KASUMI'S P.O.V.
"Kasumi..!gising na!may pasok ka pa!"bungad sakin ng mama ko.
"Opo gigising naaaa"sigaw ko at tumayo na para magayos ng kwarto ko at maligo na...ipapakilala ko muna ang sarili ko para wala na akong problema haha..
Im kasumi de guzman 18 years old nagaaral sa maxinum university culinary department class 1...matalino kasi ako e...di na natin problema yun tinuturing nila akong nobody na nerd sa school namin...may kapatid ako which is kuya ko pangalan niya ay shimen de guzman...half japanese half pilipino...namatay ang papa namin 3 years ago...kaya nung 3 years ago na yun lumipat kami sa pilipinas...
I have no friends...yung kuya ko nasa japan tatapusin niya daw ang 3rd year niya don at dito na mag fo-fourth year...kaya yun yung hinihintay ko...3 years akong lonely...start nalang tayo sa kung ano kami...may company kaming sikat sa buong tokyo at meron din sa korea at dito sa pilipinas may ibang nagmamanage ng company sa different countries..kaya marami kaming alam na language siguro...tagalog,english,spanish,japanese,korean,at chinese...kaya di ako sikat sa school namin di ko kasi sinasabi kung saan akong pamilya galing kaya mabilis lang nila ako nabubully...
Tapos na akong maligo at nagbibihis na ako ayokong malate lalo na't first day ko sa school.
"Kasumi bumaba na ka na at kumain aalis ka pa.."sabi sakin ni mama..
"Opo ma nandito na po."sagot ko at umupo sa upuan ng dining table at nagsimulang kumain ang schedule ko ay 7:00am at anong oras na ba?umm...5:30 pa lang sakto lang sa biyahe malayo kasi ang maxinum dito..
***
Tapos na akong kumain kaya magpapaalam nalang ako..."Ma alis na po ako...sayonara.."sabi ko kay mama habang lumalabas ng bahay...
(Sayonara=goodbye.)
Sumakay na ako sa kotse namin ihahatid ako ng driver namin e.habang nasa biyahe ako biglang tumawag si kuya which is si shimen.
"Kon'nichiwa kyōdai?(hello?kuya?)"bungad ko sa kanya di kasi siya sanay magsalita ng tagalog kung di isya nagjajapanese nag eenglish kaya nanonose bleed ako e.
[Ogenkidesuka?(kamusta ka na kababata kong kapatid?)]
"Daijōbu... Anata?(okay lang...ikaw?)"tanong ko.
[Im okay too are you going to school now?anong oras na dyan?]
"Yeah...its already 6:00am anong oras na dyan?"yey nagtaglog din sa wakas.
[Umm...5:00am 7:00am is my schedule...what time is your's?]
"Ummm...its 7:00am too..bumabyahe ako ngayon papuntang school."sagot ko.
[Okay take care see you soon my little sis.]
Sabi niya and he hang up...ang gulo di ko maintindihan pupunta na ba siya sa pilipinas kaya see you soon?ewan ko siguro wag ko muna isipin yan...nakinig nalang ako ng songs para marelax ako habang nasa byahe.
***
Nandito na kami.."Manong pakihinto nalang dito maglalakad nalang po ako papuntang gate."sabat ko kay manong kasi nga diba?ayokong malaman nila na ganun ako...
"Ehh ma'am wala pa po tayo sa gate ng maxinum e."sabi ni manong.
"Please po may dahilan lang po talaga ako ehh."pagpipilit ko.
"Baka po kasi malaman po ng mama niyo."sabi ni manong.
"Ako na pong bahala...papataasan ko po sweldo niyo lagi niyo po akong ihatid lang dito."sabi ko.
BINABASA MO ANG
ARRANGED MARRIAGE TURN INTO REAL LOVE
Fantasykasumi de guzman,mayaman,maganda,matalino perpekto pero hindi matangkad,inosenteng dalaga pero nabago iyon nung nagpakasal siya o sabihin nating forced marriage,pero pano nga ba siya nainlove sa pinakasalan niya? started:03/05/20 done:05/09/20