C H A P T E R 12
Humanap ako ng bago
kong mamahalin,
Mukhang si tadhana'y sumang-ayon
na rin.⊱ ────── {.⋅ ♕ ⋅.} ────── ⊰
"Ma naman eh! Sabing ayoko sumamaaa!" Pinipilit ako ni mama sumama sa pupuntahan niya, yung bahay ng kaibigan niya.
Ano naman gagawin ko don?! Ngingiti-ngiti lang tas mananahimik sa tabi? Di naman ako invited sa birthday party nung anak ni tita, di ko nga rin kilala si tita eh.
"Makipag-socialize ka naman! Palagi ka na lang sa bahay nakahiga, puro cellphone. Si Sam nga lang kilala kong kaibigan mo!" Di lang naman si Sam kaibigan ko hmp. Sadyang nasa kabilang section lang yung dalawa.
"Hmp! Sige na nga!" Padabog akong umakyat papunta sa kwarto ko para mag-ayos. Ramdam mo ba galit ko ma?!
▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪
"Hello po." Nakangiting bati ko kay tita. Inabangan niya kame sa harap ng gate ng bahay nila. Ang laki ng bahay nila, kasing laki ng bahay namin.
"Iris ikaw na ba yan? Ang laki mo na, dalagang-dalaga ka na!" Hindi ko naman alam ang gagawin ko kasi parang ngayon ko lang naman siya nakita, so tumawa na lang ako.
"Iris, mauna ka na sa loob. Dito lang kami ng mommy mo sa labas." Sabi naman sakin ni tita. Inabot naman sakin ni mama yung regalo niya sa anak ni tita kaya kinuha ko na lang yun.
Pagkapasok ko naman sa loob nagulat ako, ibang-iba yung inaasahan kong makikita ko. Akala ko bata yung may birthday kasi nga diba 'birthday party'.
Walang clown, walang pancit, walang hotdog, wala yung mga traditional na pang-birthday.
As in 'party' talaga yung nakikita ko ngayon. Yung buong living room ginamit para sa house party. May mga nag-uusap sa tabi-tabi, may mga umiinom, may malakas din na tugtog pero hindi ko siya narinig kanina, naks mayaman mukhang soundproof yung pader ah.
Ako naman mukhang nawawalang bata. Hindi ko nga kilala sino may birthday dito eh hmp. Tinignan ko naman yung nakasulat na pangalan sa hawak-hawak kong paper bag.
'Kim Taehyung'
Kim Taehyung?... Kim Taehyung?!
"Hi Jane."
BINABASA MO ANG
━ cheater .
Teen Fiction❝ you already have a girlfriend, you don't need another one. ❞ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ ▫ ▪ DS: 07.27.19 DE: -