Chapter 11

96 4 0
                                    

“ Polly?!!” sigaw ni Hiro at ramdam ko na bumagsak ako sa sahig.

Itim. Plain black lang ang nakikita ko. Then biglang lumiwanag at may babae na naglalaro sa sulok. Agad ako lumapit sa kanya at lumingon sya at parehas kami ng mukha.

“ Hi Polly, ako si Eka. Kamusta?” sabi ng babae.

“ Eka? Ikaw ako? Ako ikaw?” tanong ko sakanya at sabay tawa nya.

“ Oo. Alam mo kahit di ako naka-control sa katawan na to. Nakikita ko mga ginagawa mo at alam mo ang laki ng pasasalamat ko sayo dahil hindi ka sumuko.” sabay hawak nya sa kamay ko.

“ B-bakit ako yung ginusto mkng humawak sa katawan mo?” tanong ko sa kanya at sabay ngiti.

“ Kasi matapang ka. Dati, nakita kita dito sa madilim na lugar, walang maliwanag. Sabi ko hati tayo sa katawan ko” sabay tingin nya saken.

“ Una masaya kasi alam ko ginagawa ko pero nung simula nawala si Papa. Nanghina akk bigla, bata palang ako pero parang gusto ko na magbigti.” naiiyak nyang sabi

“ Kaya sabi ko sayo non. Simula ngayon Pauleen na tawag nila sayo, ikaw si Pauleen De Castro aka Polly.” sabay tingin sa teddy bear.

“ P-pero pano si Hiro?” tanong ko sa kanya

“ Parehas tayo ng katawan, pero di tayo parehas ng nararamdaman. Sa tingin ko mas deserve mo ang katawan ko kesa saken.” sabi nya.

“ Salamat sa katawan ha! Salamat” paghingi ko ng salamat.

“ Salamat re at di mo binigo si Mama. Sa uulitin” nakangiti syang kumaway.

Nagising ako sa hospital at tumingin ako sa paligid. Si Hiro nasa gilid ko at nakayukong natutulog. Hinaplos ko buhok nya at nagising sya.

“ Angel!” tawag nya saken

Ngumiti ako sa kanya at sinabing “ Tanggap ko na ako si Angelica. Pero nakalimot klng sabihin na Mahal na mahal kita”

“ Mahal na mahal ren kita” sabay hawak nya sa kamay ko at hinalikan.

May kinuha sya sa bulsa nya at nilabas ang isang box at binuksan nya ito.

“ Angelica Mae De Castro, will you marry me?”

“ Hiro Kashiwazaki, Oo. I will marry you.”

“ Yes!” sabay tayo at hinalikan noo ko.

“ Wala nnag bawian yan ha? Akin ka na” sabi nya saken

“ Wait are you threatening me? ” sabay tawa ko.

“ No, i just don't wanna regret not being with you.” sabi nya saken

“ Alam mo kung paano tayo nagkakilala, Angel?” tanong nya saken.

“ Hinde e” nakangiti akong nakatingin sa kanya.

“ We were 8 years old back then. Sabi ko kung sino matamaan ko sya yung mapapangasawa ko. Pinikit ko ang mata ko at tinutok ko nag laruan na baril ko. Mayamaya ay pagbaril ko at pagmulat ko. Sa pwetan mo pa tumama buti nalang di mo ko nakita. Nalaman ko nalang den na kilala ka ni Kuya dahil kapatid ka ni Ate Pinky” kwento nya saken.

“ Swerte ko pala no? Bala pa mismo pumili saken?” sabi ko sa kanya.

“ Kaya nga e. Minsan try ko nalang mamaril tuwing magdedesisyon ako. Para di na ko kakabahan.” sabi nya saken.

“ Ano kaba? Kahit walang baril magtitiwala lang ako sayo.” at kumapit ako sa mga kamay nya.

A Bride In A Month [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon