CHAPTER NINETEEN: ANO BA YAN?!

245 44 21
                                    

CALEB'S POV

The clock says 4:30 am and yet Leighdrine is nowhere in the house.'Saang lupalop na naman kaya ng Pilipinas nagsuot ang pangit na yun?' Hindi ako nag-aalala sa kanya, pero bilang amo niya dapat alam ko kung nasaan siya.

'Teka nga lang,bakit ko ba siya hinihintay? Eeesshh,makatulog na nga lang.Bukas ko na siya kakausapin or mamaya? Basta,we will talk later.' I was on my way to La La Land when I heard the door downstairs snapped open.

Startled, I sat bolt upright then stood up. I scurried down the stairs to checked if it is Leighdrine and I'm right."Where have you been,Leighdrine? Uwi pa ba ng matinong babae ang ganitong oras?!"

Leighdrine stopped on her pace flabbergastingly."You are still awake?!" She approached me wide-eyed.

I glowered at her.Kita namang kausap pa ako,kelangan itanong? "Isn't it obvious? Andito pa ako kaharap mo di ba?"

"Tsks, just asking you know!" She answered sardonically. Inirapan niya muna ako bago tuluyang umakyat pataas. 'Tingnan mo itong pangit na toh, she kept on blabbing shits about respect,pero di naman siya marunong magpakita ng respeto.'

Inis kong nasabunutan ang buhok ko bago sumunod kay Leighdrine. Naku,pasalamat siya at may kasalanan ako kasi kung wala itinapon ko na talaga siya palabas ng Earth.Kaasar!

I paused dead on my track when I realized something.'Di kaya mukhang nagmamakaawa ako kung susundan ko si pangit sa kwarto?' Hindi naman siguro,para lang sa ikalilinis ng konsensya ko ang gagawin ko.

'Babae siya Caleb,tandaan mo...don't tell me you're slacking off?Lumalambot na ba puso mo sa kalahi ni Eba?' kainis naman ang kabilang bahagi ng isip ko...pampagulo ng utak eh.'Nasa utak mo naman talaga ang isip di ba?'

Haizzt, magkakaroon pa yata ako ng mental breakdown. I sighed heavily. Ngayon ko lang ito gagawin...this will be the first and the last,pangako ko sa sarili. Agad kong binuksan ang pinto ng kwarto ni Leigh ng walang katok katok.

"Yahhh, CALEB!" agad kong naisara ang pinto ng sumigaw si Leigh at dahil din nagulat ako. Nagbibihis si pangit at di ko sinasadyang makita ang di dapat makita.' Di pala siya flat chested...tama lang.' Nabatukan ko ang sarili ko sa pinag-iisip ko.

Bakit parang uminit bigla? Napabuga ako ng hangin. Ano bang nangyayari sa akin. Kinikulam yata ako ng babaing yun eh.Naalala ko na naman yung nakita ko. 'Syete, bakit parang lalong uminit?'

OF SECRET, LOVE AND LIES Temporarily On HoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon