PROLOGUE
Music echoed in the room as I strum my guitar. Alam ko, masyado akong nagpapaka-emo ngayon. Pero ano pa ba ang magagawa mo kung broken hearted ka di ba? Hindi ko naman mapigilan.
“Para kang asukal,
Singtamis mong magmahal
Para kang pintura,
Buhay ko ikaw ang nag pinta..”
Nararamdaman kong may namumuong luha sa gilid ng mata ko. Siguro may nagawa akong pagkakamali sa kanya nung mga oras na hindi pa kami nagkakahiwalay. Kung meron man, please… sana patawadin nya ako. Hindi ako sanay ng ganito. Nagkulang ba ako?
“… Para kang unan
Pinapainit mo ang aking tyan
Para kang kumot
Na yumayakap sakin sa twing ako’y nalulungkot.
Kaya wag magtataka
Kung bakit ayaw kitang mawala.”
Biglaan, di ko na napansin na tumulo na ang luha ko. Di ko namang inaasahan ang ganito eh. Ngayon lang ako nakaramdam nang sobrang lungkot sa buong buhay ko.
“Kung hindi man tayo hanggang dulo
wag mong kalimutan
nandito lang ako laging umaalala’y hindi ako lalayo
Dahil ang tanging panalangin ko…
Ay ikaw.”
I sighed then I placed my guitar right besides me. Agad kong pinunasan ang luha ko tapos yung part na natuluan ng gitara ko, “Sorry, cookies. Naiyakan nanaman kita eh..”
Cookies ang name ng gitara ko. Cookies kasi ang design colors nya ay black and white. While ako naman ay si Alhea Sancrity. Third year student.
Believe me or not, 4am palang. At dahil sa sobrang aga kong magising at maligo, napagkatripan ko si Cookies para pamalipas oras. Kahit may pasok pa ako ngayon. Well, hindi na rin naman ako makatulog eh.
Only reason, dahil sa sobrang pagkadepressed ko ngayon pati patulog nawalan ako ng gana.
Promises. Yan naman ang naging dahilan nang pagmumukmok ko ngayon. Nauwi akong assuming sa isang taong nakatago lang pala ang totoo nyang kulay sa lahat. Nagpapakaplastic kung baga.
And what’s worse? Last week ko lang to nalaman.
Fresh parin ang heart ache ko.
Para naman magising sa mga malungkot kong pag-iisip, sinampal ko ang sarili ko. Pero mahina lang naman. Tumayo ako mula sa kama then inayos ko ang sarili ko sa harap ng salamin. I tried my best to smile at myself, though it was fake.
:“( hindi naman ako ganito at eh. Ang Alhea dati kinukulit ma ang sarili nya sa harap ng salamin, kinakausap ang reflexion nya. Nakikipagkulitan, at ‘pag nahahawakan si cookies pag tumutugog na umastang mala-rock star ang dating. Kung minsan naman late nang natutulog dahil nagfe-facebook pa ng magdamagan, at lalu nang late kung gumising at tinatamad pang tumayo at hiwalayan ang kama.
Hay… naninibago ako sa sarili ko. Ngayon, kabaligtaran na nang lahat.
Gusto nyong malaman kung sino at bakit ako nagkakaganito?
Si Ryuji. Sya lang naman ang nag-iisang at unang-unang minahal ko. Sweet magmahal, at mukhang loyal. Note: MUKHA lang.
Ang kaso, mali pala ang lahat ng nakita ko sa kanya. Meron parin pala syang itinatago sakin. Nagkamali pala ako ng tingin sa kanya.
Kaya ngayon, duguan ang puso ko. I need someone who will be able to aid it. :“(
============================
Musta ang prolouge mga dre?? xD Masyado bang emo??
Comment, vote or even fan :")
Need kasi ni Ms. Author ng opinions and suggestions eh (^__^)V
=============================
BINABASA MO ANG
Before, You we're TAKEN. Pero Tanggalin mo ang "T" at AKEN ka na
Fiksi RemajaNakakabad trip ang mga katropa ko... pero sila nalang lagi ang nandyan sa tabi ko :") Barkada story, inspired by reality.