LIVE MOVIE

3 0 0
                                    

Januray 8, 2014

                      "Nagdurugong muli ang sugat  ng puso

                       humigit sa una ang dusang bumugso,

                       Nagwiwikang kasunod ng luhang tumulo:

                       'ay ama!' kasabay ng bating 'ay bunso!"

                                                                        Aralin 22, 256

'AYOKO NA DITOOOOOO!!' sabi ko sa sarili ko. Puro sigawan puro sagutan. Sawang sawa na ako saganto! Kahit nung bata pa ako ganto din kami ni papa. 

"Why can't you just..."   itong si Derry naman. Another problem. Well, I promised him naman eh.

"NO. you are going to America and that's it." sabi ng Dad nya.

Nagsalita ako. Ayoko naman na andito ako para panuorin lang ang away.      "No. Ayoko pong umalis si Derry para lang-" 

"shut up!" sabi ni Derry "Don't interrupt. I just wanted you here para may witness samin ni Dad. Because we are going to settle this in front of you!!! " Nang sinasabi na yon ni Derry. So no choice.. nanahimik na lang ako.

"Why can't you just try to go to US again?" tanong ng papa nya. Ako kumakain na lang ng popcorn. Kasi kanina, humihingi ako ng pagkain eh ayaw ako bigyan ni Derry kaya nagluto na lang ako ng popcorn tas biglang nagaaway ngayon sila ng papa niya, sakto pa may popcorn ako. MOVIE TO. LIVE! 

"hindi mo ako pinagbibigyan eh. Kahit sa dati kong kasiyahan, hindi din. Tapos ngayon ikaw uli mamimilit sakin? AYOKO! " angal nya. WOOHOO... pinapatahimik nila ako dito eh. manunuod na lang ako ng LIVE na movie. Ano pwedeng title? "FIGHT.? THE FAMILY AFFAIR. lolss... ehh kung SILENCE kaya.. kasi tahimik ako eh. ayyy alam ko na! "FAKE!!!!!" 

"ssshhhh!!!!!!" sabi nilang dalawa sabay pa.! Napalakas ata ang pagkasabi ko ah. 

"ok..ok...chill.. " sabi ko habang pinapatuloy nila sagutan.

"Ano ba ang hindi mo maiwan iwan sa Pilipinas?!" tanong ng Dad nya.

"Lahat.. Ang memories ni Mom, ang studies ko dito, ang bagong friends ko dito, at isa pa si (lumunok muna si Derry) ..si..si.. A..antonette. " nang sinabi nya yon, muntikan ko mahulog yung popcorn.. hahahahaha... naalala ko ung paper sa ilalim ng chair. 

"You really love her. " sabi ng Dad nya. 

     '   O come on! naniniwala ka talaga samin hah?!! Wew.. Nako. Wag na wag. Diba Derry bawal diba bawal?!!!! '  grabe ang dami kong gusto sabihin pero di ko masabi eepal na naman ako sa usapan ng parehong lalaki. Although inaabangan ko may sapakan. BWHAHAHA. Pero tropa ko yan si Derry. di pwede yon!!!! 

"ok... But you have no choice but to be loyal to her. " sabi ng Dad nya. WTF!!! pumayag sya sakin?!!!! O GOD!

        Tinignan ko expression ni Derry.  Wala eh. Poker face. lol... NO NO NO!!! please... ayoko maging kami, hindi naman dahil sa nandidiri ako eh seryoso... Tomboy po ako... LESBIAN!!! 

"Thanks Dad... "  Sabi ni Derry. Tapos after nun, lumingon siya sakin. Nilakihan nya ako ng mata. Ano ka ba... ayoko din naman eh... Tignan mo pumayag pa tuloy!!!!!!! 

"Derry, kaya kita pinagbabawalan sa anime kasi noon, wala kang time sakin. Lagi na lang kaharap mo computer. Tapos kaya ayoko rin magkalovelife ka. Kasi baka magkaroon ka pa din ng maraming time sa computer at sa anime kaysa sa girlfriend mo. Baka saka ka magiiyak iyak kapag naghiwalay na kayo dahil sa konting oras mo sakanya. Tapos lalapitan mo ako ehh kung sakin nga wala ka ding time."

"Dad, ok lang.... " wew... umiiyak si Derry?!!!! ayy oo nga pala no.. hahah teka diba action movie to. Bat naging drama?!! ano ba yan konti na lang yung popcorn ko...huhuhuh

A Goodbye to my old selfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon