh sige' tipid kong sb

Nauna na ako umakyat s opisina ni Gel na nasa pinaka mataas na floor ng building na to. Pagkababa ko ng elevator dumiretso agad aq s opisina ni Gel at nakita ko ang secretarya nyang si Leah n may kausap s telepono.

'Leah asan si Gel?' Tanong ko kay leah n ngaun ay katatapos lng kausapin ung tumawag s telepono.
'Sir vhong nasa loob po, kanina p po kau hinihintay.' Sagot namn nya
'Oh sige, salamat' sagot q pabalik.

Pumasok n ako s loob at nakita ko na andon n si jhong n naka upo s sofa at busy s pagkalikot ng cp nya. Si gel nmn nasa table nya at busy nmn s laptop nya. '

'EHEM!' pagkukunyaring ubo ko. Na nagpukaw ng atensyon nilang dalawa.

Seriously anong meron at busyng busy ang dalawang to. At kng hnd pa ako nag kunyariang ubo eh hnd p nila ako mapapansin dito. Unang tumingin si jhong.

'Oh kuys vhong, kanina ka pa dyan?' Tanong nya habang papalapit s akin para makipag manly hug.
'Hnd nmn kuys kararating ko lng.'
'Oh Vhong, andito kna pla.' Sb ni gel habang nakatingin p rin s laptop nya.
'Ay hnd,hnd ako to anino ko lng to!' Sarcastic kong sb kay Gel.

Fall Inlove With A Secret AgentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon