MAICY POV.
Lumaking walang magulang na gagabay dapat sa amin.
Lumaking hindi alam kong anong pakirandam kong mayroong mga magulang.
Lumaki kaming tinutukso dahil kami ay wala magulang.
Nang nalaman ko na buntis ako ay hindi ko alam kong anong gagawin. Gusto ko mang ilaglag dahil alam ko na magagalit ang aking kapatid ngunit masama ang pumatay ng Bata na walang ginawang kasalanan. Hindi naman sa ayaw ko magkaroon ng baby ngunit hindi pa ako tapos sa pag aaral ilang buwan nalang sana. Tatlong buwan na Sana ngunit anong magagawa ko? Andiyan na eh hindi naman pwede na ilaglag kasi kasalanan iyon.
Bakit kaya hindi ako hinahanap ni kuya? Grr kainis naman oh.
Nandito pala ako sa bahay niya sa garden ang ganda dito grabe, ayaw niya kasi akong pauwiin sa amin. Bakit ba kasi? At nalaman ko na hinabilin pala ako ng papa ko sa kaniya upang makatuloyan, Ewan ko ba baka hindi yan totoo kasi nabasa ko lang yan sa kwarto ko raw may nakasulat e.
" Pumasok kana malamig dito"
Napatingin ako kay Charles na naging maamo ang kaniyang mukha at hindi na ito nagsusungit sa akin. Nong paglabas namin sa hospital at pagpunta dito ay naging mabait na ito sa akin. Matanong ko nga.
" Bakit ang bait mo ngayon? "
"Tsk." Ayan na naman siya eh yang tsk tsk niya kakainis na. Tanungin ko kaya ito tungkol sa kasal na sinasabi niya.
" Bakit gusto mo ikasal tayo? Hindi naman kita kilala ha?"
Napatingin lang siya sa akin na parang ang malungkot ang kaniyang mga Mata.
CHARLES POV.
"Ang iyong ama na si Alberto Misalucha and my father Tyron ay best friend since high school. Matalik na magkaibigan at naging kanang kamay ng aking ama sa negosyo at pati sa aming Mafia Organization na pinakamalakas hindi lang sa Asia kundi sa buong mundo."
"Ha? Si papa? Ano?"
Tsk she's so slow like the fuck?
"Napag kasundoan nila na ang kanilang anak na babae at lalaki ay ipapakasal pag nakapagtapos ito ng pag aaral. Which is tayong dalawa ngunit na una ako nakatapos sa iyo. "
Napatingin ako sa kaniya na parang hindi nakikinig. Ano na naman kaya ang nasa isip nito?
" Okay? And? "
" 15 years ago naganap ang digmaan ng dalawang pangkat na magkaaway sa lahat ng larangan. At kasali ang iyong ama."
" Hmm... Hindi pa patay si papa non diba kasi namatay siya 5 years old ako."
" Yes. Nanalo ang organization ng aking ama sa tulong ng iyong ama. He's so smart and a loyal too. Pinag agawan ang iyong ama ng dalawang organization ngunit dahil sa naging pamilya niya ang organization namin ay kami ang kaniyang pinili."
"Wow grabe si papa. "
" Naging matapat ngunit isang araw ay hindi alam ng aking ama ang nangyayari dahil sa pagsulong ng kalaban at kahit anong tawag ng aking ama sa iyong ama ay walang sumasagot. Kaya pinuntahan ni ama ang bahay niyo. "
" Nong nangyari ang pagpatay sa aming ama at harapan namin."
Napahikbi ito sabang nagsasalita." Ngunit hindi nila naabotan dahil nakahandusay na ang iyong ama. At kayong magkakapatid ay umiiyak habang nasa tabi ng iyong ama."
" Huhuhu.. (TT) Yun yunnn... "
" Shh.... "
" Paghihiganti natin ang iyong ama."
Iyak lang siya ng iyak. Hanggang sa nakatulog ito sa aking bisig.
" Sorry.. gagawin ko ang lahat upang ipaghihiganti ang iyong ama."
Nakatulog siya sa subrang lungkot sa sinapit ng kaniyang ama. Ang kaniyang Ina na walang awa at iniwan sila. Ina niyang magiging kalaban niya sa pagdating ng oras.
" Ang bigat."
Ang bigat niya. Ilang taba ba ang naipun nito? Bakit ang bigat bigat niya. Ipinasok ko siya sa kwarto at dahan dahang inilapag sa higaan. Lalabas na ako ng nagsalita ito.
" Please.. stay"
Sabi niya habang nakapikit ito. Hindi ko alam kong nanaginip ba ito basta ang alam ko ay gusto ko din siyang makatabi sa pagtulog._________________
Bakit kaya magiging kalaban niya ang kaniyang Ina Sabi ng ating bidang lalaki?
Abangan niyo po ^_^
Vote and comment ^_^