“Doctor Samaniego, What are the odds?” Ani ng matandang hukluban. Nangingislap ang mata nitong naka-tingin kay Tyron, na tila baga naka-jackpot.
Tyron nods in acknowledgement. “Mr. Tabayoshi.” Bati niya sa Hapon.
Namakla ng bahagya ang mukha ng Alipores ng matanda. Hindi kasi Tabayoshi ang apelyido nito, kundi ‘Kobayashi’. Ngunit, Sino nga ba sila upang kwestyunin ang Kaharap nila? Mas pipiliin na lamang nilang manahimik, kesa magkapira-piraso.
“Yes, Yes. Napag-isipan mo na ba ang deal na iniaalok ko sayo?” Ngumiti si Mr. Kobayashi, at pinagkiskis ang palad.
Ang deal na tinutukoy niya ay ang tulong ni Tyron upang mapa-apruba ang Gamot na pinroduce ng Kobayashi Pharmaceutical Company. Tyron's words could be akin to Gold, Sapagka't napaka-bango ng pangalan ng binata sa idustriya. Hindi malabong sa isang oras ay mailalabas nila sa Merkado ang gamot kapag si Tyron ang nagsalita. Isa pa rito, If they recieve Tyron's backing, Siguradong bebenta ng Bilyon ang Gamot nila.
Bilang kapalit naman ay Bilyon Bilyon rin ang papasok kay Tyron— Yun ay kung, papayag siya.
Tyron's eyebrows furrowed. Hindi siya Tanga upang aprubahan ang gamot na alam niyang mas makakasama sa kalusugan ng mga tao, lalo't higit, sa mga taong nais gumaling.
“Medicine A has more negative effects than positive ones, Mr. Tabayoshi. You and I both know that, But how come you still insist? Hindi ka ba maka-intindi ng Hindi?” Sumimsim si Tyron ng alak.
The old man was flustered. “Doctor Samaniego, Endorsement mo lang naman ang hinihingi ng Kobayashi Pharmaceutical Companies. You do not need to take responsibilities after that. Besides, Hindi ka naman maapektuhan sapagkat hindi Maga-appear ang Medicine A as the cause of the negative side effects—..”
Tyron shakes his head, and walks away before the old man could finish his speech. He's a man of a few words— At kapag sinabi niyang Hindi, Ay hindi niya gagawin. Walang taong makakapagpapilit sakaniya at walang taong pwedeng magdigta sakaniya.
“Mr. Samaniego, Wait!” Paghabol ng matanda, ngunit nawala na agad ang lalaki ng parang bula
Wala na siyang nagawa, sa karamihan na rin ng tao sa Banquet. Napamura siya, at Napasuntok sa isa niyang mga tauhan.“Jerry, Tinupad mo ba ang utos ko?” Asik niya sa Right hand man niya.
“Y-yes Boss! We kidnapped the most beautiful woman we could find, and drugged her as per your orders. Nagiintay na po siya sa Hotel Suite ni Doctor Samaniego.”
Unti-unti siyang kumalma dahil rito. They were back to Step 1— Currying favors with the Doctor. After tonight's encounter, Tyron could be displeased with them. They have to keep a connection with Tyron, so they could thrive in the Medical world.
And what better way to curry favor with a man, Than through a beautiful woman?
Mr. Kobayashi eased. Pagkatapos ng gabing iyon, Ay sigurado siyang maayos na muli ang lahat.
BINABASA MO ANG
The Lunatic Doctor
RomanceIsang henyong Doktor si Tyron Ybarra Samaniego. Tanyag ang pangalan niya sa buong Mundo bilang isa sa pinaka-magaling sa Medesina. As long as there's a body, Tyron is damn sure he can revive the Person. And in this world, Iisa lang na sakit ang hi...