Chapter 4: The Unexpected Visitor and Reunion

18 0 0
                                    

Habang naglalakad ako pauwi, may nakita akong--- panu ko ba 'to ie-explain? Basta. Medyo puti ang balat, mejj magulo ang hair, may parang mask sa left part ng head. Tas biglang nawala.

Dahil malayo talaga bahay ko, inaabot talaga ako ng gabi. May lalaking dumating. Sabi niya akin na pera at gadgets mo. Sabi ko wala akong dala. Of course, sinapak ako. Noong nilabas niya ang baril niya, natakot ako. This may end a life. Noong papuputukin ng lalaki ang baril, biglang may umeksena. Siya ulit!! Dahil sa marami akong galos, sinabi niyang tumabi muna ako. Natalo niya yung bad guy. Pinasalamatan ko siya. Bago siya umalis, pinigilan ko siya at tinanong kung ano siya, at saan siya galing. Sabi niya "taga-Hueco Mundo" siya at isa siyang "Arrancar." Tinanong ko kung ano ang Arrancar. Sabi niya ito ang mga hollows na nagkaroon ng Zanpakuto. For the last, tinanong ko kung sino siya. Ang pangalan niya ay Ulqui-- Tea Milk? Ayun! Ulquiorra Cifer. Tuluyan na din siyang umalis.

Kinabukasan, nakita ko siya sa bintana, nakaupo lang siya. Kelangan ko daw sumama sa kanya.
Me: For wut?
Ulquiorra: Kung hindi ka sasama, isa sa mga kaibigan mo ang mamamatay. Mamayang 12am, magkita tayo sa eskuwelahan kung saan ka nag-aaral.
Me: Ok.
Ulquiorra: *disappear*

Kalurkey. Madali lang naman ako kausap ehh.... Sinabi ko kay tita na may group project kami at gagabihin ako. Yes! Pinayagan ako! Tinanong ako ni tita na kung anong klaseng project yon. Sabi ko gagawin namin yon para sa props namin para sa play sa Filipino. Umalis ako ng 3pm.

Guilty ako dahil nagsinungaling ako kay tita. Di ko pa talaga na-meet yung iba kong tito at tita. 4:30pm na ako nakarating ng school. Nakita ako ng guard.
Guard: Makoto. Sembreak na. Ba't ka andito?
Me: May appointment po ako ngayon.
8pm na. Nakita ako ng guard.
Guard: Umuwi ka na, Makoto. Gabi na. Baka mag-alala yung tita mo.
Me: Hindi po. Ok lang.

Umalis na si manong guard. 11:58pm na at dumating na ang Arrancar. Wow. 2 mins. earlier.
Ulquiorra: Kanina ka pa ba dito?
Me: Oo.
Ulquiorra: Anong oras?
Me: Mga 9 hours earlier.
Ulquiorra: Wala na akong pakialam.
Me: Ba't mo tinanong?
Nabuwiset ako dahil nagtanong siya, sinagot ko naman nang maayos, biglang walang pake. Parang tuloy siya yung kaklase kong W.A.P. boy. He suddenly opens up something.
Me: Anu yan?
Ulquiorra: Garganta.
Me: Ah, eh, ibig sabihin, diyan tayo papasok?
Ulquiorra: Saan pa ba?
Shonga. Tinignan ko yung nasa loob, pero bago yon mangyari, pinigilan niya ako.
Ulquiorra: Gusto mo mamatay?
Me: ....
Ulquiorra: Kelangan kitang buhatin para pag punta mo sa Hueco Mundo, buhay ka pa. Di mo makakaya ang pressure sa loob ng Garganta.
Medyo nag-blush ako. Tekte. Binuhat nga talaga ako. Feeling ko tuloy, my knight in shining armor. We went to the Hueco Mundo. Akala ko nasa Sahara dessert ako. Baliw.

Me: Parang nakita ko na 'tong lugar na ito. Respond naman memories......
Ulquiorra: Ito ang.....
Oh, sy...... Is this what they call "Los Noches?" Ponge. Sabi ko na nga. Huli akong pumunta ng Los Noches noong 6 years old ako. As we entered in Los Noches, it was dark. Wala ba silang ilaw? Kakatakot. Pansin kong........ Hahahaha. Hindi pa pala niya ako binaba. Wag na lang maingay.

Ok. I saw, more Arrancars. ARRANCARS EVERYWHERE!!!
Loly: Hey b1+(#!
Me: *[[midfing]]* Alaka mo kung sino kang babae ka, maka-b1+(# ka. Masakit, dre.
Menoly: Shut up.
Grimmjow: Tao na naman?
Me: *entered zone* N****.
Ulquiorra: Tumigil nga kayo.
Me: Sir, yes sir.

Someone's coming out. Navh1glh@h ako. Si.... Si Tito Aizen? This is what I called "Unexpected Reunion." Matagal-tagal din kaming hindi nagkita ni Tito. Mga 7 years din yun. Siguro mga 6 years old ako nun. 13 na ako ngayon. Dapat pala nagdala ako ng maraming pagkain. Field trip teh?

I really can't believe it. Hindi ko alam kung paano ko naging tito si Tito Aizen. Ang hypothesis ko, sina ni Tita Aby magkakilala dati. Pero hindi. Si Tito Aizen, spirit, at si Tita Aby, normal na tao lang. Kahit ako, feeling ko may hindi pa ako alam tungkol sa pagkatao ko, kung ano ba talaga sina inay at itay. Nagtataka ako kung bakit parang pakiramdam ko may kapangyarihan ako.

Ilang minuto na ang nakalipas at di pa rin ako binababa ni Ulquiorra. Hahaha. Para namang mahal niya ako, pero walang puso yung lalakeng yon. Grabe kung makapagsalita naman ako. Kung naging Arrancar ako, ako kaya Number ko? 10? Si Yammy na yun. Mga 11 siguro. Tinanong ko si tito tungkol sa pagkatao ko, sabi naman niya normal na tao lang ako. Parang hindi ehh......

Makoto Adventures series (ft. Bleach, Kuroshitsuji, Fairy Tail)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon