TINPUNAN ko ito ng masamang tingin. Tama nga ang hinala ko na pamilyar ang lalaki na tumulong saamin sa probinsya na iyon.
Siya ang lalaki na tumulong saamin na turns out na bestfriend ko noong mga bata pa kami. Iniwan ko siya at hindi nakapagpaalam dahil sa biglaan na desisyon ng aking ama. Hindi man lang ako nakapag paalam dito at ngayon hindi ko alam kung paano itonpakikitunguhan ulit. Gad! Its's been years!
Hindi ko alam na ganoon kaming paraan magkikita ulit.
"What are you doing here?" Seryosong tanong ko ki Midnight.
Napatingin samin ang mga kasamahan ko. "Why? I'm working with Lord V. Matagal na Archie and matagal na din kita sinusubaybayan." wala na ang ngisi sa mukha nito, napalitan ng pagseseryoso.
"Really night?" may ngising ani ko.
"Oh come on! let's talk privately Archie" Hinila ako nito. "By the way nice meeting you all!" Dagdag niya bago namin nilisan ang lugar.
Nung malaman ni Dad na nagiging malapit na kami sa isa't isa ay gumawa ito ng aksyon. Ang pinaka ayaw nito ay ang maging malapit ako sa mga lalaki. Gusto nito na ang mahalin ko ay ang lalaki na naka promise na ipakasal saakin.
Pilit akong tumatakbo sa realidad ng pagpapakasal. Ayaw na ayaw kong dinidiktahan ako sa buhay ko ngunit wala akong magawa upang ipagtanggol ang sarili ko.
Pilit nitong pinaghihiwalay kami ngunit palagi kami nakakagawa ng paraan para makapag kita. Dahil sa palaging busy ang mga magulang ko tanging si Midnight lang ang nakapagpapasaya sa akin.
Hindi na ako nakapag balik dito sa Pilipinas dahil sa pilit kong pagtakas ki dad.
Lumaki ako na limitado lang ang pinapakita na emosyon saaking mukha. Ayaw kong nakikita nila na mahina ako, ayaw kong kaawaan ako. Ginawa ko ang lahat para isuot ang maskara ng pag prepretend at ang pagiging walang paki sa paligid.
Tanging mga kasamahan ko lang dito sa organisasyon ang may alam kung kailan ako nag prepretend at kung kailan hindi."YOU'VE changed a lot Archie. When was the last time I saw you? It's been years." malungot niyang sambit.
Nakonsensya ako bigla. Alam ko naman na mali ang ginawa ko noon.
"I'm sorry because I left without saying goodbye to you. Binigla din kasi ako noon ni dad" sambit ko."It's okay. Matagal naman na kita napatawad at hindi ako tumigil na hanapin ka." Ngayon ay may ngiti na ito sa mga labi.
"Why?" bakit kailangan mo nanaman pahirapan ang sarili mo? bullshit!
"Because I want to" sambit niya."Night, dapat hindi kana nag aksaya ng panahon para hanapin ako. Sana nag enjoy ka nalang sa buhay mo na meron ka. Iyon lang naman ang hiling ko eh, maging masaya ka" Ngumiti ako dito. "Kapag malapit ako saiyo siguradong papasakitan ka lang ni dad at ayaw ko yun mangyari." Hinawakan ko ang kamay nito.
"So please stay away from me" Pagpipilit ko sakanya.
"No. Kaya ko ang sarili ko Archie. Wag mo naman akong maliitin." inalis nito ang kamay ko sakanya.Dagdag pa nito,"Nagkikita palang nga tayo tapos pinapaalis mo na agad ako" Mapait itong ngumiti at tinaluran ako.
Napabuntong hininga ako ng makaalis ito. Pinoprotektahan ko lang naman ito.
Kinuha ko ang laptop. Hinanap ko ang kinaroroonan ni Lord V.
NAPASUNTOK sa pinto si Midnight pagkaalis niya sa silid ni Archie. Galit na galit ito, walang tigil ito sa pagsusuntok sa pinto hanggat sa dumating si Hellion.
Si Hellion ay isa sa mga naging kaibigan niya. Mahigit mag iisang taon na rin siya sa organisasyon na ito.
Noong nagkita sila ni Hellion ay sinabi agad nito ang kinaroroonan ni Archie na siyang hinahanap niya mahigit sampong taon na din.
Tinulungan siya ni Hellion makapasok sa organisasyon at hindi naman siya nabigo. Agad siyang tinanggap ni Lord V. Siya ang naging sekretarya ni Lord V sa nagdaan na buwan ngunit sa hindi inaasahan ay napasugod ang mga kalaban nito sa kanilang kampo.
Pinag tanggol niya si Lord V ngunit hindi yun naging sapat upang mailigtas niya ito sa karamihan na mga kalalakihan.
Sinenyasan siya nito na wag na lumaban, binato sakanya ang papel ng pasimple. Sa mga oras na iyon ay nadukot siya ng mga kalaban.
Doon niya napagtanto kaya pala ayaw nito na lumaban siya, ang gusto nito ay tulungan sila Archie sakanilang plano.
Natanggap ni Lord V ang mensahe ni Gold na trapped ang mga ito sa probinsya.
Ipihiwatig sakanya ni Lord V na bago siya nito tulungan ay tinulungan muna nito sila Archie, at kapag natulungan na siya nito ay tsaka na sila gumawa ng aksyon upang iligtas ito."Midnight stop that" pagpipigil sakanya ni Hellion.
"Bullshit!" sigaw nito.
Napaupo siya sa sahig habang dumudugo ang mga kamay nito. Napahilamos siya sa mukha dahil sa kapaguran.
"I want her back Hellion. Pero anong magagawa ko? Pilit ako nitong itinutulak palayo." Nanghihinang sambit nito.
"Don't give up dude, hanggat hindi mo nagagawa ang lahat para makuha siya." Tinapik nito sa balikat si Midnight.
"Yea. I know that" he smirked.
Napahiga ito sa sahig habang si Hellion naman ay kinuha ang first aid kit. Linisan nito ang sugat sa kamay ni Midnight, ito naman ay nakatulala sa kisame.
"By the way dude, She's getting married next year." And with that, napabangon ito sa pag ka higa at nanlalaki ang mata na tumitig ki Hellion.
What the fuck?? Am I dreaming?
No, no. That's not gonna happen.
Parang nanlalamig ang buong katawan ko sa narinig. Nagsisimula palang ako pero parang pinapa tigil na ako nito dahil sa narinig.
Hindi ako makakapayag na mangyari yun.
Fucking shit!
YOU ARE READING
TRAPPED
Action[Fil/Eng] Archie Aica Alpha Velasquez decided to be an Agent in order to run from her dad. Her life is a mess. She has always been trapped. What is she gonna do? Who will help her? Will she stop the hide and seek with her dad and just face the probl...