Harold. That was the name of the guy who helped me earlier.
Just like Kenna everyone knows him and his family. He tried to hide it though pero kilala na siya ng mga tao bilang anak ng mag-asawang Escan. Construction raw ang negosyo nila.
Ito rin ang isa sa mga dahilan kung bakit nila naiisip na galing sa isang makapangyarihang pamilya si Laira dahil kaibigan niya ito. He was a notorious playboy Resca told me, and he didn't dared to flirt with Laira kaya naiisip nilang he knows her and she's not just someone whom you can mess with.
Okay I'm starting to get uncomfortable about Laira. Bakit parang napamisteryoso naman niya?
Nakisabay kaming kumain kina Laira. I was slightly uncomfortable from the looks we are getting for the other— especially from the twins (Kaibigan ni Laira na umaway sa akin). Hindi ko alam kung anong nangyari sakanila pero Laira seemed became distant to them. Bad influence sila.
Harold was very nice to me and kahit medyo hindi kumportable si Resca ay nakakasabay rin ito.
I winced when I suddenly felt pain just on my waist. Hindi ko napigilan itaas ang uniform ko and I saw a red patch. Great magkakapasa ako neto.
May pasa na nga. Masakit pa ang anit. Ano pa?
Kinapa ko ang sarili ko baka may maramdaman p akong kung anong sakit at hindi nga ako nagkamali at masakit na rin ang siko ko. Ang itinukod ko kanina nang matumba ako.
Hindi rin ako masyadong makakita dahil medyo blurr ang paningin ko. I can manage but may time na pag nasobrahan ang liit ay hindi ko madalaing mabasa kaya I can't help but to copy on Resca. She doesn't mind tho hindi naman test.
Am I a disabled person now?
"Two new news for you Misu," Resca told me. We were walking slower than we usually do because of Resca and her phone. Masarap ngang patirin sana kung hindi ko lang narinig ang sinabi niya.
"Kenna fought with Misu: A knight in shining armor came to the rescue?" She chimed as she looked at me.
"They know your name already. Bilis, " She commented. I rolled my eyes at napasinghal sa sinabi niya while she just laughed nang makitang naiirita na ako.
Sino nga bang hindi maiirita na magkaroon ng mga usapan na tungkol sakanya? Kung positive lang naman ito at ang mga comments ay ayos pa pero puno pa ng pangba-bash.
Napatingin ako sa nadaanan naming bulletin board and I suddenly halted sa nabasa.
College Entrance Exam!
I heard na kinulang ang mga students kaya kukuha sila ng mga dadagdag. Naalala ko ang lalake and ilang araw nalang ay makikita ko na siya rito.
Alam na niya ba ito? O baka nakaentrance na siya noon pa man?
"Laira defends Misu by posting she's the one who wants to befriend Misu: True or Manipulated?" Resca gasped kaya napatingin ako sakanya. Her lips formed an 'o' but I can see her smile behind that.
"Are you also manipulating me?" Medyo may pag-aalala sa boses niya. I slowly smirked at her and playfully held my chin uring my fingers.
"Who knows?"
"You sly bitch," Then we left laughing.
Nauna nang nakauwi si Resca dahil nandoon na kaagad ang susundo sakanya. Galing pa si Alvert sa school nila kaya naiintindihan ko kung bakit siya matagal.
Naaninag ko ang isang lalakeng nakamask at may mahabang buhok na lagpas na ng mata niya. Ni hindi mo makita ang kanyang mukha o panga man lang. But he's still eye-catching because of his height.