"C-carina.. ahmmm"art paused then drop his gaze at me. Carina? Sounds famil-- o my don't tell me siya yung tinutukoy ni rick?"Who is she?" Kalmadong tanong ng babae. "Ahmm carina this is jan my" tumikhin siya bago ipinagpatuloy ang pagsasalita "my house maintenance" para akong binagsakan ng langit sa narinig pero hindi ko pinahalata. I smiled at the girl and greeted her "it's nice to meet you ms. Carina" she smiled back "like wise" lumapit siya kay art to my surprise she kissed art on the lips. Nanlalaki ang mata ko na tumalikod hindi ko kaya. I cleared my troat "excuse me maam, sir dun lang po ako sa kusina maglilinis" I bow my head para hindi nila makita ang mukha ko. Para akong sinaksak ng kutsilyo ng paulit ulit ang sakit.
Hindi sa kusina ang diretso ko kundi sa CR papakalmahin ko lang ang sarili ko. Bibilisan ko nalang ang paglilinis para makaalis na ako dito.
You need to go home now jan! You are not supposed to be here
Yeah right im not supposed to be here! I smiked bitterly and start cleaning in the kitchen. It's about 30 mins when I finished cleaning. Napagdesisyunan kung umalis na ng biglang may umakbay sakin babaklasin ko sana dahil akala ko si art "Hey Jan" bati sakin ni rick. Alam ko na alam niya ang nararamdaman ko feeling ko pinapagaan niya lang ang pakiramdam ko. I smiled at him but failed ewan ko ba pagdating sa kanya hindi ko magawang magkunwari.
"O my you knew each other?" Tili ni carina rick smiled at her and nod. "Yeah we knew each other dearly" sabay taas baba ng kanyang kilay. May nanunudyong ngiti si carina ng tumingin samin pero bago pa lumaki ang lahat nagpaalam na ako "sir art uuwi na po ako" sabi ko pero hindi nakatingin sa kanya "no..sabayan muna kaming kumain jan" singit ni carina umiling ako para sabihing ayoko pero she insisted kaya wala na akong nagawa.
Rick never leave my side as we ate dinner. Nakita kung masama ang tingin sa kanya ni art pero parang wala itong pake "so rick where did you met jan" mamalisyang tanong ni carina "carina stop it!" Singit ni art na nakatiim bagang agad akong nag iwas ng nagtama ang pangin naming dalawa.
"What? Stop being silly art. Im just asking" she laughed then looked at me and rick "so? Rick answer me" hinawakan ni rick ang kamay ko na nasa ibabaw ng lamesa ramdaman kung pinisil niya iyon "secret rina I won't tell you it's for me and jan only don't stick your nose at us" sabi ni rick sabay binuntunan ng tawa.
Madami dami pang interview ang inabot namin kay carina pero wala naman akong pake dun ang bigat talaga ng pakiramdam ko.
"I need to go" bigla kung sabi ng makitang malapit ng mag alas otso "maaga pa jan" sabi ni carina this time hindi na ako pumayag na magtagal pa "sorry carina but I really need to go I have may work load to do" sabi ko kaya naman napilitan na din siyang pumayag sa gusto ko "hatid na kita jan" offer ni rick I nod my head then gathered my thing "hindi mo kailangang ihatid si jan marunong yang umuwi" sabi ni art sa matigas na boses "pare kahit na gabi na oh baka mapano pa si jan sa daan. Ayokong may mangyaring masama sa kanya hindi kase ako katulad ng iba na walang pakialam" tumalikod na si rick at kinuha ang gamit na dala ko at hinatak na ako palabas.
Tahimik lang ako sa byahe ayokong magsalita baka bigla nalang akong maiyak. Ayokong kaawaan ako ni rick because of what art's done.
Kaya pala lagi siyang wala
Kaya pala lagi siyang busy
May appointment pala ....
May appointment sa ibang babae
Hindi ko magets e. I need explaination! but can I demand explaination from art? Oo alam kung pilit lang ang relasyon namin pero kailangan bang lokuhin niya ako ng ganto? Kung may gusto siyang iba.. fine it's ok wit me pero sana sinabi niya hindi yung pinagmukha niya akong tanga!
Carina...
I thought it was carina---
It making sense now nung ipakilala ako ni art kay rick bilang girlfriend ang sabi ni rick I thought it was carina ibig bang sabihin girlfriend ni art si carina? Kaya ba niya h-hinalikan si ar-t kanina? E kung ganun bakit niya ako tinanggap sa buhay niya?
You will provide my demands and needs. Lahat ng sasabihin ko gagawin mo ng walang reklamo.
Hindi ka pwedeng magdemand at magalit sa mga gagawin ko at gusto kung gawin.
You don't have any right to get mad at me
We are in a relationship but you will never have a hold on me
Bakit nga ba? Para may mapagkatuwaan? Pampalipas oras habang wala pa si carina? Kaya ba siya nagoffer ng proposal with his biddings? Naninikip ang dibdib ko sa mga naiisip ko.
"Jan are you ok?" Nag aalalang tanong ni rick. I nodded at him and bid my goodbye hindi pa sana siya papayag gusto pa sana niya akong ihatid sa unit ko pero hindi ako pumayag.
Malapit na ako sa may pinto ng tumunog ang cellphone ko tiningnan ko ang caller ID and found out that is my mom. "Hello ma" panimula ko "Anak kamusta na?" Binuksan ko ang pinto at pumasok "ok lang po ako ma.. ikaw po ba?"
"Ok lang din anak excited na sa pag-uwi mo" she giggled at napangiti ako dun. Miss kuna ang matandang to
"I miss you ma" sabi ko sa mahinang boses napatahimik ang nasa kabilang linya
"Ma? Andyan ka pa po ba?"
"Ahhh oo anak nagulat lang ako haha.." I rolled my eyes sira ulo talaga tong nanay ko
Mahaba haba din ang usapan namin bago nagpaalam sa isa't isa. Hindi ko matapos tapos ang mga gagawin ko naiisip ko pa din kase ang mga nagyare kanina. Naiiyak na naman ako ang sakit e. Ang sakit na nanggaling pa mismo kay art ang kasinungalingan house maintenance niya ako para lang pagtakpan ang mga kasinungalingan niya.
Mahal na mahal niya siguro si carina for him to lie na katulong niya ako habang nasa harapan ko siya. He never think what I felt ang mararamdaman ni carina ang iniisip niya and it pained me. Yung mga ngiti niya na malalapad at ang pagningning ng mga mata niya ay si carina ang dahilan. Nakaya niya akong iwan sa ere para kay carina. Nung may tumawag sa kanya I assume it was her andun agad siya para kay carina kinancel pa nga niya ang date namin for carina.
E ako? Ayoko ng isipin mas lalo ko lang sasaktan ang sarili ko. Alam ko naman simula't sapul na hindi niya ako gusto at ito ako.. I hoped na baka pagnakilala niya ako ng maigi he will love me as I love him pero parang nagkamali ata ako.
Kaya ko bang makipaghiwalay sa kanya? Ang sagot hindi ko alam. Sa kabila ng mga nalaman ko mahal ko parin siya. Mahal na mahal parin na kaya ko pang magpakamartyr. Oo tanga na kung tanga pero anong magagawa ko mahal ko siya.
BINABASA MO ANG
The Limit Of Her Love (Book 1)
Художественная прозаHanggang saan nga ba aabot ang pagmamahal ni January? Hanggang kailan ba siya mag titiis? Hanggang kailan ba siya magbubulag-bulagan? Hanggang kailan ba niya iintindihin ang lalaking yun kahit dina niya ito maintindihan? What will be the consequenc...