4

1.9K 64 45
                                    


"Hi, Bei.....by."

Sinamaan ng tingin ni Bea si Thirdy nang marinig niya ang pasigaw na tawag nito sa kanya. Tinawanan lang siya nito at humakbang papunta sa kanya nang matapos ang practice ng Blue Eagles sa Moro.

It has been three days since she last saw him. Three days siyang nag-stay sa bahay at nagpahinga ayon na rin sa instruction ng doctor nila.

Now, she was given a clearance to go back to training. But Coach O didn't allow her to train, yet. Baka raw kasi mabinat pa siya.

Kaya heto siya ngayon, naisipang silipin ang practice ng Blue Eagles. Nalaman kasi niya na naka-schedule ang practice ng mga ito ngayon sa Moro. She also wanted to personally thank Thirdy for taking care of her when she was sick.

Speaking of that guy, nakita niyang hinarang ito ni Tyler at may sinabi dito kaya hindi natuloy ang paglapit nito sa kanya.

"Hi." Napatingin siya ng may tumabi sa kanya. It was Isaac.

"Hi, classmate." He's her classmate in her masteral class.

"Naligaw ka yata dito? Done practice?" Takang tanong nito.

"Ah, no. Coach O didn't allow me to practice. I got sick three days ago, eh." Bea said and her eyes went back to Thirdy.

"Okay na kayo ni Thirdy?"

"Huh?" Mabilis na nagbalik ang tingin niya dito.

Paano nito nalaman na hindi sila "okay"?

"Ah, nothing. I thought you two are not---nevermind." He shrugged.

Parang may tinatago ito pero hindi na niya kinulit. Baka nahalata ng mga ito na hindi sila nagpansinan last time na nagkita sila ni Thirdy sa Moro.

Nagkibit-balikat nalang din siya. Wala siyang balak mag-explain.

"You have a date?" Maya-maya ay tanong ulit nito.

"Date?"

"Date with Thirdy."

"Date ka d'yan. And what made you think na I'm here for Thirdy?"

"O, sinong pinuntahan mo?" Napatingin siya kay Thirdy. Kausap pa rin ito ni Tyler. Naramdaman siguro nito na nakatingin siya kaya lumingon ito sa kanya. Nakita niyang nagsalubong ang mga kilay nito nang makitang katabi niya si Isaac. Kapagkuwan ay sumenyas ito sa kanya na hintayin niya ito at ibinalik na ang atensyon kay Tyler.

"Si Coach Tab."

Narinig niya ang pagtawa ni Isaac.

Nagpatuloy lang siya sa pagmamasid kay Thirdy. She didn't know why but she likes staring at him. There was really something in him that made her want to look at him. Tama si Maki, palihim niya itong tinitingnan kapag alam niyang hindi ito tumitingin sa kanya.

"You really like him 'no?"

Narinig niyang nagsalita si Isaac pero hindi niya ito gaanong naintindihan dahil masyado siyang abala sa pagtingin kay Thirdy. Nakita pa niya ang pag-inom nito sa bottled water na iniabot ni SJ dito. She never thought that a man drinking water and is covered with sweat would look appealing in her eyes.

She looked at Isaac when she heard him again. May itinatanong ito sa kanya pero hindi niya naintindahan.

"Ah, yes?" Tanong niya dito. Para ulitin nito ang tanong.

There was a teasing glint in his eyes. And he was smiling as if he had just discovered something interesting.

"I knew it. I just knew that it was a mutual feeling."

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon