CALEB'S POVI showed up at our group's usual meeting place with a cheesed off countenance. Its just a coffee shop situated at the other side of the road just in front of the school.
"Dude, first day of school and the class haven't started yet but you already look apoplectic and peevish. Paano pa kaya mamaya pagpasok natin sa gate?" James asked. Kanina pa kasi akong nakakunot noo simula ng dumating ako.
Kami pa lang dalawa kasi ang nandito.'Bakit kasi di pa dumadating ang mga gago?' Sa halip na sagutin ang tanong ni James, isang tanong rin ang ibinato ko sa kanya.
"Where are the others?Nakakaiinis talaga ang mga siraulo,sinabi ng dapat maaga eh! Kabuwisit!" Ibinuhos ko ang inis ko sa kapeng nasa harap ko.
"Chill dude. Relax lang." payo ni James.Pero paano ako magrerelax kung umaga pa lang sira na ang araw ko?
"Ayokong mabasag ang eardrums ko mamaya...humanda talaga sakin ang mga yun pagdating nila."may bahid pa rin ng inis kong sabi. Nagkibit balikat na lang si James at humigop ng kape.
I was gobsmacked when James put down the cup of coffee with a brute force.The drink spilled on the table."What?" I asked James with quirked eyebrow.
"Ngayon ko lang narealize,more than one line na yung sinabi mo, at ibig sabihin nun may di magandang nangyari." Sagot ni James habang pinupunasan ng tissue ang natapon na kape.
"What?" wala akong nauunawaan sa sinasabi niya.Anong kinalaman ng nangyari sa pinagsasabi ko?
"What happened? Hindi ka naman ganyan kadaldal before. I mean nasanay na akong one line lang sagot mo pag magkakausap tayo."James asked curiously. Ahh,yun pala tinutukoy niya...sabagay totoo yun.
Kasalanan ng pangit na kulot na yun,kainis nasabihan tuloy akong madaldal. May araw ka rin sa aking pangit ka.
"Caleb, maawa ka sa tissue.Its just a paper." Napaangat ako ng tingin sa sinabi ni James. Inginuso niya kamay ko.Wala sa sariling nalamukot ko pala ang tissue paper. I cursed under my breath.
"Tol,okay lang magsalita." wika ni James.
" I have a new nanny."naiiritang sabi ko.At ang bwisit na babaeng yun ang may kasalanan. Panira sa araw ang kapangitan niya.
"Really? Ipinagpatuloy pa rin pala ni Tita Leah ang plano niya...ha ha...siguradong bantay sarado ka na." tumawa pa lalo ng nakaloloko si James.
BINABASA MO ANG
OF SECRET, LOVE AND LIES Temporarily On Hold
Genç Kurgu"Sa lahat ba ng sinabi at ipinakita mo,meron bang totoo? ---C.C ¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶¶ Alexie Haas was sent to the Philippines due to security problem....Little did she know, danger followed her..With the threat, she run away without anything,wit...