NID 12

1.1K 39 1
                                    


A Thousand Years Part 2 at the multimedia.

CHAPTER TWELVE

***

“Aries? Hija?” Nagising ako ng marinig kong may tumawag sa pangalan ko. Mama pala ni Jungkook.

“P-po?” Tanong ko habang nagkukusot pa ng mata mo.

“Umuwi kana, magpahinga kana muna. Nauna na muna ang mama mong umuwi.”

“Ayoko po. Dito nalang po ako.”

“Hija, ilang linggo kanang walang tulog? Hindi ka din nakakakain ng tama.” Oo nga, ilang araw na din akong ganyan. Napa 'sigh' nalang ako at tinignan ang mahimbing na natutulog na si Jungkook.

“Iniisip mo si Jungkook?” Tanong nya sakin. Malungkot naman akong nagnod. Kumuha si Tita ng upuan at tumabi saakin.

“I bet, malulungkot si Jungkook kapag nalaman nyang pinababayaan mo ang sarili mo. S-sige ka, magagalit sayo yun kapag nagising na sya. A-ayaw pa namab nung nangangayayat ka.” Tita's voice almost crack. Alam kong nahihirapan na din sya. This is all my fault! Fvck!

“A-ako din naman po kasi may kasalanan ng lahat eh.” Naiiyak kong sabi kau Tita. Tinapik naman nya yung likod ko at pinatahan ako.

“Sshh, don't blame yourself okay? Walang may kasalanan dito. Parepareho lang tayong biktima dito.”

“T-ita, s-sorry” Sabi ko at yumakap sakanya.

“Sshh, don't be. It's alright. Now, go home and go get some rest.” Sabi no Tita habang inaayos yung buhok ko.

“P-pano po si Jungkook?”

“Ako na munang magbabantay sakanya. Don't worry, kapag nagising sya i'll make sure na ikaw agad unang makikita nya.”

“T-thankyou, tita.” Sabi ko. Bago ako lumabas ng kwarto, pinagmasdan ko muna si Jungkook at hinalikan ito sa noo at tuluyan ng umalis.

Umuwi na ako sa bahay. Sinilip ko si Mama na nakahiga sa kama niya at natutulog. Alam kong kahit si Mama pagod din. Araw araw din kasi syang nagbabantay sa ospital. Hindi ko nalang inistorbo si Mama at dahan dahang kong sinara yung pintuan.

Pumasok na ako sa kwarto ko. Nilagay ko yung mga dala dala ko sa sofa at nagpuntang banyo. Habang naliligo ako, di ko maiwasang hindi maiyak. Jungkook is suffering because of me. Because of my fvcking fault.

Iniisip ko na pano kapag, gising ni Jungkook agad nyang itatanong sakin 'sino ka' pag nangyari yan, hinding hindi ko talaga mapapatawad sarili ko. Kadalasan sa mga napapanood ko, kapag nacocomma ang isang tao ganiyan agad sinasabi nila pag gising nila.

Hindi ko namalayan yung oras, nagtowel na ako at lumabas ng banyo. Napansing kong umiilaw yung cellphone ko kaya agad ko 'tong kinuha.

3 missed calls, 3 messages.

Iki-click ko sana iyon ng lumabas bigla yung pangalan ni Tita kaya agad 'ko tong sinagot.

Hello? Tit---

(A-aries)

Bakit po Tita? May problema po ba?

(S-si J-jungkook.)

Bakit po? Ano pong nangyari sakanya?!

(P-pumunta ka na agad d-dito. I c-can't w-watch m-my s-son dying.)

Hindi na ako sumagot at dali dali nang nagbihis. Hindi ko na ginising si Mama at dumeretso na kagad ako sa Ospital. Pumara na ako sa taxi at nagpahatid na. Habang hindi ako mapakali, binasa ko muna yung mga text sakin ni Tita at hindi ko mapigilang hindi maiyak sa nabasa ko.

From: Tita

Aries! You need to go in here now!

From: Tita

Hindi ko na alam gagawin ko Aries!

From: Tita

Nagaagaw buhay si Jungkook!

Agad 'kong pinunasan yung mga luha ko at nagmamadaling bumaba ng taxi. Agad akong tumakbo papuntang kwarto ni Jungkook.

Naabutan 'kong umiiyak at nagaalala sila Tita at Bts. Maraming nurses at doctor ang nakapalibot kay Jungkook at kasalukuyan itong kinacardiac arrest.

“T-tita!” Tawag ko at agad itong niyakap.

“A-anong nangyayari? B-ba't ginaganyan nila si J-jungkook?” Tanong ko sakanila habang umiiyak.

“H-hindi din namin alam. Pagkadating namin, b-bgla nalang dumeretso yung linya doon sa machine.” Utal utal na sbi sakin ni Namjoon.

Hinawi ko yung mga nurse at nagpupumilit na makita si Jungkook pero hindi nila ako pinayagan. Hindi ko kayang tignan ang nangyayari ngayon kay Jungkook kaya't tumakbo ako palabas.

“Aries!” rinig kong sigaw nila pero hindi ko sila pinansin at tumakbong papuntang chapel ng ospital.

Dahan dahan akong lumuhod at nagdasal.

“Diyos ko, parang awa niyo na po. Wag niyo naman pong kunin kaagad si Jungkook samin. Gusto pa po naming magsimula ulit. P-please? I swear, m-mahal na mahal ko po sya, h-hindi ko po alam kung anong mangyayari sakin kapag k-kinuha niyo na sya sakin. M-marami pa pong pangarap si Jungkook sa buhay nya, wag niyo nama  p-po sanang kunin agad sya, p-please? K-kung pwede nga lang na makipagpalit kay Jungkook ng sitwasyon, nakipagpalit na ako. P-pero hindi naman po pwede yun d-diba? Haharap pa nga po kaming dalawa sainyo ni J-jungkook eh. P-please, wag n-nyo po muna syang k-kunin s-sakin.”

Nerd in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon