Aaron's POV
Ano bang araw ngayon? Hmmp. For some info. Ngayon ang ika 5 months ng panliligaw ko kay Thiara. Hindi ko akalain na makakaya ko ito. Hindi ko akalain na marunong akong maghintay ng matamis na oo ng isang babae. At ngayon nga ang ikalimang buwan ng panliligaw ko. Makaligo na nga ng makita ko na ang pinakamagandang nilalang sa mundo. Nga pala. Ngayon ko na gagawin ang plano kong pagtanong ko kung maari ba siyang maging girlfriend. Kinakabahan na ako. All things are well prepared. Kinuntyaba kp na ang mga magulang ni Aya at pumayag sila sa plano ko. Mabuti naman walang hadlang sa pag ibig ko kay Aya. Goodluck to me. Kaya ko to. Napabuntong hininga na lang ako. Wooah. Mamayang gabi ko na gagawin iyon. Nasa school na ako at hindi ko pa nakikita si Aya. Nasaan na kaya yun siya? Ayun! Hay salamat
"Hi Aya :)"
" Hello. :))" That smile tho. Nakakamatay naman to. Grabe. Pag nakikita ko yang ngiti na yan parang nasa langit na ako. Nakakaadik. Naku.
"Sabay na tayong pumasok?" Nga pala di ko nasasabi na classmate kami. Graduating student sa college."Sure :)" ayan nanaman ang nakamamatay na ngiti. Bakit ba lagi nyang ginagawa yan. Alam niya ba na yanang weakness ko. Hay buhay parang life. Hahahaha.
*UWIAN*
This is it.
"Aya hatid na kita." Pagdating namin sa bahay sumalubong na ang papa ni Aya na ang lapad ng ngiti. That means all are settled. Kinakabahan na ako. I can do this.
"Good afternoon sir."
"Likewise hijo. And to inform you. Everything was settled" binigyan kami ni Aya ng "HUH" look. Ngumiti na lang kami ni Tito. At nagpaalam na ako. Kailangan ko pang magpagwapo. Kailangan ko pang mag ready.Thiara's POV
Ano kaya yung sinabi ni papa na everything was settled kay aaron.
"Uhm pa. Ano po yung sinabi niyo kay Aaron awhile ago?"
"We'll see anak. Go change your clothes. Wear the dress na nakahanger sa likod ng door mo."
"But why?"
"Just wear it."
"Uhm. Okay."Ano ba kasi ang nangyayari? Para saan ba to? Saan bakami pupunta? Siguro may birthday kaming pupuntahan. Sinuot ko na lang yung dress. Ang ganda nitong dress ah. Hindi naman to akin. Mukhang mamahalin.
Aaron's POV
Now Im ready. Woah. Kaba lubayan mo ako. And Im here patiently waiting for her. After few minutes. Now here she comes. She look elegant in her white dress. She looks so gorgeous. Stunning girl of the night. Napakaganda niya. Para siyang anghel na bumaba sa langit. And maybe shes my pretty angel. My beautiful princess. My ever loving QUEEN.
Thiara's POV
Sa pagpasok ko sa isang restaurant na walang tao. Dito ba talaga kami pupunta? Parang hindi naman open ah. Pero patuloy parin ako sa paglalakad papasok. At pagpasom na pagpasok ko sa loob nakita ko agad si Aaron with his suit. He looks so handsome. Siya pala ang may plano nito. At biglang nag start ang music. At nakita kong may hawak si aaron na microphone. Mukhang kakanta siya. At nagstart na ang music yung kinanta ni Yeng na Ikaw. Yung tungkol sa lovestory nila ng boyfriend niya.
Sa pagpatak ng bawat oras ay ikaw ang iniisip-isip ko.
Hindi ko mahinto pintig ng puso.
Ikaw ang pinangarap-ngarap. Simula nang matanto na balang araw iibig ang puso.
Hindi ko alam. Ang ganda pala ng boses ni Aaron. Mas lalo akong nainlove. Nakakainlove naman talaga ang boses niya eh. Pero wait bakit niya ba ito ginagawa?
Ikaw ang pag-ibig na hinintay puso ay nalumbay ng kaytagal ngunit ngayoy nandito na, ikaw.
Ikaw, ang pagibig na binigay sa akin ng maykapal biyaya ka sa buhay ko ligaya't pag-ibig koy ikaw...
