CHAPTER ONEShe's Pov
Kasalukuyan 'kong inaantay dito sa opisina yung mama ko. Ewan ko, may mahalaga daw syang sasabihin eh.
"Mam, nandito na pa ang Mama niyo." Magalang na sabi sakin nang sectatary ni Mama at tinanguan 'ko lang ito.
"Goodmorning Ma." Bati ko pero derederetso lang syang naglakad na parang wala lang ako sa harapan niya. Sanay na 'ko. Tss.
"Sit down" Sabi nya kaya't umupo na ako.
Inabutan niya ako nang isang folder at binuksan ko ito, tumambad sakin ang litrato nang isang lalaki.
"Ano pong gagawin ko dito?" Inosenteng tanong ko. Tinaasan nya muna ako nang kilay bago nya sagtin yung tanong ko.
"Gusto 'kong, tapusin mo na ang buhay nang binatang 'yan." Sabi nya na ikinagulat ko naman. A-ano?
"P-po?!"
"Alam mo, hindi ko alam kung mahina ang pandinig mo o nagbibingibingihan ka lang talaga para mapansin." Derederetsong sabi nya sakin dahilan para mapayuko ako.
"As i was saying, i want you to kill that boy."
"B-but why?"
"Its none of your business! Could you please stop questioning me?! Just do what i've said!" Sigaw nya sakin.
"S-sorry Ma, p-pero di 'ko po kaya yang p-pinapagawa niyo."
"W-what did you just say? So sinusuway mo na ako ngayon?!"
"H-hindi naman po sa ganun. I just c-can't kill an innocent person." Sagot ko at nakatanggap nang malakas na sampal.
"Gusto mo bang, magbago ang pakikitungo ko sayo?" Malambing nyang tanong saakin habang hawak hawak nang mahigpit yung panga ko. Tumango naman ako habang umiiyak. (Di ko alam kung panga ba dapat yun o baba. Basta yung mga napapanuod niyo sa tv, kapag hinahawakan nila nang mahigpit yung mukha.)
"Then, kill him." Bulong niya sakin at marahas na tinanggal ang pagkakahawak nya sa mukha ko at lumabas na nang opisina niya.
Pumayag ako kasi gusto kong, magbago sya. Gusto kong maging, mabait na siya sakin. Eversince bata pa lang ako, ganiyan na sya saakin. Para ngang, hindi nya ako anak eh. Lagi syang ganiyan sakin. Kaya wag na kayo magtaka kung bakit bigla akong pumayag.
Lahat naman siguro tayo, gustp makasundo ang magulang natin. Well, same here.
Hindi kita gustong patayin kung sino kaman pero sorry, gusto 'kong patunayan sa Mama ko na kaya 'kong gawin yun. Para, magiba naman yung tingin nya sakin.
By the way, i'm Aries Shin. And she's Alice Shin, my mother.
BINABASA MO ANG
Nerd in Disguise
Teen FictionGaling ka 'DAW' sa pamilya nang mga gangsters. Kaya wag kanang magtaka kung magiging gangster kadin. Pinalaki ka nila, sinanay sa pakikipagpalaban. Pero paano kapag binigyan ka nang misyon nang mga magulang mo? Ang 'patayin' ang anak nang karibal ni...