JAKE POV's
KaKATAPOS lang ng first class namin at dahil wala pa ang susunod na teacher.pinag-usapan muna namin ng mga kaibigan ko ang tungkol sa GEB na gaganapin sa 29.
"Trops,pag-usapan nga natin yung about sa GEB na gaganapin sa 29."pagsisimula ni henardo topic
"Oo nga pala, sino ba sasama sa GEB?"tanong naman ni Carlo
"Basta ako sasama talaga,"sabi ni Jules
"Ako din sasama,boring kasi sa bahay."dagdag naman ni mike"Ako...nag-aaway Kasi kami ngayon ng gf ko,kaya sasama na din ako."singit naman ni Jerry
"Ako sasama talaga ako."habol na sagot ni Henardo
"E ikaw Jake?"tanong naman sa akin ni Carlo.
"I'm not sure kung maka-kasama ako,"sabi ko sa mga kaibigan ko.
'Ayoko na Kasing magka-gulo sa pagitan nang dalawang babae'
Nakita ko na meron pagtataka sa mukha ni Carlo at ang apat,nag enhile exsile muna ako bago muling mag-simulang mag-Salita ulit.
"Kasi...wala akong hilig sa mga event tulad nang GEB."pagdadahilan ko na lang sa kanila..
Nag-tawanan ang lima sa sinabi.
"Hahaha 'yan lang? Kami Bahala sayo, basta sumama ka Lang,"ani carlo.
"Oo nga, saka isang Araw lang na event yun."dagdag naman na pahiwatig ni Jules.
"Right!mag saya lang tayo,solve na isang araw natin kasama ang girls."singit naman ni henardo.
"Tama,O baka kaya ayaw mo sumama,kasi meron kang iniiwasan?"deretsong seryosng tanong naman ni Jerry.
Nagtaka ako sa sinabi ni Jerry Paano niya nalaman ang nasa isipan ko spy.
"Wala ano ka ba, makipag-usap ka na nga lang kay tom! I think hanggang ngayon di pa kayo nagkaka-ayos, hahaha."biro ko sa kanya sabay tawa ng napaka-hinay.
'Si tom and Jerry show hahaha'
"Ikaw!magbalita na lang kayo ni tita Mel sa 24 oras, hahahaha."biro din sa'kin pabalik ni Jerry.
Paminsan talaga may pagka-kengkoy din kami ni Jerry,yung kami na lang naglalaitan sa isa't-isa,pero kahit ganon hindi naman kami nagkakapikunan.
"Sige sasama na ako."pag sang-ayon ko sa offer nila sa akin.
"Yeahhheyyyy!"sabay-sabay silang nag sigawan na parang mga childish at tumayo para ako ay yakapin pagkatapos umupo na ulit na puno ng saya ang mga mukha.
"Ngayon pag-usapan naman natin yung about sa Valentine's Day."pag-iiba ng topic naman ni henardo
Si henardo ang pinaka boring kasama sa grupo.
"Oo nga pala,uhm!mamili na lang tayo nang makaka-date sa mga girls sa gc."paliwanag naman ni Jules.
"Yes,sino ba gusto niyo maka date sa mga girls?"tanong muli ni carlo.
"Si Jessie ang gusto kong maka date,"sabi ko.
"Ako gusto ko maka date si Maricel,"sabi namin ni mike.
"Ako I think si rose."hindi makapag-isip na sabi ni Jules.
"Basta gusto ko maka date si ryza."excited sa Sabi naman ni henardo.
"Wala ng iba haha,kaya si kara na lang."natatawang pagbabahagi ni Carlo.
"Ako manghahablot na lang ako ng babae kung meron man hahaha."sungit ni jerry.
"So tapos na ang usa–" hindi ko na natapos dahil dumating na ang sunod na teacher.
"Ok,bago tayo mag-simula,gusto ko lang I announce na simula sa lunes ay wala pasok."pag-announce ni ma'am ng importante na bagay sa amin.
"Yown!"sigawan ng ibang kaklase namin.
"Ma'am Bakit po?"tanong ni Carlo.
"Kasi meron out of town ang mga kapwa ko teacher,2 weeks ang itatagal namin sa Bicol."paliwanag ni ma'am.
"Ma'am ano po ulit 2 weeks?"pag-uulit ni Jules.
"Oo!2 weeks kaming wala,kaya habang walang pasok mag basa-basa ng mga nakaraan lesson na itinuro sa inyo,"sabi ni ma'am.
Nang marinig namin yon ay nagka-gulo ang lahat hahaha!
"Yeaheyyyy!"sigaw ng isa kong kaklase.
Matapos ng announcement ay nagturo na si ma'am.
*************************************
JESSIE POV'sNgayon ay lunch time Pag labas namin ng class room ay dumeretso kami agad ng mga friends ko sa rest room,pag pasok namin sa loob ay nag salaminan at nag-usap about sa valentines bukas..
"Girls,sino gusto niyo maka date bukas?"tanong ko sa apat.
"Gusto ko maka partner si Carlo,"sabi ni rose sabay pumasok sa cubicle.
"Ako si Jules."maiksing pahayag ni Maricel.
"Para sa aking si Jerry ang gusto ko maka date,"sabi ni ryza
"Akin si henardo."ani Kara.
"Para sa akin syempre si Jake."aniko naman.
Matapos namin makapag usap ay lumabas na kami ng cr para tumungo naman sa kantinan para doon mag lunch.
*************************************
THIRD PERSON POV's"Kung ina-akala mong mapapa-sayo si Jake nagkakamali ka....ako lang ang dapat niyang maka date bukas,"sabi ko habang nasa isa sa mga cubicle
*************************************A/N: hala may manggu-gulo sa araw ng mga puso? Manggu-gulo ang Reyna ng mga better,ano ang mangyayari sa araw nang mga puso?
BINABASA MO ANG
TAGUAN (OnGoing)
Novela JuvenilNakikinig sa Iyong tinig na nagbibilang,naiilang kung lalapit ba ako sayo pagka't nahihibang kung itatago ko lang ba ito ay may makikitang ikaw pagkabilang ko ng sampu o hanggang ilan. ISA-Salin ko ang mga letra ng DALAWANG Salitang nagsasabing maha...