NID 9

1.1K 44 0
                                    


CHAPTER NINE

***

“J-jungkook.”

“T-totoo ba?” Nanginginig na tanong nya sakin. Biglang nagsalita si Mama.

“Yes, its true. Totoo lahat nang narinig mo. Kinuha lang ni Aries yung loob mo para mas mapabilis yung misyon niya. Ang patayin ka. In behalf of my daughter, ako na ang nagpapasalamat sayo sa pagmamahal sakanya. Sad to say, lahat yun ay kasinungalingan. Kaya ---”

“MA! STOP IT!” Inis na sigaw ko. Si Jungkook naman, naglakad na palayo kaya't hinabol ko sya.

“Jungkook wait!”

“Just let me explain!” Sabi ko at hinawakan yung braso nya.

“Wala kanang dapat pang ipaliwanag. Alam ko na ang lahat.  Balak mo pala akong patayin? Bat hindi ko agad nahalaya 'yon? *smirks* Oo nga pala, Nerd in Disguise.” Nakangising sabi nya at lumabas na nang bahay namin.

“Goodjob, anak.” Napalingon naman ako sa nagsalita. Agad ko syang tinignan nang masama at nagsalita.

“Wag mo 'kong matawag tawag na anak.” Matigas na sabi ko at lumabas na.

Agad kong pinaharurot yung kotse ko at nagpunta sa bahay nila Jungkook.

Pagkadating 'ko don. Sumalubong sakin si Tita Alice. Nagulat naman ako nang yakapin niya ako bigla.

“T-tita”

Anak! Aries, god! I've miss you so much!” Umiiyak na sabi nya. Agad naman akong kumalas sa pagkakayakap nya.

“Ano pong sinasabi mo? Hindi mo po ako anak. Tita, asan po si Jungkook?” Derederetsong tanong ko sakanya. Pero hindi nya ito pinansin at hinatak ako papuntang sala.

“Totoo yung sinasabi ko. Ikaw si Aries, ang anak ko.” Umiiyak na sabi nya sakin habang hinahaplos haplos yung buhok ko. Kumunot naman yung noo ko.

“Kapangalan ko lang po yung anak niyo. Si Alice Shin po ang nanay ko.”

“No, i'm your mother!” Sabi nya. Umiling iling ako. Tatayo na sana ako nang bigla syang magsalita.

“Ilang taon na ang nakalipas simula nang nawala ka, anak. Nung araw na namatay ang papa mo, doon ka din nawala. Nagpaimbestiga ako, pinahanap 'ko si Alice. Alice is our bestfriend, mabait sya. Pero nagbago sya simula nung naging kami ng Papa mo. Huli na nung nalaman naming may gusto sya sa papa mo. Gusto nya akong patayin nung mga oras na iyon, pero ang tatay mo ang napatay nya. Pinahanap ko sya, hindi ako tumigil dahil alam kong buhay kapa. Months passed, bumalik yung private investigator ko. Binigyan niya ako nang masayang balita, yun ay ang buhay ka pa. Kinuha ka ni Alice para maging mas miserable pa ang buhay ko. Alam ko ding tinrain ka nya. At ang dahilan non, ay ang makaganti sya sakin. Ako dapat ang ipapapatay niya pero nalaman niyang may anak ang Tita mo which is Jungkook, kaya siya nalang ang ipinapapapatay niya sayo. Hindi namin alam na magiging ganon si Alice, just because of love. Then you came back, ipinakilala ka samin ni Jungkook. Nung una hindi ko pa alam na ikaw iyon pero dahil sa nakita ko yung peklat mo, don ko nalamang ikaw talaga yung anak ko. Nagkapeklat ka nung bata ka kasi sobrang likot mo non kaya napaso ka ng mainit na tubig. Natuwa naman ako dahil naging kayo ni Jungkook, baby palang kayo nagpromise na kami ng Tita mo na ipapakasal namin kayo pagkalaki niyo. Pero nawalan nang pagasa ang tita mo dahil nga buong pagkakaakala namin ay wala kana.”

Pagkatapos niyang mgkwento ay agad ko siyang niyakap nang mahigpit.

Kaya pala ganun nalang ang pakikitungo sakin ni Mam-- Alice, dahil hindi nya pala ako tunay na anak.

“Ma, i miss you!” Humahagulgol kong sabi.

“Sssh, don't cry. I'm here now, i will protect you. Okay? I love you anak.”

“I love you too Ma.”

Mama Calling ...

H-hello?

(Hello, my daughter.)

Cut off, i already know the truth. You're not my mother.

(Huh. At sino namang nagsabi sayo?)

My mother, the real one.

(Kahit kailan talaga yang nanay mo! Msyadong pakielamera! Anyway, do you want to see your future husband ang his mother?)

What?! Nasan sila Jungkook!?

(If you want to see them alive, go at ****. 8pm don't be late or else, i'll kill him at wag mong balaking magsama nang pulis.”

Wai---

Tooot tooot....

“Anak, anong nangyayari?”

“Sila Jungkook at Tita, hawak siya ni Alice.”

“What?! Oh my god.”

“Kailangan ko na pong pumuta don. Dito nalang po kayo Mama.”

“No, i will come to you Aries.”

“Ma, wag na po. Baka mapano pa kayo, ayoko pong may mangyaring masama sainyo.”

“Sasama ako, alam ko namang ako yung gustong patayin ni Alice. Ako ang nagumpisa kaya ako din ang tatapos.”

Nerd in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon