October 31, 2013
“ Nguni ay ang lilo’t masasamang loob,
Sa trono ng puri ay iniluklok;
Baling magagaling ibnabaon
At nililibing na walang isinubsob”
Aralin 5, 16
“Teka, teka! Ano to ha?” Isang class president na napakaastig! HAHAHA in short, tomboy ako. Antonette ang totoo kong pangalan..pero since na tomboy ako ‘Anto’ ang tawag nila sakin.
“Problema nyo ha?! Ano sisiga-siga kayo kesa sakin?! HA? HA?! Hindi joke lang shrimpri. Peace tayo. PE-A-CE~” biniro biro ko na lang yung dalawang lalaking laging nag-away. Paano ba kasi eh pinagaagawan lang si Maki. “wahhh!!! Prez, k-ka-kasi si ….” Tumakbo sakin si Maki. Hindi na niya tinapos yung gusto niyang sabihin kasi iyak siya ng iyak.
Ayaw ni Maki na may naga-away sa harap niya. Pero sabi ni Jad pinagtatanggol lang naman daw niya si Maki kay Derry. “Pano ba kasi prez…binabastos niya na eh. Hindi ko na natiis eh ayon…sinapak ko. Tingin mo ba Prez manliligaw ka ng pabastos?!” paliwanag ni Jad sakin.
Niyakap ko na lang si Maki “Ayos lang yan. Ako na bahala dito” nginitian ko na lang si Maki para malaman niya na hindi niya na kelangan mag-alala. Pinauwi ko na si Maki. Ayos lang naman daw eh.
“HOY ANTO! KAPAL NG MUKHA MO AH! -sinapak ako ni Derry sa sobrang galit siguro nun- HOY! ANTO! TOMBOY KA! Alam mo dapat hindi na nabubuhay kayong mga 3rd genders eh! Kapal ng mukha mo manghinto ng away ng mga lalaki”
Gusto ni Jad gantihan nanaman yung lalaking yon…pero pinigilan ko. “sige na umuwi na tayo. Madilim na oh! “ “
Kinuha ko number ni Jad. Tapos tinext ko siya
----Jad’s conversation----
Me: uyy… grabe ka naman ..edi sana hindi mo na lang pinatulan… tignan mo buti napahinto na rin natin yun si Derry
Jad: Huh? Sino po ito?
Me: HAHA! Si Anto toh xD
Jad: Prez, may aaminin ako sana sayo..kaso nahihiya ako eh
(Nung narecieve ko yung message na yon…kinabahan ako… syempre, babae pa rin ako diba? )
Me: oh..ba’t ka naman nahihiya? Bakit ano ba’yon?
Jad: kasi… sa totoo lang.. cr-cru-crush k-ko kasi si Maki eh!
Me: wahh!!! Akala ko naman kung ano xD
Kaya pala…grabe ka kung makapagtanggol kay Maki …hahaha ikaw ah..
Jad: tutal naman prez, close ka sa girls…pw—pwe-pwede mo ba tanungin kung sino crush ni Maki?!
Plsssss..
plssss…
plsss
Me: aggghhh!! Oo na oo na..pero hindi ko agad agad matatanong yon ah! Wag kang ano…
Jad: yey! Salamat ..salamat prez…
----End of conversation----
“Kaya naman pala grabe kung makapagtanggol si Jad! Sana pala lalaki na lang ako. Pero sabi ni Derry..kasalanan daw maging tomboy..Kainis! bakit ba hindi pwede maging lalaki na lang ako?! Ha?!!!! Lord naman eh “
BINABASA MO ANG
A Goodbye to my old self
Teen FictionNalaman ni Derry ang Diary ni Anto, nabasa niya ito at lahat ng bagay nalaman niya Hindi naman pala lahat ng tao magiging ganon habang buhay.. nagbabago din sila.. pero bakit kaya si Anto nagbago?? Love nga ba dahilan o pagkakaibigan?