"You got the same measurements as my cousin, Shan." ani Serenity nang matapos akong sukatan para sa gown.
"May I ask kung bakit hindi siya makakapunta sa kasal mo?" maingat kong tanong habang inaayos ang aking damit.
She sighed. Naiiling na malungkot siyang ngumiti.
"Hindi pa rin kasi kayang bumalik ni Willa ng Pilipinas..."
"Willa?" gulat kong tanong. "You mean the Willa Vazquez is your cousin?"
Tumango siya. "Yes, she is. On mother's side. Doon ko mas napatunayan na sobrang liit lamang talaga ng mundo."
Hindi ako nakasagot agad. That's why she looks like someone I know! Kasi hawig niya iyong naging girlfriend ni Camden na si Willa, 'yung nang-iwan sa kanya...
"When Chance told me that she's Camden's ex-girlfriend, halos hindi ako makapaniwala. And I seriously felt sad for Camden lalo na noong kinonfirm sa akin ni Tita na kahit na ang kasal ko'y hindi sapat na dahilan para bumalik na siya rito."
Naalala ko na naman kung paanong parang walang buhay si Camden noong mga panahong iniwan siya nito. Pareho sila halos ni Kace but Camden really had it worst.
Naroon ako noong mga araw na hindi siya tumigil sa kaiinom ng alak na para bang iyon na lamang ang tanging nagbibigay ng dahilan para mabuhay siya. I thought Kace crying was the worse thing I would witness, I was wrong. Camden didn't shed a single tear when Willa left, but seeing his face devoid of any emotions, mas masakit palang makita iyon.
Doon ko nga mas lalong napatunayan na kahit pa siya iyong pinakamasiyahin sa grupo nila, siya rin iyong lugmok talaga pagdating sa pag-ibig. And I guess he had fallen really hard. We all thought he was already a lost case after Willa left him in the dark with nothing but a note that says "sorry".
I sighed. So much for a coincidence. I just hope he's okay now. Dahil sa amin, siya na lang iyong hindi pa nagsasabing nakausad na siya. He doesn't pretend to be okay.
"What about you, Shantell?" biglang tanong ni Serenity kaya napabaling ako sa kanya. I gave her a questioning look.
"Well, uhm. Ayos na ba sa iyo ang makita si...Avery?"
That made me stop. Oo nga pala. May Avery pa nga palang involved.
I shrugged. "I can't say yes to that, but I won't answer no, either, Serenity. I won't know the answer until I see him again in person."
"You had a bad break up, too, right?"
"We were never together," pagtatama ko sa kanya. "So, I wouldn't really call it a breakup. Siguro... Siguro mas importante na lang sa 'kin ay 'yung malinaw kung anong nangyari noon at malinaw na tapos nang lahat iyon. I've moved on and I don't feel anything towards him anymore."
"But you loved him then." She said a matter-of-factly.
"I did." I said, nodding my head without any hesitation. "And it was the first time I felt such thing. Pagkatapos ay gano'n ang naging resulta."
"It was traumatizing, wasn't it?" aniya kaya tumango akong muli.
"It was and I'm glad I've gotten over it now. Ayokong isipin na gano'n ulit ang mangyayari sa akin sa mga susunod na attempts kong magmahal kasi alam ko na hindi lang talaga ako sinwerte 'nung una."
"And now you have Kace." Ngumiti siya sa at tinitigan ako. "Noong una pa lamang na nakilala ko kayo, akala ko talaga ay kayo na noon."
"We were really just friends at first. Recently lamang naging kami. Noong nagkita tayo sa restaurant." I told her.
BINABASA MO ANG
Avery Montemayor - He's No Prince Charming
RomanceBad Boys Next Door Series Book #1 Shan is a huge fan of fairy tales. She believes in happy ever after. Naniniwala siyang tulad ng mga prinsesa sa mga fairy tale books na nabasa niya, makikilala niya rin ang kanyang knight-in-shining-armour, o kaya...