chapter 57

354 13 0
                                    

Tan's POV.

Kung maibabalik ko lang lahat sa dati gagawin ko. Sana. Pero hanggang sana nalamang.

Mahal kita Ash. Sorry sa lahat. Sorry lang masasabi ko pero wala na itong magagawa alam ko un. Kaya pinili ko nalang di magpakita dahil hindi mo na kailangan makita ang isang walang kwentang katulad ko.

--
Batit: Tan hoy hoy * knock knock*

Emjay: PUCHA BUKSAN MO TO !

Jem: TAN RONCAL!

Tan: Oh? *bukas nito sa pinto*

Emjay: Gago! Paalis na si Ashley !

Tan: Huh saan?

Tan: Di bale na. Hindi niya ako dapat makita.

Batit: Oh ano nanamang kadramahan yan?

Tan: Wala na mga kuya.

Jem: Ang ???

Tan: Baby namin?

Emjay: Huh??

Tan: Nagka miscarriage si Ash.
*napaluha ulit ito sabay hawak sa ulo*

Jem: Tan. Tan sorry bunso.

Emjay: Hala ka diha. Tan sorry.

Batit: Bunso. Sorry .

Tan: Wala kayong kasalanan . Di ako nakinig sa inyo. Kasalanan ko yon lahat . Isa akong malakint gago. At di ako deserve ni Ash. Dapat ako nalang di yung baby namin.

--
Nagtinginan ang tatlo. Dahil alam nila ang totoo pero pinili nilang manahamik. Kasi nakausap nila si Ash. Pero di nila alam na ganun dinatnan ni Tan nabalita mula kay Vince nawalang katotohanan. Tungkol sa lahat at ang pagalis nito.

FLASHBACK
Ash: Kuyas!

Jem: Baby gir!
Batit: Ash!
Emjay: Lallainaaaa
Gwen: Bestfriend!

Ash: I'm leaving.

Gwen: HUH BAKIT?

Ash: It's for the good & for the good of my baby. Me & Tan's baby.

Jem: Di ba alam ni Tan na aalis ka?

Ash: Nope & please please. Don't tell him . As if he cares but I just don't want him to know or think that I want him to go after me. Coz he wouldn't too and I don't wanna to be a bother for him anymore.

Jem: Ash-- kasi alam na --
*Jem, and the others tried telling Ashley that Tan knows they were always getting cut off like it 's God's plan ,, but they have something in mind already.

Ash: I have to go guys! I don't know if 'll ever comeback but yeah my flight is in two hours. Thank you guys for everything again for welcoming me always. Please help me to tell the others too. I'm happy na I know I have the real ones here when I try to come back. Not any sooner but maybe when baby red is big na!

Gwen: Hala baby red! Pinagalan mo kay Tan! Naiiyak ako.

Jem: OA HA . Pero shet lalake!

Emjay: Sht may inaanak na talaga kami, solid boy!

Batit: Happy ako for you Ash. Alam kong you will be a great mom. Sana magkaayos kayo ni Tan di man ngayon pero sana may time na oo.

Ash: I'm hoping but I accepted it . We're just not for each other. Tell him na I'll love him always. And that'll never changed.

Gwen: We will Ashy.

They all hug each other. And bid their farewells.

---

Emjay: Tan! May pagasa pa okay boi!

Tan: Anong sinasabi niyo?

Jem: Tan paalis si Ash ngayon pabalik ng Australia okay!

Batit: Kung wala man ang baby niyo at least ipaglaban mo parin siya!

Tan: PAALIS?

Emjay: Bingi lang Tan?
Habulin mo na TAKTE!

Tan: SHT. SHT. PERO --

Jem: TAN ANOBA ANG DAMI MONG PERO ! Ngayon naman gawin mo ang tama!

Batit: Ngayon lang bunso, sundin mo advice naman okay! Pwera nalang kung gusto mo magsisi . At mapunta ulit sa wala!

Tan: OKAY OKAY OO . Samahan niyo na ako!

--

Tan's POV
Ngayon naman pipiliin kong ilaban kami . Kami ni Ash. Kahit ngayon lang tama sila. Gawin ko ang tama. Wala namang mawawala kung susubukan ko. Oo nawala na ang baby namin pero di ko na hahayaang pati si Ash mawala ulit saakin.

--
3rd's PPOV
Pagkarating nila ng airport nagmamadali na ang lahat ng mga ito dali dali sa departure halls.

Tan: Sht mga kuya! Wala na ata tayo maabutan.
Di ko na makikita si Ashley.

Dali dali nag tanung over the flight counter si Tan.

Tan: Ms. nakaalis na po ba ang flight -- for Australia???

Ms: Um yes po Sir. On board na ang mga passengers.

Tan: Pwede po bang? Humabol

Ms: I'm sorry Sir pero its not possible. And the flight is about to take off narin.

Tan: SHT. WALA NA . WALA NA TALAGA.

Jem: Tan . Tan okay lang yan. Magkikita rin kayo ng Baby Red niyo ni Ash soon.

Tan: Huh ???

Jem: Ay shet.

Tan: Anong sinasabi niyo. Nag ka miscarriage si Ash.

Batit: Ay patay.

Emjay: Siete.

Tan: ANO? Magsalita kayo!

Jem: Tan. Di nag ka miscarriage si Ash. Nagsinungaling sayo ang kuya niya. Mineet kami ni Ash kanina.

Batit: Ayaw niyang pasabi sayo. At yun sinabi niya saamin about sa baby niyo.

Emjay: Boi! Pinagalan ni Ash sayo ang baby niyo, ganun ka niya ka mahal.

Napapikit nalang si Tan at yumuko ito sa sakit at pagsisisi.

Ang mga boys ay pinapatibay ang loob ni Tan . Kahit nakaalis na si Ashley kasabay ng nalaman niyang mayroon parin ang baby nila.

Tan's POV
Halong lungkot at kasiyahan ang naramdaman kong buhay pa ang baby namin ni Ash. Baby Red sabi ng mga kuya. Pinangalan agad ni Ash sa pangalan ko .
Gustong gusto ko siya sundan . Pero ang magagawa ko nalang ay ang maghintay. Kung babalik pa siya.

Maghihintay ako Ash kahit gano pa katagal. Lord, if bibigyan ako ng chance. I'll correct all my mistakes and have a family of ours. Malaking sana nalang. At paghihintay dahil worth it hintayin siya. Bumabalik nalang saakin lahat ng nangyari mula sa una ko siyang nakilala, sa mga endless away namin at lalo sa mga masasayang nangyari saamin . And nabuo namin together, baby Red.

Till we see each other again my love --
And maybe sa time na yon, wala ng hadlang. Sana.

Rooming with an Idiot | AshTan FanfictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon