Trev's POV
Kanina pa ako naiinip habang tinititigan yung bahay ni sigyn. Ang tagal niya umuwi. Dahil nabored ako ng sobra bumaba na ako ng kotse ko at pumunta sa harapan ng bahay ni sigyn. I scanned her house, walang pinagbago, mukha pa ring luma.
I unlocked the door knob gamit ang hairpin na dala ko. I opened the door and got inside her house. I tooked out my flashlight and turned it on.
I roamed my eyes inside her house. Umakyat ako sa hagdan at may nakita akong tatlong pinto. I was about to open the first door but it's locked. Oww. Pupunta na sana ako sa pangalawang pinto nang may narinig akong nagsasalita mula sa baba. Bigla naman namatay flashlight ko, malas naman.
"Where's yvonne?" I heard someone said. It's sigyn.
Naglakad ako pababa ng hagdan. Kanina pa ako naghihintay sa kanya ang tagal tagal niya. Dahil sa pagmamadali ko bigla akong nadulas at nahulog sa hagdan.
"Oww shit" i cursed. Tatayo na sana ako but someone hitted me with her damn shoe at may nakisali pa na dalawa.
----------------------------------------------------------------
Sunny's POVNandito na kami ngayon sa kusina, kakatapos lang magluto ni yvonne. I don't know kung ako lang nakakapansin pero sigyn and trev are having a staring contest here.
"Ehem...uhh...tara guys kain na?" Niyaya ko na sila kumain and i smiled awkwardly.
"S-sure" sagot naman ni sigyn at nagsimula na silang kumain ni yvonne. Pansin ko naman na kanina pa nakayuko si trev at di kumakain.
"Uhh...wala ka bang balak kumain?" Tanong ko.
"Hindi ako nakain niyan eh, kayo nalang" sagot naman nito.
"Hmm sige" He stood up from his seat and left us three in the kitchen. I heard a deep sigh in my left side.
"Parang ngayon ka lang nakahinga ng maluwag na umalis siya" i commented.
"Nah.."
"Diba siya yung isa sa mga naka-hoodie nung nakaraang gabi?" Yvonne asked me. Naalala niya pala. Tumango naman ako.
"Hmm..trev pala" she mumbled.
"Ehem" nagulat naman kaming tatlo nang may tumikhim bigla.
"Aray" sigaw ni trev nang batuhin siya ni yvonne ng kutsara.
"Kanina kapa nanggugulat leche ka!" Gagalet si yvonne.
"Magpapaalam lang ako, uuwi na ako" sagot naman ni trev.
"Get lost" sigyn said at pinagpatuloy ang pagkain niya.
Hindi ko alam kung anong meron sa dalawang 'to. Bakit ang cold sa kanya ni sigyn? Anong ginagawa ng lalaking 'yan dito? Anong meron sa dalawang 'to?
----------------------------------------------------------------
Sigyn's POVBumalik na siya. Anong mararamdaman ko? Saya? Lungkot? o galit? Bestfriend ko si trev simula bata pa kami. Actually tatlo kami, ako, si trev at si khalil. Both of them promised me na hindi ako iiwan, nangako sila pero hindi nila sinabing tutuparin nila. Khalil left me and trev. He died because of me? I don't know, i always blame myself because of what happened.
Sa sobrang tigas ng ulo ko muntik na ako masagasaan noon. Then khalil came, he saved me. Siya ang nabunggo. Simula noon pinagbawalan na kami ng parents niya na lumapit sa kanya. Then after a week nabalitaan nalang namin na patay na siya.
Then si trev, he left me without saying a word.
"You okay?" rinig kong tanong ni yvonne.
"Oo naman" sagot ko.
"You're spacing out" sunny said.
"Just don't mind me. Umakyat na kayo sa taas, magpahinga na kayo ako na magliligpit dito. Maaga pa pasok natin bukas" sagot ko at inumpisahan na ang pagliligpit ng pinagkainan namin.
