Chapter 2

375 23 7
                                    

Time really flies so fast. The next thing I knew, I'm now graduated. I miss going out. So I talked to my mom.

"Ma, punta kami ni Morgan sa Train Station."

"Hmm. You know your curfew right?" She answered, pertaining to my curfew, wherein I should be home before midnight. Naks, Cinderella ka ghorl?

"Yes ma, don't worry. I'm with Morgan" pag-papaalam ko rito.

"Okay"

Dali-dali kong kinalikot ang telepoono ko upang tawagan ang kaibigan ko.

"Hi ghorl. Alam kong wala ka namang gagawin so tara sa train station. Tumanggi panget." I chuckled after saying those things.

"Aba, ano ako? Uto-uto?!" Pabalang na sagot nito, tila nag hi-histerya na naman.

"Kung ayaw mo, edi don't. Bye." Aba kung ma-attitude sya mas ma-attitude ako no. Mata na ah bullad HAHAHA.

Ayaw nya sumama 'di wag. I didn't waste any second so I quickly went to the bathroom and do my rituals.  I am wearing a white shirt topped with a denim jacket, and a ripped jeans, with black sneakers.

As soon as I was about to go downstairs, I heard a honk of a car. Napangisi ako, sabi na nga ba't 'di ako matitiis nito eh. Napanguso at napailing ako. Pagbaba ko nakaupo na ang gaga sa sofa may hawak pang ✨melkti, borgor, prutz at prays✨. Naks nanunuyo HAHAHAHA.

Dali-dali ko itong dinaluhan at inagaw sa isang kamay nya ang straw ng milktea upang mainom ko ang akin. Pagkatapos non kumain muna kami bago tumuloy sa aming destinasyon.

"Sana all sinusuyo pag nag-aaway" pangga-gaya ko sa babaeng 'di umanoy nag viral matapos mag tiktok ukol sa pagsuyo ng kanyang nobyo. Nag make-face pako matapos kong sabihin iyon.

"Buang" sagot naman nito matapos sumimsim sa iniinom nya. Agad syang tumawa matapos marinig ang sinabi ko. Ambabaw talaga ng kaligayahan nito, mana sakin.

"Ma, alis na kami" pag-papaalam ko kay Mama. Wala akong narinig na tugon, marahil ay tulog na sya. Inayos ko muna ang kalat namin ni Morgan, bago tuluyang umalis.

Namangha ako sa pagbabago ng lugar na ito. Inilibot ko ang paningin ko at umikot na rin. Pagkatapos ay kinuhaan ko ng litrato ang lugar gamit ang polariod camera ko. Hinintay kong lumabas ang litrato saka ko iyon marahang ipinaypay, upang mabilisang luminaw ang resulta.

Pumwesto na ako sa usual spot ko at inayos ko ang gitara ko upang makapagsimula na. Sinimulan ko na itong i-strum habang si Morgan ay kinukuhaan ako ng video. Natapos ko ang unang kanta.

Sinimulan ko nang tugtugin ang susunod kong kakantahin. Pakiwari ko'y may nakatitig sa akin. I rerouted my gaze upward. And what I saw put my whole system in shock. I was flabbergasted. A man wearing a black and orange sweater paired with a green pants is staring intently at me.

Bago ko pa man simulang kantahin yung kanta, dali-dali ko ng iniligpit ang gamit ko 'di inalintana ang nakakatunaw nyang titig

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Bago ko pa man simulang kantahin yung kanta, dali-dali ko ng iniligpit ang gamit ko 'di inalintana ang nakakatunaw nyang titig. Matapos non akma kong hihilahin si Morgan, nang biglang may humawak sa braso ko.

"Why did you stop? Where are you going? You haven't started the next song yet." Sunod-sunod na tanong nito sa akin. Damn. That voice. It's so manly. Imbes na sagutin ko iyon, agad kong tinanggal ang pagkakahawak nya sa braso ko. At dali-daling hinila si Morgan para makaalis na.

Damn. It's him. It's my fucking crush.
Argh. He talked to me shit. Felix Kino Ezrin talked to me and I just ignored him. Bilib din naman ako sa sarili ko, crush ko na yung kumausap sakin, ini-snob ko lang. Awitized.

The Girl Who is Allergic to the Sun.Where stories live. Discover now