16.

4.5K 84 43
                                    

Jhoana's

"Jhoana?"Napamulat ako ng mga mata ko sa gulat.Naka-tingin sakin si Ate Ella at naka-kunot noo.

Napabangon naman ako at nagtatakang tinignan ito.

" Anong ginagawa mo dito?"Nagtatakang tanong ko kay Ate Ella na kasalukuyan na nakaupo sa kama.Gumuhit ang inis sa mukha nito.

"Natural na andito ako.Bahay ko 'to.Baliw ka ba?" Sagot nito.

Nilibot ko ang tingin.Eh? Kwarto namin 'to ni Bea eh!

"Nag-drugs ka ba Ate Ella?Kwarto namin 'to ni Bea!" Saad ko naman dito.

"kailan naging bahay 'to ni Bea?Saka bakit nakasali dito si Bea?" tanong naman nito.

"Natural dahil asawa ko sya!" Nagtatakang sagot ko.

"Anong asawa?Ako ang asawa mo!Bumangon ka na.Naghanda ako ng breakfast." Sagot nito kaya nanlaki ang mga mata ko at halos matumba ako.

"Ano?!!!!!"

Ngumisi ito.

"May hangover ka pa ba lastnight?"Malanding saad nito.Saka ko napansin na wala akong sout na damit.Asan ng damit ko?!

" WTF?!!!Anong ginawa mo?!"Natatarantang saad ko.

Ngumisi naman ito.Sobrang nakakatakot si Ate Ella.Lumapit ito sa mukha ko.

"Tinikman kita."

At saka ko 'to sinampal ng malakas.

"OUCH!Jho.WHAT THE HELL?!!!" Sigaw ni Bea.Hanggang kabilang barangay.

Napabangon ako sa sigaw ni Bea.Kahit si JL ay napalayo sa pagkaka-upo ata kay Bea.Nagtago ito sa gilid ng upuan sa may Table.Hilong-hilo ako.Putang ina.Anong klaseng panaginip yun.Bakit si Donya andun.Anong tinikman ako ni Donya?Nakakadiri.Putspa.

Hawak-hawak ni Bea ang mukha nito.Namumula yun.Ito pala ang sinampal ko at hindi si Ate Ella.Naninigkit din ang mga mata nito siguro sa hangover.Naalala kong uminom pala kami kagabi at sinusumpa nya na ang alak na yun.Hindi na sya iinom nun!

Hahawakan ko sana 'to sa damit nang makitang wala itong damit.Nakatakip lang ito ng kumot.Sumisingkit ang mga mata na halatang sobrang sakit ng ulo.

"Bea..Si JL." Una kong pinansin ang batang nagtatago sa ilalim ng table ni Bea.Nakasilip ito samin.Justamels.Bakit di man lang kami nag lock ng pinto?!

"Where?" Singkit na tanong ni Bea at luminga.Hinahanap ang bata.

"Mommy,nagswimming ba kayo kagabi ni Dada?Bakit kayo nakahubad?" Tanong ni JL na nasa ilalim pa din ng table.

Tinignan ito ni Bea na nagtataka kung bakit nasa ilalim si JL ng mesa.

"What are you doing there kiddo?" Tanong ni Bea at tinakip ang kumot.Tumingin ito sakin."Sorry,Hindi ko alam kung nasaan yung mga damit mo."Saad ni Bea kaya namula ang mga pisngi ko.

"Hanapin mo.."Madiin na saad ko at tinignan si JL.Mukhang na-gets yun ni Bea.Wala kaming damit,May kasama kaming bata na naka-tingin samin ng inosente.Nagtatago pa din ito sa ilalim ng table.

Magulo ang buhok na gumalaw si Bea.May nakapa ata ito at inabot sakin.

" Hindi ito akin!"Saad ko dito at binato sa mukha nito ang black underwear.Nahiga lang ulit si Bea at tumingin sakin.

"Hindi ko alam kung saan ko..Tinapon yung mga damit mo." Hinilot nito ang sentido.

Lumabas na si JL at tumingin samin.Nagtataka din ang mukha nito pero mas pinili lang nito lumabas.Nagutom na ata kaya mauuna na sa baba ang bata.

Be My Wife...Again(JhoBea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon