Chapter Ten

2.4K 61 0
                                    

Alice woke up with a gasp. Ng magka-malay siya ang unang hinawakan niya ay ang tiyan niya. She tries to grasp the feeling of life in her stomach.





"My baby.." Bulong niya habang kinakapa ang tiyan. Namuo ang luha sa kaniyang mga mata, at ibig nitong bumagsak.






Hindi niya alam kung anong nangyari. She passed out even before the Doctor could touch her. Natuloy ba ang gusto ng mga magulang niya?




"Baby.." Napatunghay siya ng may baritonong boses ang nagsalita.





Isang napaka-gwapong lalaki ang nasa harapan niya. Maputi, Matangos ang ilong at Nangungusap ang mga mata. Pamilyar sa kaniya ang boses ng Lalaki, Ngunit hindi siya pamilyar sa hitsura nito.





"S-sino ka?" Nauutal na saad niya. On instinct ay tinakpan nanaman niya ang kaniyang sinapupunan. Hindi niya kilala ang lalaki! Malay ba niya kung kasamahan ito ng mga Doktor!?






Tyron frowned when he saw her reaction. But he thought it was normal- Given everything she's been through prior to now. "Hindi kita sasaktan. Hindi ko kayo sasaktan."





Her heart skipped a beat. Nabuhayan siya ng loob ng marinig ang salitang 'kayo'. Ibig sabihin ay ligtas ang baby niya?!






"Okay lang ang baby ko hindi ba? He's okay right? Tell me nothing bad happened to him.." She desperately pleads.






May humihila sa puso ni Tyron. "You're okay. Both of you are. Walang masamang nangyari sainyo," Pagaalo niya kay Alice.





Biglaan namang bumuhos ang luha ni Alice.





Sobra-Sobra ang pasasalamat niya. Thank God, she was going to be given a chance to become a mother.





"Sht. Why are you crying?" Pagmumura ni Tyron, at aligagang pinatatahan si Alice. He gently wipes her tears.




"I'm crying because I'm happy." Saad ni Alice.





Lalong na-confused si Tyron. Crying because she's happy? Women are so hard to figure out..





Sumisinok naman ang babae. Umalis ng saglit si Tyron upang kuhanan siya ng tubig.





"Salamat.." Alice drinks the water. "Ano nga pala ang pangalan mo?"






Tyron takes the glass from her hand. "Tyron Ybarra Samaniego." Nagtagpo ang kanilang mga mata. Tila ba may elekrisidad na dumaloy sa pagitan nila.





"... I'm the father of the child in your womb."

The Lunatic Doctor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon