It's monday and it means may klase nanaman kaya maaga akong bumangon para maligo at mag bihis. I didn't bother to eat my breakfast at dumeretso na lamang sa school.Pag dating ko ng school ay nagtaka ako dahil halos lahat ng estudyante ay sa akin nakatingin ang iba pa ay ngumiti sa akin at kumakaway. Did I miss something? I thought. Magtatanong sana ako sa mga students ngunit nakasalubong ko sina Sabrina kaya agad akong lumapit sa kanila. "Everyone is weird today." Wika ko.
"Gosh girl! Hindi nanaman to updated." Nagkatingin silang dalawa kaya nag taka ako. I grab their shoulders at pinaharap sila sakin. "Tell me what's going on." I said.
"Athena ano ba?! Hindi mo ba na open SNS mo?" Nag kibit-balikat naman ako. Hindi ako masyadong mahilig sa social media dahil puro libro ang binabasa at hinaharap ko. Hindi naman sa pagiging nerd or grade conscious pero importante sakin ang pag-aaral kaysa mag cellphone buong mag damag.
"Girl check your phone. Pumunta ka sa site ng school and you'll see why." Agad ko nalang kinuha ang phone ko sa bulsa ko at nag browse.
Nagulat ako sa nakita ko dahil trending ang pangalan ko at ang pangalan ni Klinton. May picture din na magkasama ako kami at kuha iyon kahapon kung saan sinamahan ako niya ako sa bookstore. I scrolled through comment section at nag basa.
Biaca Lister_ They look so good together!
Alexa Blane_ I wish I was Athena huhu
Jackson_ Swerte naman ni Klint nakapag make moves agad!And so on. Andaming comments at halos lahat ay tinutukso kami sa isa't isa. What's wrong with them? Napatingin ako sa kanya at nakataas ang kilay nilang dalawa. "Now you know?" Napailing na lamang ako.
"Bakit kayo magkasama?" Usisa ni Andrea.
"Nagkataon kasing nasa iisang mall lang kami namasyal tapos nagkita kami. He offered to accompany me to the bookstore 'yon na yun." Ayukong mag kwento ng mahaba dahil tinatamad ako at tyaka wala naman talaga 'yon.
I put my bag to my chair and lay on my table I don't want to make the conversation long. Some of the students are gossiping a misinformation and I can't deal with it now. Don't have the energy today 'cause I haven't eaten anything yet and that's what I need; food. Class to be seems boring today dahil wala naman masyadong lesson dahil ni-review lamang samin ang lesson last week.
After the class was done, our heels are off to cafeteria to have our lunch. Hindi ko ngayon nakita si Ethan so I thought he skip school but to my surprise Andrea and Sabrina told me that he join their practice for football games. Another event is approaching but time every clubs naman ang magpapasikat I want to join martial arts clubs but I'm too lazy to fine my registration. Marami rin silang nag suggest sakin na I should join dance troupe or singers troupe ngunit ayuko. Maraming event ang school na'to kaya't malamang sa malamang palaging may practice ito para sa performance and I don't want this to be a hindrance to my studies. Namomroblema ako dahil hindi ko pa na fi-finalize and report ko at hindi pa ako kaka-decide ng club na sasalihan. Okay lang sana kung hindi mandatory dahil wala akong sasalihan but it's a must.
"Girls! Nakita niyo na ba ang transfer student sa kabilang section?" Andrea said. Hindi ko sila tinignan.
"Ohh! Who?" Usisa naman ni Sabrina.
"His name is Raven I forgot his surname eh but I heard he's genius. First day daw niya dito kay nagpakitang gilas na daw siya. Yieeee I wanna see him."
"Tsk!" Basta't boys talaga ambilis nilang nakakalap ng balita.
Kaya nga nasasabiha na nila akong alien kasi hindi ako palaging updated sa nangyayari expect sa academics of course. My parents use to push me through para makipag-halubilo sa mga tao as if naman taga bundok ako. I know how to socialize with humans in fact marami naman akong friends ngunit kuntento lang talaga ako sa kanya. Una akong natapos sa dalawa kaya napag desisyonan ko pumunta ng library dahil may 20 minutes pa naman bago mag start ang afternoon class.
Wala masyadong tao sa library nang dumating ako iilan lamang at nagbabasa nag libro. I sat at my favorite spot at kinuha ang mga libro ko. Malapit sa bintana ang kinauupuan ko sa labas nito ay harden ng school. Gusto ko itong spot na'to dahil nare-refresh ang utak ko sa mga halamang nakikita ko. Minsan sa garden ako pumupunta kapag hindi ako masyadong masaya nakakatulong talaga sakin ang kalikasan.
Ilang minuto pa lamang ng basahin ko ang aking libro ng maalala ko na kailangan ko pala ng reference sa isa pang libro na dito lamang sa library makikita. Tumayo ako at pumunta sa Science Books section. "Alam ko nandito lang 'yon eh teka."
"Ang ingay mo." Nagulat ako ng may nagsalita sa gilid ko. Isang lalaki ang tumayo mula sa kanyang kinauupuan at mukhang bagong gising. Hala! Nagising ko ata siya!
"P-pasensya na po." Nagmadali akong kunin ang libro na kailangan ko at umalis na doon. Napatingin ako sa aking wristwatch and oras na ng klase kaya nagmadali akong lumabas ng library dahil kanina pa pala tumatawag sina Sabrina. Laking pasalamat ko na wala pa ang prof namin ng dumating ako.
"Saan ka galing?" Usisa nila.
"Library." Tipid na tugon ko.
******
"Kailan pala nating mag handa para sa susunod na event." Sabi ko sa kanila. Tapos na ang klase at pauwi na kami ngayon hindi ko parin nakita si Ethan at nahihiya naman akong tanongin ang dalawa dahil malamang aasarin lang nila ako.
"Matagal pa naman 'yon."
"Next, next week na kaya. Marami palang event ang school na'to." Wika ko.
"Hay naku! Talagang marami hindi talaga sila nauubusan ng idea sa mga ganyan kaya nga dito kami nag-aral ni Sabrina eh." Sagot ni Andrea nagkibit-balikat naman ako.
"Athena!"
"Oh Yuhan!" Patakbong lumapit siya sa amin.
"Hi girls." He greeted them and wink at ito namang dalawang 'to halos naihi na sa kilig napailing na lamang ako.
"Tapos nadin ba ang klase mo?" Tanong ko sabay ayos ng bag ko na kinuha naman niya mula sakin.
"Oo kaya ihahatid na kita."
"Ha? Eh—"
"Itenext ko yong driver mo na huwag ka ng sunduin at tyaka I miss your cook. Ipagluto mo naman ako oh. Puro nalang kasi fastfood yong kinakain ko don sa condo." Natawa naman ako sa kanya. Marunong namang magluto si Yuhan yon nga lang at minsan tinatamad siya at pagod din galing sa practice. Tumango naman ako sa kanya at humarap sa dalawa.
"Paano ba yan, una na kami sa inyo." They both nod and wave their hands.
I reached the car door and open it. I went inside and sit at the passenger seat.
*****
"Sandali lang magbibihis lang ako." He motioned his hand at nahiga sa couch, pagod siguro.
Bumaba agad ako matapos kong magbihis at naabutan kong tulog si Yuhan kaya hindi ko na muna ito ginising at dumeretso na lamang sa kusina upang mag luto.
I'll cook pork sinigang which is our favorite and some desserts after. Noong nandito pa sila Yuhan sa Pilipinas palagi akong nasa bahay nila dahil marasap magluto ang mommy niya. She even makes her own desserts and dishes which amazed me. Someday I also want to have my own restaurant and pastry shop I'm into sweets kasi eh kaya palaging chocolates and sweets ang pasalubong sakin nina mom at dad from other countries dahil gusto kong matikman ang iba't-ibang uri ng mga chocolates and sweets. I suddenly recall my seventh birthday puro candies and sweets yong handa kaya nga bungi ako noong maliit pa ako dahil sa kakain ko nga mga candies and Yuhan always bullying me for that.
I am almost done with my stuffs ng nakita kung pumasok si Yuhan sa kusina. Naupo siya sa may counter at ngumiti sakin. "Malapit na'to."
"Tulungan na kita?"
"No need. Kunin mo nalang 'yong mga utensils and plates." I said.
That night Yuhan decided to sleep here. We had some desserts and midnight snacks after, then nag move marathon kahit alam naming may klase kinaumagahan. We talked about some good old days and stuffs that we used to do noong mga bata pa kami.
****
BINABASA MO ANG
Secretly In love With Him
Fiksi RemajaLove is one thing that changes people but love also broke and make every people miserable. Love is like a mirror. What you show to yourself and the others reflected on you. But what LOVE can really brings us? [Ranked 82 - Struggle] [Ranked 5 - Sur...