Dumaan ang isang linggo, na iniiwasan ko si Gab. Dahil sa nangyari sa gabieng iyon.
Pagnakikita ko sya sa room agad akong aalis, kung hindi magpapanggap na tulog para di niya ko makausap.
Di pa ako handa makausap si Gab kung ano man at sino ba talaga si Jane at bakit kami kamukha ng mommy niya. At naguguluhan pa ako.
At palagi na rin akong sina sabay ni Kyle pauwi at patungo dito sa school. At mas lalo akong naging close sa kanya, kahit nangiinis siya minsan, hindi lang pala minsan araw-araw na pala.
Kahit ganon yun di niya ko ginulo at tinanong kung ano ang nangyari sa gabieng iyon.
Alam niya siguro na hindi pako handang sabihin kung ano ba talagang ang nangyari sa gabieng yon.
At isa pa nagugulohan pako, sa nangyari.
"Oy! Bravelyn?". Nakasimangon na tanong ni Lovely at tinignan naman ako ng masama ni Sweety. Dahil sa pagkalutang ko.
" Ahmmm.. Sorry ano yun?" Pilit na ngiting ang nagawad ko sa kanila. Dahil di ako nakinig.
" HOY! Earth to te! Wag lang magmokmok at palaging nakatulala para kang tanga" Pagsesermo ni Sweety.
"Ammm... Sorry talaga". Pangingin ko ng paumanhin sa kanila.
" Eh? Bakit kaba kasi palaging tulala? At pansin namen na iniiwasan mo si Gab nung isang linggo pa? Ano nangyari?".
"A-a-ahhh.. K-a-s----". Diko na tuloy ang sasabihin ko ng may biglang bumuhat sakin at agad akong tinakbo.
Napatili ako at sumisigaw ng tulong kina Sweety pero kinawayan lang nila ako at Hindi sinundan.
"AHHH!!!! SINO KA?
HOY SINO KABA! E BABA MO NGA AKOOO!". Pagrereklamo ko at nagpupumiglas." Wag kangang pumiglas baka malalag ka!". Pamilyar sakin ang boses niya alam ko si Gab to kaya na nahimik agad ako.
Nang binaba niya ko ay agad sana akong tatakbo ngunit---
"Tika lang Bravelyn!". Hinila na naman niya ko at sa subrang lakas ay muntik ko na syang mahalikan.
Kaya agad-agad ko syang tinulak.
At lumayo naman sya sakin ng kunti. Tumikhin naman sya para mawala yung awkward na yun." Bravelyn? Gusto kitang makausap pwede ba?". Maayos niya sabi kaya tumango ako bilang sagot.
"Bakit kana umalis sa party nang mommy ni Jane? May nangyari habang umalis ako?". Tanong niya.
Di ako mapakali at di ko alam kung sa sabihin ko ba ang nalaman ko. Kaya lang para matapos nato kailangan kong harapin to kung ano ko si Jane at ang pamilya niya.
" Gab nagugulohan ako? Gulong-gulo. N-nakita ko ang Papa ko sa party a-at Daddy naman ang tawag ni Jane sa kanya. At nagugulahan ako dahil ang mommy niya ay kamukha ko".
Nababahalang tumingin sakin si Gab " P-paanong? Naging daddy ni Jane ang Papa mo? Bravelyn? ". Nagugulohan ring tumingin sakin si Gab.
" E-ewan ko Gab basta diko pa alam at di pako handa malaman kung sino ba si Jane at sino ba ang pamilya niya". Naiiyak kung sabi sabay hagulhol, dahil na rin sa rami ng prenoproblema ko.
Agad akong ni lapitan ni Gab at yinakap para mapatahan.
"Shhh... Tutulongan kitang makausap si Jane at para malaman mo na rin ang tot--".
Di niya na tapos ang sasabihin niya ng may piglang humila sa kanya at tinulak siya.
" ANONG PROBLEMA MO?". Sigaw ni Gab habang papatayo. Sa subrang gulat ko ay di agad akong nakapagsalita.
Laking gulat ko na si Kyle pala ang tumulak sa kanya. Agad niya kong nilapitan at hinila paalis.
"H-HOY? San mo dadalhin si Bravelyn? HOY!". Di na nakasunod si Gab dahil masyadong nagmamadaling humila sakin Kyle.
YOU ARE READING
WHEN YOUR THE REASON
General FictionAll her life, Bravelyn Manalo didn't know the true reason behind the problems of her family. She didn't know na nagpakaisahan lang siya ng mga taong nakapaligid sa kanya. Pati ang lalaking pinagkatiwalaan niya ay isa ring sinungaling. All her life i...