Chapter 4

43 5 0
                                    

Valerill's pov:

Pag-pasok na pag-pasok pa lang namin ay akala mong nasa sabungan kami. Hindi magkandamayaw ang sigawan ng mga eatudyante no'ng dumaan ang isang lalake. Tinatahak ang daan papuntang canteen.

"Waaaaaaaaaahhhhh!!!!"

"Annie!! look at him!!! walang pinagbagoooooo!!!"

"I know right shane! hihihi!!"

"My ghad mga sis!! nandito na si Uly!!"

'ano daw? uling?'

d-.-b

"Ay kabog! Nandito na nga siya!! impernes ang aga niyaaaaaaa!!!"

'baket? required bang pumasok ng hapon? tss'

"Ang gwapo-gwapo niya pa ren talaga!! oh i wish i could marry him!"

Hindi ko na lang pinansin ang mga babaeng iyong at tuluyang naglakad pagpasok sa room namen gamit-gamit ang blankong ekspresyon sa aking mukha. Nilingon ko ang gawi ni Aya pero bigo ako na makita siya. Nakakita nanaman siya nang gwapo.

tss

Hindi ko alam kung paano ako nagkaroon ng bestfriend na kasing daldal, kasing hilig sa mga lalaki at kasing talinong tulad niya. Kahit kelan hindi ko naisip na mas pipiliin niyang sumama sa'ken sa kabila nang magulo kong buhay.

d-.-b

'kakaibang babae'

"Val?!!" nagsisimula nanaman siya

"Val?!!!" tinignan ko na lang siya nang masama. Ang ayoko sa lahat ay yung umaandar ang pagiging madaldal niya.
"Ano ka ba naman?! bakit 'di mo 'ko hinintay?!"

"Tss" mahinang usal ko saka muling ibinalik ang tingin ko sa unahan. Mukhang napa-aga kame dahil medyo iilan pa lang ang estudyante rito.

"Oh my ghad! look who's here?! bakit may dumi rito?!" sabe nung isang babaeng malaki ang hinaharap

"Hoy! anong dumi?! nakikita mo ba ang sariling mo?! ha?! lintek ka!" singhal ni Aya

pinatulan pa

d-.-b

"Of course! and I saw how beautiful I am! bitch!" ganti naman nung babae

"Beautiful ka?!"

"Oh yes dea--!"

"Saang banda?" nakangising pamumutol ni Aya. Umangat nang kapiraso ang gilid ng labi ko dahil sa pang-aasar ni Aya

"You!" sigaw niya habang nakaturo sa'ken. Tanging blangkong tingin lang ang iginawad ko sakanyan dahil masyadong mahalaga ang segundo ko para sayangin sa pakikipag-buno sa bwisit na to. Kanina pang umaga mainit ang ulo at baka kapag pinatulan ko to e...bumaha ng pekeng luha,mukha pa naman 'tong kilalang tao sa larangan ng kalandian.

d-.-b

"Why are you laughing?!" aniya na inis na inis na talaga. Marahan akong tumayo para pantayan siya. Halos magkasing-tangkad lang naman kame. Wala rin naman akong pakielam kung mas matangkad siya o ako.

"Kani-kanina lang tumatawa ka, and now nakatitig ka na? baket? nagagandahan ka saken no? oh well,alam ko naman na magan--!"

"Hindi" pamumutol ko

"What?!"

"Hindi" ulit ko sa sinabe ko kanina. Hindi ko naman alam na mahina pala ulo niya kaya simpleng 'hindi' lang 'di pa maintindihan.

"What are you saying?!"

"Hindi naman ako tumawa" walang ka-gana-ganang sagot ko habang nakatingin sa noo niya. Ayokong tumingin sa mga mata niya--nila.

"At anong tawag mo do'n?! bungisngis?!" sigaw niya sa mukha ko

peste!

"Hindi rin" pigil na inis kong sagot sa kanyang walang kwentang tanong

"Eh ano pala 'yon?!" singhal niyang muli sa mismong mukha ko!

'isang-isa ka na lang talagang bwisit ka, may kalalagyan ka na sakeng tangina ka' ani ko sa isip na hindi ko isina-tinig pa.

Sa halip na sumagot ay ngumisi ako sa harap niya ngunit sapat lang para makita nang iba pa niyang alipores at ni Aya. Naupo akong muli saka tumungo sa desk ko na animong natutulog.

"'Yon ang ginawa niya! hindi siya tumawa wag kang tanga!" rinig ko pang sabe ni Aya. Tumunghay ako sa kanila para makita ang reaksyon nung babaeng malaki ang hinaharap pero hindi ko inaasahan ang gagawin niya.

"You bitch!" sigaw niya NANAMAN mismong mukha ko! itinaas niya ang kanang kamay niya at akmang sasampalin ako pero dahil sinagad na nang pesteng 'to ang ga-sinulid na pasensya ko, wala akong ibang choice kundi patulan ang kulang-kulang niyang pag-iisip. Malapit ng lumatay sa mukha ko ang kamay niya nang pigilin ko ito nang kaliwa kong kamay habang nakatingin lang ng diretso sa unahan.

"Wag mong ugaliing sigawan ako sa mismong mukha ko,baka pagsisihan mong nakilala mo 'ko" mahinang usal ko saka pabatong ibinalik ang kamay niya. Tumingin siya kay Aya saka muling bumaling ng tingin sa'kin at pasiring silang umalis ng mga alagad niya.

"Paparating na silaaaaaa!!!" napukaw ang atensyon namin ni Aya nang sumigaw ang isang babae.

"Sino?!" pasigaw ring tanong ni Aya

"Yung mga gwapoooooo!!!" singit din naman no'ng isa. Dali-dali namang pumunta si Aya sa pinto saka naki-halo sa iba pa. Dahil sadyang matagal ang lecturer, muli akong tumungo saka napag-desisyunang umidlip kahit konti. Kulang na kulang ang tulog ko.

ILANG minuto ang lumipas at padabog na umupo si Aya sa katabing upuan ko dahilan para muling ma-istorbo ang tulog ko. Bahagya akong nagmulat at saka dahan-dahan siyang tinignan.

"Ngayon lang ako nakakilala nang lalakeng kasing yabang niya!" rinig ko pa sa mahinang usal niya. Magtatanong pa sana ako nang pumasok na ang lalakeng nasa middle-aged ang itsura, maayos ang pagkaka-gupit ng kanyang buhok,may katangusan ang ilong, manipis ang labi at mayroong dala-dalang  libro,marker,pen,attendance sheet, at chalk. Siya na marahil ang lecturer. Dire-diretso siyang naglakad hanggang sa marating niya ang teacher's table sa unahan.

"Goodmorning class, sorry for being late. Nakipag-usap pa kase ako kay dean."

"Goodmorning sir" bati rin ng mga kaklase ko syempre, maliban saken. Tss.

d-.-b

"Since first day of class ngayon, siguro naman alam niyo na ang common na ginagawa? well, ang magpakilala ang mga new students" aniya

"But old students muna dahil bago rin naman ako dito kaya i want to know all of you not only by names but also in performance. Is that clear class?" dagdag niya pa.

Her NameWhere stories live. Discover now