CHAPTER 18 : THE BREAK UP

142 7 3
                                    

REGINE'S POV

Staring at myself in my mirror. Seeing my eyes never stop crying.

Apat na oras matapos sambitin sakin na ayaw niya na sakin, binigyan ko ng oras ang sarili ko para makapag isip.

Sobrang babaw ng rason mo Love, sobrang babaw. Nagselos ka sa bagay na kayang kaya ko ipaliwanag sayo. Inayawan mo ko sa bagay na alam ko, na alam mo sa sarili mo na hindi ko naman ginawa. Pinagtatabuyan mo ko na para bang nagtaksil ako sayo.

Ranz, sabihin mo na lang sakin, kung hindi mo na ba ko mahal? Huwag lang yung ganito na ipinapasalo mo sakin yung sisi.

Bagay na hindi dapat ako sisihin kasi wala akong ginawang masama.

I stare at our engagement ring, and I made a decision. I need to confront him FOR ONE LAST TIME.

I knocked at his room's door. No one answered. I cant say any words, for I know, kapag bumuka ang bibig ko, iiyak ako.

I knocked again, but then again there's no response. So I just hold on the door knob and opened it since its unlocked.

Ranz is in his veranda again.

I composed myself. Holding myself not to be in tear.

"Ranz....can we talk?"

He does not respond at all, as if he didnt hear me.

So I just take a three to four steps forward.

"For one last time... Ranz.. We need to talk.." and I cant hold my tears anymore.

And atleast saw a response from him.

Humigpit ang hawak niya sa grills ng veranda niya. Tho he's still looking back at me.

"Are you calling it a quit Ranz?" Im pertaining to our engagement.

"hindi na ba tayo papakasal?"

"Hindi mo na ko gagawing Mendoza?"

Between those lines are my sobs.

"Ayaw mo na talaga sakin?"

"Ranz, pakinggan mo ko. Nothing happened to Piolo and I..." the grip on the bars were getting stronger.

"Kung hindi ka naniniwala sakin, then ask everyone in the set, have the script too. You can even ask Piolo too.."

Finally, I hear something from him "hindi ko kailangan gawin yon"

Hearing those words, makes me want to go nearer to him. May we are just a meter away now.

Pero nakatalikod pa rin siya.

"Sawa ka na ba sakin? Sabihin mo sakin mahal, hindi mo na ako mahal? Totoo bang hindi na ko yung pangarap mong babae?"

"Kasi ako Ranz, mahal na mahal kita... Sobrang mahal na mahal kita..."

"Pero Ranz, hindi ko ipipilit ang sarili ko sayo.. Ganun kita kamahal.."

"Kahit tumango ka lang Ranz... Do you want me to leave???"

Hes not answering. He's just busy having a fresh air.

So I pulled out the ring in my ring finger..

"Salamat sa pagmamahal mo Ranz.

Alam ko at naramdaman ko yung pagmamahal mo..

Kung hanggang dito na lang talaga tayo, tatanggapin ko Ranz...

Mahal na mahal kita.."

I run towards him. And hugged him at the back.

I hugged him so tight. Ayoko na ngang bumitaw. Pero kailangan. Nararamdaman ko how cold he is now. Not a single action from him made me think na ilaban pa , ramdam kong ayaw na nya.

I give him small kisses at his back. And the last one is yung halik na madiin. Kahit sa likod lang niya..

And I turned my back to him.. And left our engagement ring on his side table.

"Salamat Ranz sa lahat lahat hah..."

I walked away from him, from his room crying...

I never imagined thing like this with him will end painfully like this. Ni hindi ko naisip na matatapos tayo , umasa kasi ako sa pangako mo na tayo na, tayo na hanggang sa huli.

I packed my things, those things that are really essentials to me.

My dresses, my shoes, documents and all. Except the things that would remind me of this painful memory.

After packing. I went straight to daddy.

"Daddy....." and hugged him.

"Salamat po ah.. Magtiwala ka Daddy, kaya ko sarili ko.. Salamat po daddy sa pamilyang to hah. Atleast, naramdaman kong may pamilya po ako"

"I love you Regina... Kung ako lang, ayaw kita umalis, but I know its painful for you to stay here..."

"Opo daddy, cant live anymore here... Ito daddy yung kinatatakutan ko.. Once na Ranz and I ended like this, lahat kayo mawawala sakin... Kaso nagtiwala ako sa pagmamahalan namin daddy... Sorry po daddy"

A crying baby is me at that moment.

Para akong namatayan ng sampung ina. Sobrang sakit..

Hinakot na ni Manang lahat ng inampake ko.. And narinig ko na rin sa labas yung truck na magdadala ng gamit ko sa bahay.

"Daddy is always here anak hah, tumawag ka lang"

"Opo daddy"

While walking out of the house, I saw Ranz in the sala, he's watching tv.

I just gave him a one last glaze. Nanghihinayang ako na kahit man lang isang beses makita ko yung mata niya na tumingin sakin.

And paglabas ko, nakita ko yung engagement ring namin nasa trash bin.

So my tears fell down na naman. I wanted to pick it up, but some one grabbed my arms, someone stopped me from picking it up.

"Wag na, hayaan mo na yan dyan" Its Kyle.. He hugged me so tight.

I cried on his chest....

"Kyle... How would I start?"

"Kayang kaya mo yan, si Regina Ansong ka diba?"

"Tatawag ako kapag may kailangan ako, ok lang ba?"

"Oo naman. Nandito na ulit ako para sayo, hindi na kita tatalikuran ulit"

Upon hearing those makes me want to hug him so tight.

"Mahal kita Kyle, mahal na mahal.. Mahal na mahal ko rin si Ranz, ikaw na bahala sa kanya hah"

He just nodded.

For a last chance, tinignan ko ng kabuuan ng bahay , salamat sa magagandang memorya.

Salamat sa pamilya, salamat sa pagmamahal, salamat sa pagpoprotekta. Salamat sa Lahat. Im no longer be part of this.

I will never be a Mendoza.

Dumating na rin yung sasakyan ko, yung sasakyan na maghahatid sakin sa bagong bahay ko.

Sa bahay na magsisimula ulit ako mag-isa.

ONE HEART THAT BEATS FOR TWOWhere stories live. Discover now