Chapter 3

11 2 0
                                    

NAPAMULAT ako ng makarinig ako ng mga boses sa aking paligid. Sapo ko ang aking ulo nang magising ako, may benda ito na mukhang kaka lagay pa lamang.

Inilibot ko ang aking mata ng mapagtanto na hindi pamilyar saakin ang silid.

Napapalibutan ako ng mga bata na mukhang hinihintay ako sa aking paggising.

"Nanay!! Gising na po siya!" Narinig kong sambit ng isang bulilit.

"Where am I?" Tanong ko sakanila.

Napakunot naman ang mga noo nito na parang hindi naintindihan ang aking sinambit.

Pumasok ang isang ginang na may dalang pagkain sa kamay nito. Ngumiti ito saakin ng tinginan ako.

"Gising kana pala. Kain ka muna upang bumalik ang iyong lakas, maraming nawalang dugo saiyo hija. Saan ka ba nanggaling at anong nangyari?" kuryos nitong tanong.

"Where am I?" Ulit kong tanong dito.

"Ano kamo? Hindi kami masyadong nakakaintindi ng ingles."

Oh god! nasaan ba ako?

"Nasaan ho ako?" Mukhang nagulat ko ito sa biglaang pag tagalog ko.

"Nasa albay ka iha. Camarines Sur" Huh?

"Saan ho? Nasa Pilipinas pa din po ba ako?" saglit. nasaan ba ang mga kaibigan ko?

"Oo iha. Nasa Bicol Region ka. Taga saan ka ba?" pagkukumpirma nito.

"Ganon po ba. Taga USA po ako. Saglit po..maliban saakin may nakita pa po ba kayong ibang tao? at saan niyo po ba ako natagpuan?" Nasaan ba yung mga yun.

"May isa kaming nabalitaan na may nakita daw ang mga taga Guinobatan na isang lalaki na palutang lutang sa ilog, At katulad mo din yung lalaki, Palutang lutang ka din nun. Akala nga namin patay ka na buti nalang at madaling nalunasan ang sugat mo." Mahabang paliwanag nito.

"Ano po ang lagay nun? Isa po yun sa mga kasamahan ko, At bakit hindi niyo po kami dinala sa hospital?"

"Mabuti naman ang lagay nun. Hayaan mo at tatawagan ko agad ang kaibigan ko na nakuha sakanya. Mahirap kaming makapunta sa hospital dahil sa wala naman kaming pera at masyadong magulo ngayon dahil ayon sa mayor namin bawal daw magsi alis dahil may nangyayaring crisis sa Pilipinas." geez! may kinalaman ba ito saamin?

"Naintindihan ko po ngunit pwede po bang malaman kung anong crisis yun?" kuryos na tanong ko.

"May nag tangka kasi sa buhay ng Presidente at sinasabing yung mga taong balot daw na itim ang may kinalaman nun. Pinaghahanap sila dahil nakatakas daw ang mga ito." WHAT?

"Ganon ba. Ah, Ale. Ano palang pangalan niyo?" Iniba ko nalang ang tapik.

"Ako si Binibining Marie. Anong pangalan mo iha?" Nakangiting sambit nito.

"Ako po si Archie" sambit ko.

"May isa din na lalaki ang lumigtas saiyo at dinala ka dito. Habang hindi ka pa magaling pwede ka munang dito tumira. Osige, mauna na ako marami pa akong gagawin. Mamaya nalang tayo mag kwentuhan." Pag papaalam nito.

Isang lalaki? sino naman kaya yun?

"Maraming salamat ho" Nakangiting aniya ko.

Paano ko sila mahahanp nito? Mukha pa naman kumikilos na ang kumag na yun.

Chineck ko ang aking mga bulsa kung nandodoon pa ba ang aking telepono at luckily andun pa nga pero mukhang nabasa na ito. Nakapa ko pa ang aking baril kaya't dali ko itong tinago at baka pag hinalaan pa ako.

Nagiisip ako nang paraan kung paano makakaalis ng makita ko ang bata na may kasamang isang lalaki na sugatan. Mabilis ko agad nakilala ang lalaki.

Nanlalaki ang mata nito at lumapit agad saakin. Sasambitin sana nito ang aking pangalan nang pandilatan ko ito ng aking mata.

"Thank God!" Niyakap ko agad ito at bumulong sa kanyang tenga.

"Call me in my first name." Tumango ito saakin

"What happened to you?" seems like nagamot na ito.

"We were loking for you then I heard that they found you that's why we immediately come here to check if it's really you. By the way I'm with light." Sambit ni Dark.

"That's good. Where's the other two?" Biglang pumasok naman si Light ng may ngiti sa labi.

"There you are." ngiting sambit nito.

"Guys we need to use our first name here because it's very dangerous if they get suspicious to us. Got it?" Mabilisan silang tumango.

"Archie, What's happening pala?" tanong ni Dark.

"May nag tangka kasi sa buhay ng Presidente at sinasabing yung mga taong balot daw na itim ang may kinalaman nun. Pinaghahanap sila dahil nakatakas daw ang mga ito." paliwanag ko sakanila. Well they can understand the tagalog language too.
"That asshole. Isinagawa niya na talaga ang plano niya. So what are we gonna do?" nagbago ang expression ng mukha nito sa unang sinambit

"First we need to find Hellion and Shadow then kapag kumpleto na tayo tsaka tayo gagawa ng hakbang." nakuha naman nila ang ibig kong sabihin kaya't tumango ito.
"Saan nga pala kayo nanggaling?" tanong ko sa mga ito.

"Malapit jan sa isang barangay ata yun. Masyado ngang mahigpit sila kaya't nagpa simple lang kami at nag bihis na din kami para di mahalata." May utak din pala ang mga ito.

Naalarma agad kami ng makarinig kami ng mga yapag at nagkukumpulan na mga tao.
"May nakita ba kayo dito na mga taong may itim na suot?" Ito yata ang kanilang lider.

"Wala ho." Sumenyas saamin si Binibining Marie na tumago sa likod ng pintuan.

Naghanap kami ng pwesto na hindi nila mapupuntahan. Binigay saakin ang isang pin ggan at ang dalawa naman ay binigyan ng tig isang kutsilyo.

Umupo ako sa tabi ng mga ginang at nag kunwari na naglalaba para hindi nila mahalata, habang ang isa dalawa ko naman na kasamahan ay nag kunwari na nagsisibak ng kahoy. Kalmado kami habang ang aming tenga ay nagmamasid na sa aming mga maririnig.

May kaunti din akong pangamba, hindi para saamin kundi para sa mga taong tumutulong saamin dahil once na nadamay sila ay pwede silang mamatay. At ganun nalang sila magtiwala saamin na kakakilala palang nila saamin dito.

Napansin ko na may mariin saakin na nakatingin ngunit hindi ko ito binigyan ng pansin dahil alam kong isa ito sa mga armadong lalaki.

"Magsi tigil kayo sa inyong mga ginagawa at tumingin kayo saakin" Attention seeker naman 'to. Pa simple kong pinaikot ang aking mata. Tsk.

Nagsi tigil kami sa aming mga ginagawa at humarap sa lider ng mga sundalo. Kinalma ko ang aking sarili dahil baka mahalat nito ang aking benda sa ulo. Buti ang dalawa dahil hindi halata ang kanilang mga sugat.

Mariin itong lumapit sa banda ko at tinitigan ako na naka kunot ang noo.
"Mukhang hindi ka pamilyar babae. Sino ka?" tanong nito.

Palapit ito ng palapit saakin. Hanggang sa nag ka titigan kami.
"Uulitin ko, Sino ka?" titig na sambit nito saakin.

Hindi ako kumurap habang nakatingin ako sakanya. Sa kabilang banda alam kong nangangamba na ang dalawa kong kasamahan.

"Sino ka?" Ulit nito.

TRAPPEDWhere stories live. Discover now