FREE: Principle of Totality

59 0 0
                                    

Ang buhay ay resulta ng sabay sabay na pag function ng ating mga organs. Kung ang isang organ ay nagkaproblema, maaapektuhan nito ang buong katawan natin.

Dumadating din ang problema kung ang organ ay tatanggalin o hindi. Ito ay tinatawag na mutilation. Ang mutilation ay ang pagkasira o pagtanggal ng organ.

Ang Tanong: Is one morally justified to suppress the functioning of this organ? Napabuti ba sa pasyente ang pag tanggal nito?

Ang sagot ay oo, kung kinakailangan, at ito ay pumapailalim sa principle of Totality.

Ang basehan sa mutilation ay ang Principle of Totality.

"The parts of a physical whole, in as much as they are parts, are ordained to the good of the whole"

Kapag inapply mo sa katawan ng tao, kung ang parte ng katawan o yung pag function ng ating organ naging mapanganib para sa atin (halimbawa ay appendicitis o hindi na gumagana yung kidney), suppression ng function ay ang tamang moral order.

Itong prinsipyong ito ay nagpapakita na reasonable ang mga surgical interventions / procedures na ginagawa sa araw araw na clinical practice.

Specific operations do not in themselves present moral problems if surgical ablation involves a diseased organ, e.g., the appendix, gall bladder, lungs, etc. Difficulties are encountered in cases of plastic surgery, organ transplants and above all, sterilization.

Nurse ZWhere stories live. Discover now