--------------------------------------------------------------------
Trev's POVPaglabas ko ng bahay ni sigyn napailing nalang ako. I looked at my wrist watch, 10 pm na pala. Maglalakad na sana ako nang may mapansin akong lalaki na nakatayo sa di kalayuan, nakatitig siya sa bahay ni sigyn...no scratched that...he's staring at me. Hindi ko siya maaninag dahil sa dilim.
"Ouch" sigaw ko nang matamaan ako ng pinto.
"Sorry" a girl said, oww it's yvonne.
"Bakit nandito kapa sa labas diba sabi mo uuwi kana?" Tanong niya.
"Kakalabas ko lang kaya" sagot ko. Tumingin naman ako ulit sa kinaroroonan ng lalaki kanina but he's gone. Where the hell is he? Aish.
"Hey girl, make sure na naka-lock lahat ng pinto niyo dito pati bintana. got it?"
"Kahit di mo sabihin lagi naming sinisigurado 'yan"
"Then good"
Sino yun?
"Aalis ka ba o hindi?" Tanong ulit ni yvonne.
"Ito na aalis na po" sagot ko sabay alis.
----------------------------------------------------------------------
Yvonne's POV"Aalis ka ba o hindi?" Tanong ko, halata na ang inis sa mukha niya.
"Ito na aalis na po" sagot niya sabay alis.
Pagkasara ko ng pinto, pupunta na sana ako ng kwarto ko when someone knocked on the door.
Sino naman yun? Binuksan ko ang pinto at nakita ko na naman si trev. Seriously? Akala ko ba uuwi na ang mokong na 'to.
"Ito pala number ko, pakibigay din kay sigyn. Tawagan niyo lang ako kapag kailangan niyo ako" he said and gave me his calling card.
"Sino ka ba para kailanganin namin?" I asked and he just gave me an 'oww'.
"Kung sakali lang naman"
"Tss" sinara ko na ang pinto nang may kumatok na naman. Kailan ba siya titigil?
"Pwede ko bang hingiin number niyong tatlo?" He asked at tinaasan ko lang siya ng kilay. I know magagalit sa akin si sunny at sigyn kapag binigay ko sa iba ang number nila ng walang paalam so i just gave my number to this idiot.
"Bestfriend naman ako ni sigyn, please" kanina pa siya nangungulit para sa number ni sigyn, inaantok na ako.
"Trev hindi nga pwede, just go home. Sobrang late na, madilim na din sa daan, umuwi kana" i said but he just stared at me.
"What?"
"Aish. Oo na uuwi na" sagot niya at tumalikod na, i just watched him walked towards his car, baka mamaya bumalik na naman ang mokong na yun. When he already get inside his car, at nakaalis na siya sinara ko na ang pinto at nilock ito.
Sinave ko ang number niya sa phone ko at aakyat na sana papunta sa kwarto ko nang may kumatok na naman. Binulsa ko muna yung phone ko bago buksan yun pinto.
I swear i will kill this man, kanina pa siya katok ng katok.
"Hindi ka ba talaga uuwi---" napatigil ako sa sasabihin ko nang may makita akong ibang lalaki sa harapan ko. Hindi ko alam kung sisigaw ako or isasara ang pinto. Hindi ako makagalaw dahil sa takot.
"Come with me" he said.
He's wearing a mask, black shirt, black pants and black rubber shoes.
Isasara ko na sana ang pinto pero bigla niya akong hinila.
"Sigyn! Sunny! Help!" I shouted. Pilit akong nagpupumiglas pero ang lakas niya.
"Shut up woman" tinakpan niya ng panyo ang bibig at ilong ko. kumapit ako sa pinto para di niya ako mahila ng tuluyan pero sobrang lakas niya kaya napabitaw ako at sinakay ako sa isang van.
Sigyn...Sunny...
VOCÊ ESTÁ LENDO
𝙰 𝙽 𝙾 𝙽 𝚈 𝙼 𝙾 𝚄 𝚂
DiversosSa panahon ngayon, hindi mo na alam kung sino ang pagkakatiwalaan mo. Masasabi natin na nandiyan sila, tutulungan ka nila, pero katiwa-tiwala ba sila? Trust nobody, not even yourself.