Chapter 1

1K 18 0
                                    

- 1 -

- Aleine's POV -

" Ate, are you ready ? " tanong sakin ni Xaione

Kakalanding lang ng eroplanong sinakyan namin..... Kasabay kong umuwi ang kakambal kong si Xaione, our parents need to do some things pa kaya nauna na kami ....

Xaione calls me Ate kahit kambal kami kasi nauna akong lumabas ng 5 minutes ... He is very protective of me .... Kaya sobrang thankful ako .... Even our parents , kahit busy sa business , never naman sila nawalan ng panahon sa aming magkapatid ....

Specially ako , dahil namana ko kay mommy yung sakit niyang asthma , and mas malala pa dahil nagkaroon ako ng komplikasyon sa puso .... That's why we went to Canada ....

" Yup , I'm ready.. Finally I'm back "

" Yeah , welcome back ! "

Medyo maulan ngayon , hmmmm .... Hindi ba nakikiayon ang panahon sa pagbabalik ko ?

" Aleine !!!! Xaione !!!!!! "

Napalingon kami ni Xaione sa sumigaw na yun , at agad naming nilapitan ..... Niyakap naman niya kaagad kami ....

" Mama !!! " Aleine at Xaione

" Kamusta na kayo ?? Ang laki niyo na oh , dati mga batang paslit lang kayo ..... Aba ! ngayon mas matangkad na kayo sakin "

siya ang Mama namin ni Xaione , bestfriend ng Mommy namin , we call her Mama... Usapan na nila yun nung mga dalaga pa sila, na Mama daw ang itatawag ng mga anak nila instead of ninang .... Since ninang namin si Mama ...

" Ok naman po Ma, medyo napagod lang sa biyahe .... Si Tito po ? " si Xaione na ang sumagot.... Pagod pa daw siya sa lagay na yan pero napaka daldal ...

" Bakit mo ko hinahanap ? " nakita namin si Tito na palapit sa amin ....

Niyakap din namin siya , it's been 15 years pero kahit ganon madalas kami mag skype .... Madalas din kasi kausap ni Mommy si Mama kaya nakikisali kami ni Xaione ....

" Oh siya , tara na , naghihintay na sila sa inyo sa bahay "

Nilagay na nila Xaione at Tito ang mga maleta namin sa trunk ng kotse ...... si Tito rin ang nag drive ....

Nagkwentuhan lang sila , ako nakikinig lang .... Pagod kasi talaga ako eh ..... Di ko na nga namalayang nakatulog pala ako ....

Nagising ako sa mahinang tapik ni Xaione sakin ....

" Ate , we're here "

At lumabas na siya ng kotse .... Sumunod na rin ako kaagad ....

Ayos pa rin ang bahay namin , halos walang nabago ... Mukhang hindi pinabayaan ni Mama ang bahay namin ....

" Ma , galing mong caretaker ha , dapat yun nalang trabaho mo " biro ni Xaione kay Mama ...

" Ah ganun ba ?? Sige ako mag bantay ng bahay niyo , Ikaw dun sa opisina , hala !!! sige gawin mo yung report para sa Lunes " ganting biro ni Mama ...

" Hehe , joke lang naman yun Mama ...... "

" Kuya Xaionnnnneee !!!!! Ate Aleinnnnnnee !!!! " tumatakbo pa siya habang lumalapit samin ...

" Aish , anak naman , hinaan mo naman ng konti ang boses mo .... Ang sakit sa tenga "

Nag pout lang si Hevn , ang baby girl nila Mama at Tito .... Mas matanda kami ng 2 years sakanya ....

" I missed you baby Hevn " sabi ko

" I missed you too ate , ever since umalis kayo wala na ko makalaro , si Kuya naman ayaw makipag laro ng doll sakin noon , lalo naman yung pangit na Nate na yun *pout* "

My Fragile HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon