Dare 6

1.3K 37 0
                                    

CHAPTER 6
GABRIEL
I SELDOM sing and drink alone at a bar and that's when I can't understand something, well except math. I don't go to bar myself just because I don't understand an equation.

But... I still can't believe that Monica kissed me! I just can't believe it! She was the stranger in my life before! How can this stranger tour into my feelings?!

It feels foreign.

Ewan ko kung saan ako kumuha ng lakas para sagutin ang halik niya. Ito ang unang pagkakataon na nagdalawang isip ako kung tutugunin ko ba ito o hindi.

Her kiss hypnotized me. In a way that I became a slave in her spell.

I went at Haven because like its name, it's my safe haven. I can think straight when I'm here, yet it's the first time that I can't control my mind properly like I wasn't used to do.

Ewan pero dapat ordinaryong pagkanta lang ang gagawin ko noon 'di ba? Pero bakit ganito ang pakiramdam?

Parang gusto kong sumugal sa isang bagay na ilegal.

I can't even think straight that I stayed awake all night! Heck! Damn this heart! I'm being so girly like Jeus! I cursed and closed my eyes.

"Mr. Gabriel Santos!" Gulat na napatingin ako sa prof namin na galit na galit na nakatingin sa akin. Nakatingin din sa akin lahat ng kaklase ko. Kahit si Monica ay nakatingin sa akin. Shit! Nakakahiya.

"Get out of my class! Now!" Sigaw ng prof naming si Mrs. Salvacion. Napabuntong hininga ako at kinuha ang bag saka lumabas.

What an unlucky day.

DUMERETSO ako dito sa cafeteria. Dahil class hours ay konti lang ang tao sa ngayon.

Tumingin ako sa orasan, 3:50 PM. Hmm? Malapit nang mag-major class. Dadagsa nanaman ang mga tao dito.

Some students go here before majors. Nabasa ko kagabi sa group chat ng Music Majors ay wala daw ang teacher namin ngayon kaya automatic no classes na.

Bumili lang ako ng chuckie at naupo sa silya ng isa sa mga table doon, hinayaan ang mga titig ng estudyante. Ilang minuto ang lumipas ay nakita ko na si Jeus sa bukana ng cafeteria.

Nang makita ako ay tumawa siya ng napakalakas. Tumingin sa kanya lahat ng estudyante pero ipinagpatuloy lang niya ang pagtawa.

Retz and Gold chuckled as they look at me. I rolled my eyes at them at itinutok muli ang tingin ko sa cellphone na hawak ko.

"You really made her mad." Nakahawak na siya sa tiyan nya habang tumatawa ng malakas. Damn this Spaniard.

I made a face as I looked at him flatly. Tumayo ako sa upuan at inayos ang gamit. Maybe I can continue my moment at the garden.

Bago pa ako makatayo ay hinawakan ako ni Jeus sa braso. "Where are you going, Gabriel?" Tanong niya.

"To a place where I wouldn't see your ugly face, Jeus." Inis kong sabi. Putanginang lalaki 'to! Pinanuntahan ako rito para guluhin!

"Aww, come on, bro. May tampo-tampo ka pang nalalaman." Lumapit siya sa akin at niyakap ako sa tagiliran na mas nakapagpainit ng ulo ko.

"I am telling you, Jeus Alvarez. Kapag hindi ka pa bumitaw sa yakap mo, I'll strip you right here and now." I tried saying it colder than the usual that it can make him shiver. To hell with this bastard.

Jeus broke the hug yet continued teasing me. I sat between Luis and Ian with my eyebrows that almost touched each other.

"Ano ba kasing iniisip mo kanina?" Tanong ni Retz. "Women?" Tanong ni Luis at uminom sa binili niyang sterilized milk.

"Nothing. It's just... nothing. I'm just confused-" pinutol ni Jeus ang sasabihin ko.

"Math equation?" Tanong niya at kinuha ang chuckie ko at ininom iyon. Pumikit ako ng mariin at pagkatapos ay iminulat ko ito.

Tumingin ako kay Jeus para ipakitang naiinis na ako sa kanya. I can feel my blue eyes turning red as I look at this bastard.

Siniko siya ni Gold at napatingin siya sa akin. Ngumiting aso siya na mas nakapagpainis sa akin.

Jeus knows that I'm the short-tempered among the rest, so he likes teasing me. Sometimes, I want to kick his balls for him to stop but find myself not doing it. Instead, I just raise my middle finger.

"'Love you, bro." Pagpapakalma niya sa akin. "Stop it, Alvarez." May banta sa boses ni Retz.

Ilang segundo pa ay napakalma ko ang aking sarili. At dahil inubos ni Jeus ang chuckie ko ay bumili ulit ako. Bumili na ako ng dalawa.

Nang magbabayad na ako ay pumasok si Monica at Sam sa cafeteria. May ngiti sa mga labi ni Monica kaya kita ko ang panta-pantay at mapuputi niyang ngipin.

Nakalugay ang medyo curly na buhok niya at naka-hair pin ang bangs. She used tints to paint her lips pink.

I looked at her lips... Hmm, I tasted the sweetness of her lips last night. I remember how soft it was. I missed the sweetness of it.

Dumbass! Wake up! That hallucinating face caught me again. Haist!

Binigyan ko ang tindera ng 500 bill. Hinintay ko muna ang sukli. Nang natabi sa akin si Monica at napansin kong nakabukas ang bag nya.

Ewan ko kung saan ko nakuha ang lakas para hulugan ng chuckie ang bag niya.

Gumalaw iyon ng konti kaya napalingon si Monica sa likod niya. Mabilis naman akong naglakad sa upuan namin na parang walang nangyari.

Nang makitang nakabukas ang bag niya ay isinara nya agad ito. Good thing hindi naman ako nakita ng kasama nya.

Pero ang problema ay kitang-kita ng mga putangina ang ginawa ko! Shit! Now how will I explain that?

Bakit ko nga ba iyon ginawa? Saan ako nakakuha ng lakas ng loob para gawin iyon? I can't even explain myself!

Haist! Another thought that will fill my mind!

Just get the fuck out of my mind! Ponyeta!

At paano ko na iiwasan ang mga titig nilang iyon? Haist!

W A N D E R

Dare Me To Love You (ITL Series #1) |COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon