Chapter 20

30 1 0
                                    

HINAWAKAN ko ng mahigpit ang baril, Tiningnan ko ng mariin ang target ko. Buti nalang at 20-20 ang vision ko.

Mula sa kinakatayuan ko ay naaninag ko pa din ang target, hindi ko nga lang alam ko sasapol ba ito sa dibdib or hindi.
Ang tanging nasa isip ko lang ng mga sandaling ito ay si Archie, siya lang ang tanging lakas ko.

Nasa pinaka madilim kaming parte ng kagubatan, nakabantay si Mr.Vaxter sa tabi at pati ang mga alalay nito.

Ika tatlo na ito sa pag babaril ko, kapag nagpapa putok ako ay rinig ko sa speaker kung tumama ba sa target or hindi. Alam kong may nagbabantay doon at ito ang tumitingin kung tumama ba or hindi.

Time Management.

Kailangan ko ng 1 oras dito at halos kalahating oras na ang ginugol ko sa dalawang target.
I pull the trigger, Hinintay ko ang tunog sa speaker.

"Bull's eye!" Hell yeah!

Tumingin ako sa relo, I only have 20 mins, tig 10 mins sa kada target. Inasinta ko ulit ang baril at mariin itong hinawakan. Tinansya kong maigi ang layo ng target. Gaya kanina ay inisip ko na parang isang tao lamang na kaharap ko, tinutok ko ito sa puso. Kinalabit ko ang gantilyo, boom! bull's eye again.

Last one. 9 mins. Dahan-dahan ko itong pinosisyon katulad ng kanina. Nang ma kontento na ako sa posisyon nito ay kinalabit ko ulit ang gantilyo. Inabot ng 2 mins bago ko inanunsyo kung tumama ba or hindi.

"Bull's eye" ngumisi ako sa narinig.
Tumingin ako sa banda ni Mr.Vaxter at nginisihan ito.

Dumako kami sa sunod na hamon. Wait for me baby.

DAHAN-DAHAN nilang binababa ang lubid na naka konekta sa tagiliran ko. Tulad ng napag usapan ay ibinalik nila ako sa silid na parang light house.

Tinatawag daw itong 'snakes room' dahil kung gaano kahaba ang sawa ng ahas ay ganun din sa light house, ang haba nito ay binasehan kung gaano katangkad ang light house.

Buti nalang nga at walang mga ahas dito.
Nang makarating ako sa dulo ay tinanggal ko ang lubid at pinindot ang 'alert'
Nanghihinang napa upo ako sa kama dahil sa kakaisip kung anong lagay ni Midnight.
Ang maari ko nalang gawin ay mag hintay.

SINIKO ko ang isa sa dibdib, diniin ko ang pag siko dito. Sapo niya ang dibdib at nawalan ng malay.

Mahigit tatlong oras na akong nakiki pag laban, kalahati pa lamang ang aking napatumba. Mayroon na lamang akong isang oras para matalo sila.

Puno ako ng pasa at gasgas sa aking katawan. Kahit naka ilang beses na akong nadapa ay hindi pa rin ako sumusuko, bumabangon agad ako para makipag laban.

Nang maka kuha ng tyempo, sinipa ko ang isa sa dibdib habang pumaikot naman ako para bigyan sila ng suntok sa dibdib, mabibigat na ang suntok na nabibigay ko sakanila, puno ito ng pwersa at lakas. Sapo nila ang dibdib, hindi ako tumigil, inulit ko ang ginawa at sabay sabay ang mga itong nawalan ng malay.

Tinadyakan, sinipa at sinuntok ako ng mga ito. Nagtitimpi ako na huwag silang suntukin sa panga, kala nila hindi ko nahahalata pinupunternya nila ang mukha ko.

Masyado naman insecure ang mga 'to. Sayang ng gwapo kong mukha, puno ito ng pasa kapag nasilayan 'to ni Archie.
Hinawakan ako sa panga ng isa habang inaangat ako nito ay sinuntok ko ito ng malakas sa dibdib, sunod sunod hanggat sa bitawan ako nito ay hindi ko ito tinigilan.
Tumingin ako sa orasan, 15 mins at 5 nalang ang natitira.

Nararamdaman ko na ang panghihina ng aking katawan, sa pagod at sa mga sugat na natamo.

Sabay-sabay sila sumugod, panay suntok at tadyak lang ang mga ito sa akin. Pa simple kong sinisiko ang isa, nang maka kuha ako ng lakas ay pwersahan ko itong siniko. Nawalan ito ng malay.

Yumuko ako at kumuha ng pagkakataon, pag angat ng ulo ko ay sya ring pag angat ng kamao ko, sinuntok ko sa dibdib ang isa habang sinisiko ko ang isa sa likod. Hindi ko tinigilan ang dalawa hanggat sa hindi sila nawawalan ng malay, kupagkuwan ay sabay ang dalawa na bumagsak.

Fuck! 5 mins nalang at dalawa pa ang natitira. 

NAALIMPUNGATAN ako sa ingay na naririnig mula sa itaas. Bumangon ako at tiningnan kung anong nangyayari.

Napaawang ang labi ko, dalawang kalalakihan ang bumaba at pilit nila akong pinapasama sakanila. Hawak nila ako habang paangat kami sa itaas.

NO!!!!

WHERE IS MIDNIGHT?

ANONG NANGYAYARI?

Nagpupumiglas ako sa kapit nila, wala akong pakialam kung makulog ako sa ibaba. Gusto ko makawala sa pag hawak nila. Sinuntok ako ng isa sa tyan, napa daing ako sa lakas ng impact nun. Dinuruan ko ito ng dugo, sinampal ako nito at inulit ang ginawa.

Tanginang lalaking 'to!

Tinapon ako ng mga ito sa gilid habang panay ang dura ko ng dugo. Nakita ko na nakatayo si Mr.Vaxter, kampate itong tumingin sa akin.

Nilapitan ako nito at hinawakang ang baba ko. Inangat niya ito, "Oh, dear. What happened to you?" Ngumisi ito sa akin.

"And I just want to inform you that the love of your life is already dead. Now, le'ts proceed to your wedding." Sinipa ko ito sa pagkalalaki niya. Binitawan nito ang pag hawak sa akin, sapo niya ang kanyang pagkalalaki habang ako naman ay tinutukan ng baril ng mga alaga niya.

Hinawakan ako ng isa sa buhok, panay ang daing ko dahil sa higpit na pag kaka hawak nito. Tulad ng isa niyang kasamahan ay sinuntok din ako nito sa tyan. Sa mukha niya ako dumura, parang na insulto dahil tinutok niya sa akin ang baril.

Akmang kakalabitin niya na ang gantilyo ng baril nang pumailan ilang ang boses ng isang pamilyar na lalaki sa akin.

"Try to pull that trigger and I won't hesitate to burn this house into ashes." sambit ng isang baritong boses.

"I-impossible" halos hindi maka paniwalang saad nito.

Tumingin ako sa banda nito at halos maunubig ang mata ko nang masilayasan ko ito. Puno ito ng pasa at sugat sa mukha, pa ika-ika din itong naglalakad papalapit sa akin.

"Midnight.." mahinang sambit ko.
Nabuhay ang kaluluwa ko ng makita ko itong ngumiti sa akin. "I love you" naramdaman ko ulit ang pag bilis ng pintig ng puso ko. Malapad ang ngiti ko dito.

Nawala ng pag ngiti niya sa akin, napalitan ito ng madilim niyang mukha. Gumalaw ang panga nito sa pag pipigil ng makita ang pasa sa mukha ko at ang dugo sa labi ko.

Uh-oh.

Kumuyon ang kamao nito at lumapit sa kinaroroonan ni Mr.Vaxter. "We had a deal Mr.Vaxter"

Hindi parin makapaniwala si Mr.Vaxter sa nakikita. Nilapitan ako ni Midnight, hinapit ako nito sa beywang at humalik sa nuo ko.
Sabay kaming lumabas nito hanggat sa gate ng pinto. Pinakita ni Midnight ang remote sa bomba at sa isang iglap lang ay halos maging abo na ang bahay ng mga Vaxter. Ni hindi ang mga ito nakatakbo para tumakas.

Nanlalaki ang matang tumingin ako ki Midnight, matamis itong ngumiti sa akin. Niyakap ako nito ng mahigpit.

Hinawakan ko ang mga pasa nito sa mukha, napaigik ito"You're still handsome"

Ngumiti ito "Ako pa ba." then he kiss my cheeks.

Yakap-yakap pa rin ako nito habang hinihintay namin ang sasakyan. "I love you" kupagkuwan saad ko.

Napaawang ang labi nito at hindi maka paniwala sa sinabi ko. "D-did you just confess your feelings?" Tumango ako at tuminkayad para halikan ito sa labi. "I love you" ulit ko dito at parehas lang ang naging reaksiyon nito.
Humalakhak ako dito dahil sa reaksiyon niya.

At last, nasabi ko din ang nararamdaman ko. "Thank you, Midnight" niyakap ako nito at hinalikan sa nuo.

Masasabi kong napaka swerte ko sa taong ito. Gagawin niya ang lahat masiguro lang ang kaligtasan ko, kahit pa ba'y kapalit nito ay buhay niya.

Sa una talaga ayaw kong may mamagitan sa amin dahil sa alam kong walang patutunguhan 'to. Pero kahit anong pigil ko mas lalo lang lumalala ang nararamdaman ko. So why not take a risk. Para masabi ko sa bandang huli na wala akong pinagsisihan.

I just really hope na he's a blessing and not just a lesson in my life.


TRAPPEDWhere stories live. Discover now