CHAPTER 5

1.9K 107 33
                                    

CHAPTER 5

"Napakagandang kulay ang tinataglay ng iyong mga mata," he commented with his face analyzing me. "Saang kaharian ka nagmula at tila napakatatas mo managalog?" he asked through his puzzling face as if he was having a proper interview with me.

Bakit ang daming tanong ng lalaking 'to?! Some rumors about him told that he was cold and kinda silent. Who the freak was this man beside me? Was he an impostor?! Ang hirap kaya mag-isip ng palusot!

Can I just say the truth? I mean... I'll half-lie, something like that?

"Uhm, sa totoo lamang, Kamahalan, ako'y nagmula lamang sa maliit na baranggay ng Anugal, katabi ng kagubatan ng Zaril." I smiled at his features na mas lalong nagpalitaw ng pagkalito niya.

Okay, this was what ina told to the woman, lately. Wait, kumusta na kaya si ina sa ibaba? Was she doing good?

"Hindi ba't nasabi ko nang huwag mo na akong tawaging kamahalan?" He chuckled.

What was with his chuckle? Bakit parang natutulala ako?! Fuck!

"Balik tayo sa usapan," wika niya na bahagya pang tumatawa at umiiling-iling.

Lasing ba siya?! Hitting him a guitar on his face sounds good, huh?

Oh, come on, he was a little bit drunk, remember?

"Nasabi mo nga pala kaninang nasasakupan ka ng aming pamilya." He slapped his forehead using his palm.

Bakit hindi mo pa nilaksan, Fucking Ginoo? You should've asked me to do that for you. It woumd be better, swear—I mean, worse.

"Isa ba sa mga magulang mo'y nagmula sa ibang kaharian?" He tilted his head with his question, waiting for my respond.

Make friends with him. Your mission will be much more easier if you follow this advice.

Ina's voice echoed inside my head. Okay, Szesca, be nice...

I sighed. "Si Ina ay residente ng Baryo Anugal at ang aking ama naman... hindi ko nakilala." That was the truth.

I made my voice sound sad, though I didn't care who my father was. Why would I give care to him if he didn't even cared about me?

"Pasensya na, Binibining Iska."

"Ayos lamang." A smile automatically plastered on my face.

He remembered my nickname!

"Kung hindi ka nagmula sa ibang kaharian, paano ka nakapasok dito sa palasyo?" His eyebrows formed one line.

Fuck, I'm dead! What should I do?! What to say?!

Bakit kasi naisipan ni ina na ngayon pa kami pumunta rito, puwede namang bukas na lang!

"A-Ahh... kasi..." I'm trying to recall what ina told the woman! We should have same reasons para hindi kami mahalata. Freak! "K-Kinatawan kami ng Baranggay Anugal at pumunta kami rito upang ipahatid ang pakikiramay sa inyong pamilya." I cleared my throat. The hell!

I hope I also have Ina's power that can manipulate someone's mind! Sana maniwala 'tong impaktong 'to!

"Uh huh," he muttered, jerking his head up and down.

Yes! I rejoiced inside.

Thank goddesses, this man was idiot!

"Marunong kang kumanta?" he asked after the awkward silence.

Hindi ba nauubusan ng say ang lalaking 'to? Just a breaking news, I could slap a prince's face.

"Hindi, e." I chuckled, hiding behind my brown hair.

Zaril Chronicles 1: A Villain's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon