EPILOGUE

1.3K 28 1
                                    

GINISING ni Mrs. Formentera ang dalawa at pinababa ng umagang iyon.

May naghihintay raw sa mga ito sa salas.

Agad na nawala ang pagka-antok ng dalawa nang makita kung sino ang kaharap, lalong-lalo na ang binata.

Maski ang binatang nakaupo sa sofa ay nabigla rin. Napatayo ito marahil sa pagkabigla.

 "IKAW?!" sabay na tanong ng dalawang binata.

Sobrang nagtataka si Sheila kung bakit naroroon si Raph.

"What the heck are you doing here? Ang lakas rin naman ng loob mo. Di ka pa rin nadadala?" asik rito ni Jason.

"I should be the one asking you that, you idi*t!!" singhal rito ni Raph.

"You're asking me? Natural, Bahay ko 'to!" akmang susugurin na ito ni Jason ngunit pinigilan sya ni Sheila.

"You two should better listen, you should know na mag-pinsan kayo at ayoko ng gulo sa pamamahay na 'to! Understood?" ani ng Ginang sa dalawang binata.

"Yes, Ma'am!"

"And now, I want the both of you to greet each other, like what kids do."

"KIDS??" magkapanabay na tanong ng dalawang binata.

"Young adults." pagtama ng Ginang sa nasabi.

Nag-shake hands pa ang dalawang binata na parang ngayon lang nagkakilala.

Pekeng ngiti naman ang ibinigay ng dalawa sa isa't-isa. Pero parang papatay ang tingin nila at animo may kuryente pang tumutulay patungo sa mata ng bawat isa.

"Aray!!" impit na wika ni Raph at agad na binawi ang kamay na hawak ni Jason, na parehong nagbigay pansin kina Sheila at Mrs. Pattie.

Nakakunot ang noong tiningnan ito ng ginang at dalaga.

Kanina pa nagtitimpi si Jason kaya nang hindi na makayanan ay hindi na nito napigilang higpitan ang pagkikipagkamay kay Raph.

"Sorry." kunwang paghingi ng patawad rito ni Jason, na halos balian na ng buto sa kamay si Raph.

"Ok lang." pilit na ngumiti si Raph sa binatang kaharap.

"Ija." bumaling naman ang ginang kay Jason. "Ijo, the breakfast is already served, you both should eat before it gets cold. I'll just accompany Raphael to his room, which would be the guest room."

"What? He's gonna live here?" hindi makapaniwalang ani Jason.

"For just awhile, ijo."

Wala ng nagawa si Jason dahil tuluyan ng umakyat si Raph dala-dala ang maleta nito, kasama ang ginang.

Agad namang lumapit si Jason sa dalaga.

"Don’t tell me you're the reason why that bastard's here?" I'll surely beat that guy up, if it is.

"Ba't ako nanaman?"

"Its obvious that.." Hindi na maipinta ang mukha ng binata sa sobrang inis. "...that assh*le likes you."

Sobrang sama na ng tingin ng binata kay Sheila kaya hindi nito tuloy matukoy kung kanino ito galit, Sa kanya o kay Raph?

Kulang na nga lang eh umusok na ang ilong nito at presto! May maputi at gwapong toro na sa harap nya!!

Concealed LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon