Chapter 18

507 10 0
                                    

Anne's POV

Since nung araw n natamaan si Vhong ng bala, eh mas lalo p syang naging makulit. Ewan ko ba kung ano meron don s bala at naging ganito to kakulit. Ngaun andito sya s kwarto ko at kinukulit lng naman akong lumabas ng mansyon. Since kasi nalamn ni daddy ung unang snipping incident dito s bahay eh hnd n nya kami pinapayagan lumabas ng mansyon. Pinadagdagan niya ung mga guards at pinagbilinan mabuti n wag km palalabasin. Actually gusto ko n lumabas ng mansyon kc nilulumot n ko dito at sobrang boring n, kaso nga lng natatakot ako bka maulit ung snipping incident. Pero itong magaling kong bodyguard eh mas pasaway p s akn.

"Cge na kasi Anne." Aya nya p s akn
"Ayaw ko nga Vhong, ang kulit mo nmn eh."
"Cge na kasi. Hindi k b naiinip dito s mansyon. Nilulumot kna dito oh."
"Hay nako Vhong, kahit gustuhin ko man lumabas ng mansyon eh hnd nmn tau papayagan ng mga guards n nakapalibot dito."
"Eh di tatakasan natin sila."
"Nahihibang kna ba? Panno kng mahuli nila tau at isumbong kay Daddy eh di nalintikan tau parehas. Manahimik n lng tau dito s mansyon."
"Hindi yan ako bahala sau. Cge n pls pumayag kna."
"Oo na, payag n ko. Ang kulit mo eh."

Pumayag n lng ako, ang kulit kulit kc eh. Sya nmn parang batang tuwang tuwang.

"Yes, cge n magbihis kna. Magsuot ka ng Pants, hoddie , rubber shoes at shades." Saad niya
"Bakit yon?" Takang tanong ko
"Para maka kilos ka ng maayos." Saad naman  nya
"Cge na magbihis kna." Dagdag pa niya

Pumasok ako ng cr para magbihis. Itinali ko ang buhok ko n pony tail style. Paglabas ko nakita ko si Vhong n naghihintay s sofa.

"Teka Vhong panno tau makakalabas dito s mansyon ng hindi nahuhuli ng mga guards?"
"Atsaka panno sila Coleen baka hanapin ako nun." Dagdag ko pa
"Hindi k hahanapin ni Coleen. Atsaka andito nmn sina Kuys Billy para bantayan sya. S bintana tau lalabas para hnd tau makita ng mga guards. Nagdugtong dugtong n ko ng kumot." Sagot nya
"Teka kumot? Baka mahulog ako dyan."
"Hindi yan. Matibay yan. Halika na dali."

Bumaba kami s kumot n ginawa ni Vhong. At tumakbo km ng mabilis. Langya may aso pla km. Hingal n hingal kami ni Vhong ng makarating km s bayan.

"Lang-ya ka-Vhong, bkt-hnd-mo-sinabi n may aso?" Hingal n hingal kong sabi.
"Pasensya n, malay ko b n don pala nakatambay ung mga aso nyo. Halika na nga." Sb nya at hinila nya ang kamay ko
"San b tau pupunta?"
"Basta sumunod k n lng."

Nakarating kami s isang amusement park. Ang ganda dito, first time ko lng makapunta dito

"Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko kay Vhong
"Sasakay tau s mga rides n yan."  Sb nya habang nakangiti
"Te- teka lahat yan sasakyan natin?" Nauutal kong sb
"Natatakot k ba? Huwag k mag alala kasama mo nmn ako eh. Ako bahala sau. So ano ready kna ba?"

Tumango n lng ako, atsaka hinila nya n nmn ako papuntang ferris wheel.

"Dito tau unang sasakay." Saad ni Vhong
"Dito? Ang taas nmn nyan." Napalunok ako s takot.
"Huwag k matakot, ako bahala sau."
"Huwag n Vhong, nakakatakot atsaka mukhang delikado yan eh."
"Anne hindi ko nmn hahayaang may mangyaring masama sau. At kung delikado man to, hnd nmn kita pasasakayin dito."
"Cge na nga."
"Oh Anne hawakan mo ang kamay ko para hnd ka kabahan. Tandaan mo habang hawak mo ang kamay ko ligtas ka." Sb nya, naramdaman kong nag init n nmn ang dalawang pisngi ko s sinabi ni Vhong.

Hinawakan ko ang kamay nya. Hinigpitan nya p lalo ang paghawak s kamay ko. Nakapikit ako habang umaakyat pataas ang ferris wheel. Kinakabahan ako. Yari k talaga s akn Vhong Ford pagnapahamak ako dito.

Fall Inlove With A Secret AgentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon