November 1, 2013
6:32 A.M.
“Kung siya mong ibig na ako’y magdusa,
Langit na mataas, aking mababata;
Isagi mo lamang sa puso ni Laura,
Ako’y minsan –minsang mapag-alaala”
Aralin 5, 26
May naghagis sakin ng bola. Natamaan na nga ako, nasa likuran ko pa yung bintanang bukas edi nauntog ung batok ko sa bintana matapos matamaan ng bola. “KAINIS NAMAN! SINO BA KASI YON?! Ayy.. Derry ikaw pala yan …musta ka na? Gumaling na ba mga pasa mo? “ may court kasi sa village nila.
Binalewala ko na lang yung dalawang untog ko …hahaha bait ko noh?
“Ay si prez lang pala yon? Kala ko naman babae “ panlalait sakin ni Derry “Oy prez, diba tomboy ka? Bat ka pa rin naka-skirt? Hahahah” Hinatak ako ni Derry. Hanggang sa nasandal ako sa pader
“TAE!!!! Ang lapit mo ...! HOY !HOY! LUMAYO KA NGA!” anlapit ba naman kasi niya sakin halos 2 ½ inches na lang mukha niya sakin. “ hahaha! Hoy prez, tomboy ka no! HAH! Baka may gustong gumawa sayo nun. TANDAAN MO TOMBOY KA!” sabay tawa ngiti niya na ewan. ANG CREEPY!
Pero bakas pa rin yung pasa niya. “ehh! Yaan mo siya.. I have no business with him ….uyy naks English xD. Teka, diba may pasok? Ay oo nga noh…wla pla holiday pala. Di ko feel. Pero ako nakauniform. SHUNGA KO! xD” Hahah parehas lang yun pero mas feel ko yung sa English. Pareho ng magulang ko na-deads na. si papa nung nagda-drive carelsess kasi. Si mama nung pinanganak ako kaya ngayon hindi ko alam kung pano kumilos ng babae …well, alam ko pero hindi yung girlalooo…
Tinawagan ko si Jad.
Me: bilis sumagot ah!
Jad: HA! Ako pa. Anto, bat ka napatawag?
Me: kasi nandito ako ngayon sa bahay nila Maki pi-
Jad: great! O Prez, tanungi mo na ah.
Me: excited to…. Pumunta lang ako dito kasi wal-
---End of call---
Ay, bastos. Binabaan ako. “Maki! Maki? Tao p-“
“Prez, pasok ka. May paguusapan tayo.” Wahh..nakakatakot siya.A-ano yun? Pinapasok niya ako. Nagdo-dorm kasi siya. “Maki, kamus-“ ano bayan! wala na nagpapatapos ng mga sinasabi ko.
“Prez,may gusto ako kay Jad!” pulang pula na mukha niya. Tas ako naman out of nowhere, natulala lang ako. “ha? A-ano?!!” biglang bigla ako; pero di ko pinahalata. “Antonette Jei A. Pelletero, crush ko si Kei Jad N. Viscova! O ayan!”
‘O ayan?’ HALA…! NALAMAN KAYA NIYA NA GUSTO KO MALAMAN?! Hala pano na yan…
BINABASA MO ANG
A Goodbye to my old self
Teen FictionNalaman ni Derry ang Diary ni Anto, nabasa niya ito at lahat ng bagay nalaman niya Hindi naman pala lahat ng tao magiging ganon habang buhay.. nagbabago din sila.. pero bakit kaya si Anto nagbago?? Love nga ba dahilan o pagkakaibigan?