TAN POV
Hindi na uli alam kung ano na naman gagawin ko para makausap ko si Ashley dahil alam ko galit na galit siya sakin.
Tol! Alam mo ba kung saan tumutuloy si Criza?
Bakit Tan?
Kailangan ko siyang makausap.
Tol ako nakaka usap mahirap na buntis si Criza.
Tol wala akong pake basta kailangan ko maka usap si Criza dahil kasalanan niya to kung bakit galit na galit sakin si Ashley.
Fast forward
Criza!
Yes Tan napabisita ka? nakangiting sabi niya
Huwag mo nga akong hawakan. inis n sabi ko
Sorry naman mukhang ikaw ang naglilihi para sakin ah.
Tumigil ka nga sa kabaliwan mo!
Kausap mo si Ashley at sabihin mo sa kanya na hindi kita GIRLFRIEND at Mas lalong hindi ako ang ama ng dinadala mo!
Tan naman nakauwi kalang sa Pilipinas nakalimutan mo na agad ako ? at mas lalong nakalimutan mo ata na may nangyare satin.
Criza huwag mo nga ipapaako kay Tan yan batang dinadala mo!
Hoy Aljon manahimik ka nga dyan.
Criza please....... lumuhod na ako sa harapin niya para magpakaawa dahil ito nalang naiisip kong paraan.
Criza please..........
Alam mo naman kung gaano ko mahal si Ashley.....
Criza napamahal ka rin sakin nga lang hanggang kaibigan lang ang kaya kong ibigay sorry kung hindi ko kayang masuklian yung pagmamahal na binibigay mo sakin...
Crizaaa please........
Sige papayag ako basta papanagutan mo pa rin ang anak mo!
Criza nagpapatawa kaba? ------- Aljon
Hindi seryoso ako.
Nababaliw ka na ! ---------- Aljon
Papayag naman ako na kausapin si Ashley na sabihin na hindi mo ako Girlfriend at hindi ikaw ang ama nito. pero ililihim mo sa kanya na pananagutan mo pa rin itong anak mo. Diba gusto mo lang naman makaayos kayo.
Hindi ko napigilan yung sarili ko na mahigpit kong hinawakan ang mga balikat niya...
CRIZA POV
Nagulat ako dahil sobrang higpit ng pagkakahawak ni Tan sa balikat ko nasasaktan na talaga ako.
Tol! ano ba babae pa rin yan ------ pag aawat ni Aljon.
Mapapatay kita Criza! galit na sabi niya ngayon ko lang siya nakita ng ganito magalit si Tan.
Mahal talaga niya si Ashley.
Pero mahal ko rin siya.
Kapag hindi mo binawi yung mga sinabi mo kay Ashley baka makalimutan kong babae ka pala.
At umalis na sila.
naiwan lang ako nakatulala dito.
Sobrang galit si Tan sakin lalo na sa.ginawa ko.
Alam ko naman na mahal na mahal niya si Ashley at alam ko na hanggang kaibigan lang ang kaya niyang isukli sakin.
Hindi na ako nag dalawang isip pa at nagtungo ako sa bahay nila Ashley.
Tok! Tok! Tok!
Sino po sila?
mukhang kapatid to ni Ashley.Ashley po?
kinakabahan na tanong ko.Hindi ko alam kung anong mukhang mahihaharap ko sa kanya.
Ate sino ka po pala? parang ngayon lang kita nakita?
Pasabi si Criza kaibigan niya.
Nanlaki ang mga mata niya sa sinabi ko.
Criza? nagtatakang tanong niya.
Yes you know me?
Yes Kilala kita at kilalang kilala kita.
Nagulat ako sa sinabi niya kaya napaatras ako sa pwesto ko.
Ikaw pala yung babaeng sinasabi ni ATE!
Ang kapal din pala ng mukha mo para pumunta sa pamamahay namin !
Teka magpapaliwanag ako.
Hindi mo na kailangan magpaliwanag pa dahil sinabi na samin ni Ate ang lahat sayong sayo na si Tan baka mamaya makalimutan kong buntis ka pala.
Sinara na niya yung pinto.
Hindi pwede to kailangan ko makausap si Ashley baka kung ano pwedeng mangyare sakin ni Tan.
ANGELA POV
Anak sino yung kausap mo kanina at galit na galit yan mukha mo?
Mommy yung Criza po.
Nandito siya nandyan pa ba ? Bibigyan ko lang ng isang matinding sampal.
Natawa naman ako sa sinabi ni Mommy.
Anak huwag mo muna sasabihin kay Ate mo na nagpunta yung babae na yun dito.
Opo.
Pagkatapos ni Ate kuwento ang lahat nanyare kahapon ayun hindi na siya lumabas sa kwarto niya.
Pati ako nahihirapan sa mga problemang pinagdadaanan ni Ate.
Isang araw palang sila naging Okay ni Kuya Tan at ngayon balik na naman siya sa dati
Hanggang kelan kaya matatapos ang lahat ng to.
Hindi ko na rin kinakaya na makita si Ate na lagi nalang umiiyak.
Wala man lang ako magawa para sa kanya.
Sinubukan ko papuntahin yung mga kaibigan niya dito sa bahay.
Ate.....
May bisita ka po.
Angela sabihin mo tulog na ako.
Ate naman
magmumok ka na naman dati nandito kami para sayo.Ate baka magkasakit kana nyan.
Angela please gusto ko mapag isa.
sabihin mo nalang salamat sa pagpunta.Hindi na pinilit pa si Ate baka mamaya pati sakin magalit na naman siya.
Mommy naisip ko po na kung si Ate pumunta muna sa ibang bansa para makalimutan niya yung sakit na nararamdaman niya dito.
Naisip ko na rin na siguro dun nalang muna siya mag stay sa daddy ninyo.
Tapos kapag naka graduate kana susunod tayo dun at dun na tayo mag stay.
Okay po Mommy.
Sige na anak aasikasuhin ko na agad yung mga papers para bukas na bukas aalis na ang ate mo.
Bukas ko nalang din siya kakausapin tungkol dito.
Alam ko naman na papayag din siya.
Hayaan nalang muna natin ang Ate mo para makapagpahinga.
BINABASA MO ANG
My Journey of LOVE
FanfictionNagmahal Nagmamahal Aasa Paasa Umasa Nagtiwala Niloko Ginamit Iniwanan Nang iwan Nangako Mga lihim Chance Friendship Family Nasaktan At Nasasaktan