In pain

8 0 0
                                    

Konbanwa another short update mga readers gusto ko kasisakto yung title sa bawat update eh. Gomenasai minna. pero promis enjoy reading and comment na rin kayo if you want ^_^

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

LEANDER’S POV

“Ah shit, ang lakas ng ulan, i forgot to bring umbrella.”

“Whoah dude, malayo ang parking area ng school pano tayo makakapunta dun. Its raining cats and dogs.” Si Josh

“Let’s just wait here, titila din yan. Got something there while we wait?” tanong ko sa kanya

“Hmmm yeah I got some snacks here.” Pagkasabi nya ay naghanap kami ng mauupuan.

As we wait for the the rain to stop marami ring mga studyante ang stranded sa academy and most of them are girls. So ano pa nga ba ang ginagawa nila, eh di ang magpapansin sa amin ni Josh. At syempre being known as the Cassanova King ng school ayun nakipagflirt ako sa kanila. We are busy doing our stuff ng siniko ako ni Josh signalling something and when i look at the entrance nakita ko sya, hindi ko mabasa expression nya ang hirap nya makilala. I was about to ask her kung may payong ba sya ng bigla na lang syang sumugod sa malakas na ulan.

“Leander are you interested at her? Malanding tanong nung isang babae na kaflirt ko

“Never in my dreams.” Patay malisya kong sagot saka ngumiti dun sa babae

“Realy? It seems like you’re interested at her eh.” Hirit pa nung isa

Grabe din mga babaeng ito, daig pa girlfriend kung makapagtanong. Of course not, right Josh.”

Tumingin lang sa akin si Josh at ngumiti. Bwisit na lalaki ‘to ipapahamak pa ako.

“Young Master sorry we’re late.” Singit nung butler ko

“We need to go ladies.” And i give them my sweetest smile

Pagkapasok namin ni Josh sa loob ay agad nya akong inasar asar mimicking every action i did a while a go. Pero wala akong pakialam sa kanya dahil iniisip ko kung saan pupunta yung babaeng sadista na yun eh ang lakas lakas ng ulan tapos wala pa syang payong na dala.

“Butler Harry may nakita ka bang babaeng naglalakad kanina nung pumunta ka para sunduin kami? Tanong ni Josh

“Yes master.”

“Pwede po bang puntahan natin sya Butler Harry?” tanong ko naman sa kanya

 “Sorry young master pero hinhintay na po kayo sa mansion.” magalang na sagot ni Butler Harry

Napahinga na lang ako ng malalim at saka tumingin sa labas, “Sa ganitong kalakas na ulan saan kaya sya pupunta? Wala bang susundo sa kanya pero diba kaibigan nya si JAM. Argh nakakainis naman magisip ng kung ano ano ng dahil sa kanya.”

“Sige na po Butler Harry puntahan na natin sya, ako na pong bahala magsabi kay Ate Lilac kung bakit nalate itong amo mo.” Nakangiting sabi ni Josh

“Kung yun po ang gusto nyo.”

Iyon lang at bigla kaming lumiko at tinahak ang lugar papunta sa isang private cemetery. Pero imba din tong butler namin eh, nung ako ang nakiusap hindi pumayag pero nung ang kaibigan ko na ang nakiusap pumayag. Sino ba sa amin ang amo sya or ako? Medyo may kalayuan sa entrance yung lugar na pinuntahan namin pero kahit ganun may naaaninag akong pigura ng isang tao.

“Sino ang dinadalaw nya dito?” wala sa hinagap na tanong ko

“Malamang multo.” Pangbabara ni Josh

“Gago, ang ibig kong sabihin kaano-ano nya yung dinadalaw nya dito.” balik ko sa kanya

“Malamang kamag-anak. Alangan namang dalawin nya ang puntod ng Lola mo. Ouch dude uso ang lumabas at magtanong mismo sa kanya kailangan talaga may batok.” Anito habang hinihilot yung parte na binatukan ko.

“Huh sino naman yung mga yun?”

“Hala oo nga sino sila? Tsaka bakit parang ang dami nila? Butler Harry pahiram naman nung binocular mo.”

Inabot naman nito ang hinihiram na binocular.

“Hmmm isa dalawa tatlo apat lima, whoah twenty in total. Pero may 3 babae sa kanila. They are approaching her, ano daw? Young Mistress? Sandali tama ba yun, young mistress?”

“Josh bakit young mistress?

“ Malamang may kaya ang pamilya nya kaya ganun.” Pangbabara nya

“I know i know pero...”

Naputol ang sasabihin ko kay Josh ng bigla silang dumaan at nakita ko ang expression ng mukha nya sobrang lungkot pero bakit may bahid ng galit?

“Young Masters ang mga taong yan ang nagbabantay kay Young Mistress Eidelweiss. Hindi nyo po ba sila nakikita sa academy?”

Sabay kaming lumingon kay butler Harry at sabay din kaming umiling. Para kaming mga tanga na naghihintay pa ng sasabihin ni Butler pero ngumiti lang sya.

“Oras na po para umuwi tayo Young Masters.” Iyon lang at pinaandar na nya yung kotse.

Pagdating namin sa bahay ay sinalubong kami nila ate, mom and dad at pare-pareho silang naka-cross arms. So anong meron sa bahay?

“Joseph Midford and Leander Creo where in the world have you been?” tanong ni mama

“Good afternoon po tita, nagkaroon po ng minor set back sa club meeting namin kaya po ngayon lang kami nakauwi.” Si Josh

“Meeting? Or may pinuntahan pa kayo?” si mommy yan

“Its a meeting mom, marami akong pinabago sa mga palpak na proposals nila. Pwede na ba kaming dumiretso sa loob kasi malamig na eh.”

“Ok then, masyado mo kaming pinagaalala. Lets go inside and have some soup.” Si dad

Sabay sabay kaming pumasok sa loob pero si ate nagpaiwan muna sa labas.

“Hey Ate bakit ka pa nagpaiwan dito?” pukaw ko sa kanya

“Sinundan nyo siya diba?” tanong niya sa akin

“Sino namang susundan namin?” patay malisya kong sagot sa kapatid ko

“Ay naku Leander kung sila mom and dad ay napaniwala mo pwes ako hindi. Sinundan mo yung babaeng balak mo ligawan diba.” Nakangiting sagot ni ate.

Lumingon lang ako sa ibang lugar dahil alam ko naman na sinabi na ni butler harry kung saan ba talaga kami galing. Loyal pa naman yun kay ate Lilac.

“Hahaha alam mo kapatid kung talagang gusto mo sya aba ligawan mo na agad para naman maipakilala mo na sya amin. Naturingan ka pa namang Cassanova King sa academy tapos torpe pala pagdating sa taong gusto nya hahaha.”

“Ano ka ba ate syempre iba naman sya, ang hirap kaya nyang i-approach tapos ang taray taray pa nya parang laging may kaaway dahil laging nakakunot ang nuo tapos....”

Hindi ko na natapos pa yung sasabihin ko dahil si ate nakatingin lang sa akin tapos ang creepy pa ng ngiti nya.

“Ano ba ate, wag mo akong tignan ng ganyan nakakatakot ka alam mo ba yun.” Iwas ko sa kanya

“For the first time may bagay ka ng pahahalagahan kapatid at dahil dyan dapat tayong magcelebrate.” Masayang sabi ni ate at saka nya ako hinila papasok ng bahay.

KISMETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon