Chapter 2

48 1 0
                                    

Shanel POV

After ng class pumunta muna ako sa office. Nakita ko  kausap ni tita sina Kate and Ethan, student council president and vice-president.

"Kate and Ethan, I'll call you tomorrow after class. You may go." Tita said.

They smile to me before they went out. I faced tita.

"Tita, I would like to tell you something." I said to her.

"What it is this time, Ily?"

"Someone bumped me."

"The new transferee, right?" She said.

"Ugh! That boy! He bumped me and then he didn' t even say sorry?!."

OA na kung OA pero nakakainis kasi yung lalaking yun eh.

"Calm down. I'll talk to him later."

"No tita! Gusto ko paalisin mo na siya dito!" I said to my tita. I don't want to see his face again.

Umiling si tita. What does she mean?

"Sorry to say, Ily. That won't be easy. The new transferee has a big share in this academy."

O_o what?!

"But tita!..."

"No buts, friend with him and guide him starting tomorrow."

Huh?!

"Guide?! No way! Tita wag mo kong gawing babysitter ng antipatikong lalaking yun! Besides, bakit ko naman gagawin yun? " Ugh! Nakakainis!

"Ok fine. Maging mabait ka na lang sa kanya. Ok?"

"You know me tita. Hindi ako mabait sa taong di rin mabait sa akin."

"First time niyo lang nagkita and sa maling timing lang kasi nagkabungguan kayo. So, why not try to friend with him? :)"

"No tita." Mariin kong sinabi. Unang kita ko pa lang sa kanya ayaw ko na agad.

"It's your choice then. Wala ka na bang sasabihin?" Tita asked.

"Yes, I have to go na." Badtrip!.-_-

"Ok. You may go." Tita ko ba talaga to?

Lumabas na nga ako sa office niya. Badtrip talaga! Gagawa ako ng paraan para makaganti ako sa lalaking yun. Di ako papayag na apihin lang ako basta basta. Makakaganti rin ako sa kanila.

Nabroken-hearted lang si bessy ko, nagalit na rin ako sa mga boys. Hay. Nakakainis kasi sila, mahilig manloko.

Nagulat na lang ako ng biglang magring ang phone ko.

*Bessy calling*

"Why?" Bungad ko sa kanya.

(Where are you?) She asked.

"Sa kinatatayuan ko. Bakit?" I said. Sorry bessy, wala ako sa mood.

(Anyareh sayo? Bakit ganyan na naman ugali mo?) Kilala na talaga ako ni bessy kapag masama ang timpla ko ah.

"Kilala mo ba yung transferee?" I asked.

(Ayiee... si bessy, interesado sa lalaki. Haha.) Pangaasar sa akin.

"In your dreams Janella Zamora."

(Oh yeah. I give up.) She surrender. She know me when I'm serious.

"So, ano nga name niya?. Don't worry I'm not interested to him. Gaganti lang ako kasi may kasalanan siya. That's all. "

(Oh no. Bessy, kung ano man ang binabalak mo 'wag mo nang ituloy yan.) Huh?

"Are you against with my plan?."

(Ahmm. Slight? Ah! Basta 'wag mo nang ituloy.)

"I'll do what I want." I said. Hindi ako mabait sa mga taong di rin mabait sa akin. Kung magiging mabait ako lalo na sa lalaki, paulit-ulit lang akong lolokohin. Kung maloloko nila ako. :p

(Hay nako. Bahala ka nga. ...Ma'am Janella, pinapasundo po kayo ng mommy niyo... ok po. Bessy! Tawagan na lang ulit kita later pinasundo kasi ako ni mommy eh.)

"Rinig ko nga. Sige. Bye."sabi ko.

(Bye. ) then she hang up.


Paano kaya ako makakaganti?

To be continue...

Her BetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon