Dean's POV
Natapos na ang first day ng Club Week. Para sakin, ayos naman. Ayos lang.
at ngayon. Maaga na naman akong nagising. Ewan kung bakit lagi akong maaga nagigising. Body clock?
Bumangon na ako at nag-shower. Matapos mag-shower ay nagbihis na ulit ako. Hindi ko pa man naisosoot ang t-shirt ko ay biglang tumunog ang phone ko.
Kinuha ko 'yun mula sa side table.
Harold the First Calling...
"What?"
[Wow! Goodmorning muna!]
ipinatong ko ang Cellphone ko sa balikat ko at inipit iyon ng pisngi ko.
"WHAT?" pag-uulit ko. Ayaw nalang sabihin kung may sasabihin, e.
[Ang saya mo talaga maging kaibigan. Grabe. O, by the way. 'Wag ka muna umattend sa Activities nyo ngayon] what the hell.
"Ano?" tanong ko at napatigil sa pagbabaliktad ng T-shirt na susuotin ko.
['Wag ka muna umatted sa Club Activities nyo. May match tayo] match? Next month pa Inter High, ah? ba't may biglaang match?
"Bakit biglaan?"
[Naalala mo si Math?] mathemathew? wew
"Math? Hmm." sagot ko at naupo sa kama.
[Naghahamon, men.] halatang naiinis na sabi niya.
"At pinatulan mo?" seryosong tanong ko.
[Syempre! 'Diba walang urungan?] natatawang sabi niya.
Sya lang natutuwa -_-
"Kung naghamon, dapat sinuntok mo nalang." sabi ko at ibinaba sa kama ang T-shirt ko.
Peste naman e.
[Tsk. 'Di ganun, Men. Syempre, patas dapat.]
"What? Edi pagantihin mo," pilit ko pa. Gusto kong pumunta at samahan si Jill, e.
[Grabeeee ka! Basta. Punta ka nalang sa Parking Lot ng School. Sa School Field naman 'yung laban, e] sabi pa ni Harold.
arggggggggghhhhhh ayookoooooooooooo!!
"Tinatamad ako."
['Di pwede 'yun!]
"Ano namang mapapala ko jan?"
[Pinsan sya ni Ella.]
oh e, ano ngayon?
[Sira ang ulo no'n. Alam niya na gusto ka ng pinsan niya. Pero alam nya din na gusto mo si Jill] ANO??
"What? what??" hindi makapaniwalang tanong ko.
Paano niya naman 'yun nalaman?
[Told you he's crazy! Hindi ko alam kung paano niya nalaman pero sabi niya, 2nd year palang, alam niya na!]
"What the hell"
[Yea Yea. At nung nalaman niyang gusto ka ng pinsan niya, hinamon niya tayo. Pag daw tayo natalo...]
No...no...
[Pag tayo natalo, Dean. Si Jill ang babalikan niya. Kasama 'yung gang nila.] Shit.
Corny!
COOORRRRRNYYYYY!
"Alright. Let's talk later, then." peste. Peste. peste!
Bakit may gano'n? paano niya nalaman?
Ibinaba ko na ang tawag at tsaka ibinalik sa Cabinet ang shirt ko bago kumuha ng soccer jersey.
umupo ako sa kama at tsaka nagsoot ng shirt. Tumayo ako at mabilis na isinuot ang Soccer Shorts. Tapos, umupo ulit ako.
BINABASA MO ANG
No Way (SUBJECT FOR EDITING AND REVISION)
Roman pour AdolescentsIt was raining when you left, and I stood still. I let the skies sympathize with my silent pleading, gnaw the bitter taste of betrayal you, with your double-edged sword, inflicted into me. It was raining when you left me, and It hasn't stopped sinc...