Five

185 18 3
                                    


Choi Beomgyu

It's been awhile since I last saw our house. nang nakarating na kami sa village kung saan ang bahay namin bumaba na agad ang sila Yeonjun Hyung..

Ako naman nanatili na lang muna sa loob ng sasakyan habang pinagmamasdan ang tahimik na bahay.

Medyo nagbago na ang itsura ng bahay dahil nirenovate ng konti ni Papa. Kung dati walang gaanong bulaklak ngayon ay pinuno nya na ito kaya naman mas nagkabuhay ang bahay namin.

Umangat ang gilid ng labi ko. Our house looks prettier now.

Nauna pang pumasok sila Soobin hyung kaya medyo nahiya naman ako. Umismid muna ako bago lumabas ng sasakyan. Nilipad ng hangin ang ngayong medyo maitim ko nang buhok. Hinila ko palabas ang maleta ko tapos kinuha ko na ang sunglasses ko.


"Oppa!!!" Isang matinis na boses ang narinig ko. Sumunod ang mga maliliit na yabag ng isang batang babae na kamukha ko.

I smiled and spread my arms,waiting for her tight little hug. Halos tumalon na sya sa akin kaya naman medyo napaatras ako at napatawa.

"Laki mo na Eunji ah." Ginulo ko ang ngayo'y medyo mahaba nya nang buhok. She giggled and kissed me on my cheek.

Tanda ko pa noong umalis ako dito. Four years old pa lang sya. She can't even speak properly back then. But till now she's got that cute lisp of S and R..similar to mine.

"Oppa, ang tagal mo namang bumalik. Namimiss ka ni Eunji." Ngumuso sya kaya naman nanggigil ako sa pisngi nya.

"Gyu, welcome home." Isang yakap mula kay Papa ang natanggap ko paglabas nya. "Kamusta naman si Mama mo doon?" Tanong nya.

"She's doing fine. Uuwi sya dito sa susunod na buwan." I can see how my father's eyes sparkle. I can't help but to smile. I'm a bit young but I coudn't help myself but to think how my eyes would sparkle too everytime I'd watch my future wife in awe and full of love.

"Really? Bakit hindi nya sinabi sakin?" Tanong nya.

"Maybe it was supposed to be a surpirse for you, Papa. Nasabi lang ng Oppa?" Ani Eunji.

Nagkibit balikat ako at tuluyan nang pumasok ng front door namin. Sumunod naman sakin si Papa at Eunji.

"Welcome Home Beomgyu!"

My mouth gaped.

Kita ko sila Soobin hyung. Tapos hindi ko akalain na nandito rin sila Chaeryeong. Malapad na sana ang ngiti ko pero unti unti ulit itong napawi ng napansin kong may kulang.

Nasaan sya?

"What is this all about?" Tanong ko na medyo gulat pa din. "Welcome party?duh." Sagot ni Lia Noona.

"Ang tagal na bago ka bumalik ulit dito, Gyu."  Ani Yeji Noona.

Ngumiti ako. "Thank you then." I tried my best to smile..pero mukhang napansin talaga nila na may mali sa akin.

"May hinahanap ka ba, Beom..." nakataas ang kilay na tanong ni Taehyun kaya siniko sya ni Chaeryeong. "..Gyu." dugtong nya.


Napahimas sa batok si Yuna. "Ahh, kasi Gyu-"

Hindi na natapos ni Yuna ang sasabihin nya dahil dalawang malalambot palad ang tumabon sa mga mata ko.

My heart thumped. Sa lambot pa lang ng palad..

Her scent changed a little. But my favorite natural scent of hers was still there..and now finally lingering on my nose once again.

"Ryu?" Bulong ko.

Isang mahinang tawa ang narinig ko bago nya kinuha ang palad nya sa mga mata ko. Haharap na sana ako sa kanya ng bumaba ang dalawang kamay nya sa bewang ko at mahigpit akong niyakap.. nanggigigil na inalog alog pa nya ako.

"Namiss kitang gago ka!"

Kita ko ang pagngisi ng iba pa naming kaibigan. Si Ryujin naman parang wala lang pake sa kanila. She nuzzled her nose on my shoulder while my lips slowly lifted into a smile.

I'm home....finally.

Photograph ( Beomgyu X Ryujin )✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon