Sunny's POV
"We're here" umayos ako ng upo nang marinig ko si sigyn na nagsalita. I looked at the outside through the window. Nandito na pala kami sa harap ng bahay niya.
"Ano na guys? Tititigan niyo nalang ba yung bahay or bababa tayo?" Naiinip na tanong ni yvonne.
Kahit kailan talaga napaka-sungit nitong babaeng 'to.
Unang bumaba si sigyn na sinundan naman namin ni yvonne.
"Wait i forgot my house key inside the car, dito muna kayo" tumakbo si sigyn papunta sa kotse niya para kunin yung susi ng bahay niya.
"I'm planning to go back there in philippines" pagbasag ni yvonne sa katahimikan.
"Wait, what?" Tanong ko ulit.
"Babalik na ako ng pilipinas" she said again.
"Pero pano yung trabaho mo dito?" I asked but she just shrugged it off. Aish.
"Ok nahanap ko na" nandito na pala si sigyn. Pumunta na siya sa harap ng pinto para buksan ito but then, she frozed in her spot.
"What's the matter?" Yvonne asked.
"It's not l-locked" sigyn said and i frowned.
"How come?" Tanong ko pero nag kibit balikat lang siya. She twisted the door knob and the door opened. Pumasok kami sa loob at sinara naman ni sigyn ang pinto.
"I need to pee, punta lang ako ng cr, wait me here guys" sigyn said and tumakbo papunta sa cr. Lagi nalang siyang ganun.
"So, about the going back in philippines thingy..." I trailed off.
"Don't worry next year pa yun"
"Aish yvonne..."
"What?" She asked but i just rolled my eyes.
"Nasaan ba yung switch ng ilaw? Ang dilim naman dito" hinanap ni yvonne ang switch ng ilaw while me? Nakatayo lang, nilalamig na ako, ayoko na kumilos.
"I'm done" biglang sulpot ni sigyn.
"Grabe, you tooked so long" i said but she just gave me a smile, creepy.
"Where's yvonne?"
"Hinahanap yung----" i was cutted off when we heard a footsteps coming from the stairs.
"May iba ka pang kasama dito?" I asked sigyn pero umiling siya.
"Then kanino footsteps yung naririnig natin?"
"Baka kay yvonne?"
"Anong akin? Nandito lang ako sa likuran niyo?"
What the fudge? Who's that creep?
Hinubad ko ang sandals ko na may takong para ipukpok sa ulo ng kung sino man yun. Ganun din ginawa ng dalawa.
May narinig kaming malakas na lagabog sa may hagdan.
"Oww shit..."
We heard someone said.
"Buksan ko lang yung ilaw" sabi ni sigyn at tumango naman ako. Nang bumukas ang ilaw may nakita kaming lalaki na nakaupo sa hagdan. Nagulat ako ng biglang tumakbo si yvonne sa lalaki at pinaghahampas ito ng sapatos niya. Nakita ko naman na tumakbo rin si sigyn at pinaghahampas niya rin ito ng sapatos niya.
Makikigaya ba ako? Sige na nga, tinakot din ako ng mokong na yun eh.
Tumakbo ako papunta sa kanila at pinaghahampas din ng takong ang lalaki.
VOCÊ ESTÁ LENDO
𝙰 𝙽 𝙾 𝙽 𝚈 𝙼 𝙾 𝚄 𝚂
DiversosSa panahon ngayon, hindi mo na alam kung sino ang pagkakatiwalaan mo. Masasabi natin na nandiyan sila, tutulungan ka nila, pero katiwa-tiwala ba sila? Trust nobody, not even yourself.