"MUKHANG hindi ka pamilyar babae. Sino ka?" tanong nito.
Palapit ito ng palapit saakin. Hanggang sa nag ka titigan kami.
"Uulitin ko, Sino ka?" titig na sambit nito saakin.
Hindi ako kumurap habang nakatingin ako sakanya. Sa kabilang banda alam kong nangangamba na ang dalawa kong kasamahan.
"Sino ka?" Ulit nito.
I hesitate to tell my name "I'm..." Help?
Biglang sumabat si Binibing Marie "Isa siya sa mga kamag anak namin. Noong nakaraang buwan pa siya namalagi dito kasama ang kanyang mga kaibigan ngunit mukhang ngayon niyo lang sila nakita." Paliwanag nito.
Nakahinga naman ako dun ng maluwag. Hinihintay ko talaga na may sabihin sila.
Tumingin ito saglit ki Binibining Marie"I see. Anong pangalan mo?" Bumalik ang tingin nito saakin na mukhang ineexamine parin ang mukha ko.
"I'm Archie" ngumiti ako dito.
Titig parin ito sa akin na parang pinanghihinalaan ako, kapagkuwan ay nagisi alisan na sila at pumunta naman sa isang barangay. Ngayon ang inaalala ko nalang na sana nasa maayos lang ang dalawa.
"Buhay pa kaya yung dalawa?" Bulong ni Dark kay light.
Inakbayan ni Light si Dark "Alam mo Dark, ang mga masasamang damo mahirap mamatay agad." nakatingin na sambit nito.
Napangiti si Dark "Oo nga 'no""And don't worry Shadow is everywhere" Light winked.
"Mapapatay ko ang mga yun kapag hindi nagpakita saatin" Natatawang ani ni Dark.
"Pano pag patay na? papatayin mo parin?" Kunot noong tanong nito."Gago, kung ikaw kayang unahin kong patayin?" sambit ni light
"Chill, man!" Dark chuckled.
Napailing nalang ako sa mga kumag na to. Kailangan na ako gumawa ng hakbang.
Binuksan ko ang aking selpon at tiningnan ko kung nasaan ang bigasan. Nang makita ko ito ay agaran kong nilagay doon ang aking selpon.
May nakapag sabi kasi saakin na kapag daw nabasa ang selpon mo it's either i-blower mo ito or ilagay sa bigasan.
It's somehow effective naman.LUMABAS ako ng silid at nag matyaga sa labas. Mukhang may connection ang gunggong na yun sa loob ng gobyerno. Napapasunod nito ang lahat ng mga tao sa sinasabi nito.
Hindi pa rin sila sumusuko sa paghahanap. Tsk. Nasa harapan niyo na hindi niyo pa nahuli.
That's why I always oberve the people. The way they speak, they look and they move. You can all see it. Malalaman mo ito kung nagsisinungaling ba or nag sasabi ng totoo.
Kung bibilangin...nasa isang daan ang mga armadong lalaki na naghahanap kada kabahayan. Wala silang pinalampas ni isang bahay.
I'm wondering..What wil happen if they caught us?
Bumalik ako sa silid ng mapagod ako kaka tingin sa labas. Nadatnan ko ang dalawa na nakahiga at nagpapa galing, nagbabangayan parin ito.
Humiga ako sa kama at nag pahinga na muna.
NAPMULAT ako ng makarinig ako ng mga kaluskos. Bumangon agad ako ng may bumulong sa aking tenga.
"Archie we need to hide. Binalaan ako kanina ni Binibing Marie na mukhang pupunta dito ang drug dealer na yun na it turns out that he's a Vice fucking President. Baka makilala niya tayo kaya kailangan muna natin lumikas." Dark explained.
"How about them? Anong sasabihin nila?" Tanong ko sakanila.
"Sasabihin lang nila na may pinagawa sila saatin. There's a high posibility that lider reported us because he's suspicious to us especially the way he look at you." I see this coming.
"Alright. Wait me outside I'll just get my phone." Pag tataboy ko sa mga ito.
Pagka labas ng mga ito ay kinuha ko na ang selpon ko sa may bigasan. Nilakay ko agad ito sa aking bulsa at lumabas na sa silid.
Naalarma kami ng makarinig ng mga yapak papunta sa dako namin. Tumakbo kami ng mabilis bago pa nila kami maabutan.
Nang makakita kami ng masisilongan ay nagtago agad kami sa gilid ng malaking puno. Nakarinig kami ng putok ng baril at nag ka tinginan kaming tatlo. Mukhang alam na ng mga ito kung sino kami.
Umakyat ako sa puno at pumunta sa pinaka madilim na banda, ganto din ang ginawa ni Dark and Light.
Bullshit! hindi pa nga kami nakaka isang linggo dito ay nahanap na nila agad kami.
Habang nagmamasid ako ay nakapikit ang aking mga mata dahil sa antok pa talaga ako.Nakarinig ako ng mga yapak at kasa ng mga baril kaya't naalarma agad ako. Sinenyasan ko ang dalawa na maghanda.
"Lumabas na kayo jan! Alam namin na nasa paligid lang kayo!" Idiot! at bakit kami lalabas? tsk!
Nagpaputok ulit ito ng baril ngunit hindi kami natinag dito.
"Pag hindi kayo nag pakita ipuputok ko sa ulo nitong babae na to ang baril." galit na sambit nito.
Sumilip ako sa kinaroroonan nito at nangmba sa buhay ni Binibining Marie na ngayon ay kalmado lang na hawak ng mga ito.
Mariin nitong itinutuok ang baril sa ulo ni Binibining marie."Pag bilang ko nag tatlo at hindi kayo nag pakita ay ipuputok ko ang bala sa ulo nito" Pag babanta nito saamin.
Pinagmasdan ko ang mga galaw nito at hindi tinigil ang pag tingin ki Binibining Marie.
"Isa.." Pagsisimula nito sa pagbilang.
Kinukuha ko ang pansin ni Binibining Marie ngunit straight lamang itong tumingin.
"Dalawa" Shit! shit!
"Tatlo" At last! tumingin ito saakin at tumango.
YOU ARE READING
TRAPPED
Action[Fil/Eng] Archie Aica Alpha Velasquez decided to be an Agent in order to run from her dad. Her life is a mess. She has always been trapped. What is she gonna do? Who will help her? Will she stop the hide and seek with her dad and just face the probl...