And the music keeps on playing while Aaron is slowly walking papunta sa akin. At bigla akong kinabahan. Tatanungin na niya kaya ako kung maari ko siyang maging boyfriend? Omg. Kahit naman MU kami natatakot akong masaktan. Dahil sa mga palabas na napapanood ko lahat ng nagmamahal ay nasasaktan. Hindi pa ako handa. Naku. Baka masakta ko siya. Sana naman hindi.
"You look so beautiful tonight Aya."
"Tha-thank you." Hindi ko na kaya. Masyado nang mabilis ang tibok ng puso ko.
"Uhm. Aaron bakit nga pala tayo nandito? Anong meron?"Hindi niya man lang ako sinagot. Nagsmile lang siya at ginuide ako paupo sa isang table na good for two. At sila mama naman ay nasa kabilang table nagde-date.
"Uhm. Hindi mo sinagot tanong ko."
"Uhm. Wine?"
"Aaron! Lets get to the point. Why are we here?" Eh sa nainis na ako eh. Hindi ba daw sagutin ang tanong. Nakakabanas. Alam mo yun
"Uhm. There is something I want to ask."
"What was it?"
"Ca-can you be my gi-girlfriend?" Utal na pagsabi niya. I knew it. Tama ako. But Im not yet ready.
"I-im sorry" hindi ko na hinintay ang sasabihin niya at tumayo na palabas. Bago pa man ako makalayo sa ng restaurant nahabol ako ni papa.
"Hija bakit ka umalis? Hindi mo ba mahal si aaron? Cause I can see in your eyes na mahal mo siya. But why are you running away? Is it about him AGAIN?" Naman. Bakit pa pinaalala ni papa. Okay sa mga wala pang nakakaalam I have my firsy boyfriend named Josh. I love him very much. I gave all my love for him and yet nagawa niya akong lokohin hindi lamang siya kundi pati na din ang bestfriend ko. Matagal na pala silang may relasyon. Masyadong masakit dahil binigay ko lahat ng pagmamahal and yet all of that kisses, hug are fake. Napakasakit."Papa, I cant do this. I love Aaron but ayaw kong maramdaman ang sakit. Ayaw ko ng masaktan pa ulit. Masyadong masakit papa. Hindi ko na kaya muling maramdaman yun."
"Hija, lahat naman ng nagmamahal nasasaktan. Kung hindi ka nasasaktan hindi ka tunay na nagmamahal. Kung hindi ka nakakaranas ng pighati hindi normal ang buhay mo. When your inlove hindi mo maalis ang masaktan. Thats what life is. Always remember that."
"Uhmm. Excuse sir may I talk to your daughter?"
"Yes you may. Maybe you can convince her to love again para makamove on na siya"
"Thanks sir."Iniwan na kami ni papa. At eto ako ngayon nakatayo sa harap ni Aaron at nakakabingi ang katahimikan. At pinutol ni Aaron ang katahimikan na yun.
"Aya, I already knew all. I heard your conversation with your dad. Bakit ka natatakot na masaktan? Part yan ng pagmamahal ang masaktan ka. At sa tingin mo ba magagawa kong saktan ka? Wag mo akong ikumpara sa gagong lalaking yun na sinaktan ka. Na hindi ka pinahalagahan. Na hindi ka binigyan ng sapat na importansya. Na hindi ka inalagaan. Hindi ako kagaya niya na basta basta ka na lang iiwan. Hindi ako kagaya niya na iiwan ka. Please hayaan mo akong maipadama ko sayo na mahal kita. Please wag mong pigilan ang nararamdaman mo. Let it go. PLEASE" TAMA siya. I should let go of it. Let go the past and embrace the present. He's right. I should not stop my feelings. Napabuntong-hininga ako at ngumiti.
"Yeah your right. Im sorry" hindi ko na napigilan sarili ko. Naiyak na ako habang yakap siya. Muntik na akong magsisi.
"Thank you aya. Thank you for letting go of your feelings for me. I love you, Aya"
"I love you too Aaron" at nagyakapan lang kami at pumasok na ulit sa restaurant. This has been my unforgettable night.----
Long update guys sana magustuhan ninyo.
Ngayong official na sila. Magdiwang na tayo mga lovers. Hahaha. Comment lang guys.