Chapter 2: Who SHE is now

32 3 0
                                    

I'm 7 years old when that tragedy happened. I would like to introduce myself, I'm Xyanaya Reyes, 17 years old. I love to play the guitar and draw. I'm not the girly type that a guy would ask out. Btw, I'm studying at ****** Academy. 10 years na ang nakalipas pero andito pa din yung sakit. Walang nakakaalam ng damdaming binibitbit ko hanggang ngayon. I don't have any friends. I would prefer to be alone instead of talking to someone. Pwede pa silang maging plastic sayo, pft. Toxic people. I am living in an apartment and I also have a part-time job nearby. Para na rin matustusan ko ang sariling pangangailangan ko. Every since that day, wala na akong balita about kay Daddy. But can't deny, I'm missing the old times my family was still complete. Pero alam kong hinding hindi na maibabalik yun. I closed my eyes. Pagmulat ng mga mata ko ay andito ule ako. Sa street kung saan ko napulot ang mahiwagang necklace na ito. It can travel to the Past and Future. And I decide to look for the bastard's mansion. Gladly, I found it. Kitang kita ko na nung oras na tumakas ako is hindi man lang niya pala ako hinanap. Thank God actually. In fact, may pumasok pang babae na matangkad at sexy. Hinalikan ito nung lalaki. Ew. Gross. Hmmm, bat hindi ko naisipan gawin toh noon? Nah, maybe I'm still traumatized that time. Nakatingin ako sa kanila na para bang gusto ko silang patayin parehas. But I hold myself back from doing such things. Pumikit ule ako and POOF. Andito na ule ako, nakatingin sa bintana. Enjoying the scenery.

-- 6:30am --
Naglalakad na ako papuntang school, earphones plug in my ears because I do really love music, "orange". Aahh, I'm an Otaku btw. I know how to speak 7 different languages. Lalo na Japanese uwu. Habang naglalakad, may nakabunggo sakin na isang lalaki. Nahulog ang ilang libro at notebooks sa kamay ko. I averted my gaze at the guy, but he never saw sorry, instead he just continue running. His back.. Kinda looks familiar to me. I shake my thoughts off and pinulot ang mga gamit ko. After that, I continue to walk heading to my school.

---/CLASSROOM/---
"And again, Sir Coleman. You're late", sabi ng magaling kong professor sa kaklase kong ubod ng galing na akala niya makukuha niya lahat ng gusto niya dahil sa sikat at gwapo niyang mukha, Jerome Coleman. "Hehe, sir. I'm sorry pero traffic po kasi ih", palusot na sabi niya at kinindatan ang mga babaeng halos mamatay na sa kilig. Pft. Yun na yun? And he look at me. Tinitigan ko lang siya. Wah. Did he just smirk? Akala mo naman matatakot ako sa paandar netong lalaking toh. "Hays, put the jokes on you, Mr. Pero yung bahay mo diyan lang, pano ka malalate?", nagtawanan ang mga kaklase ko. Urgh, wala ng bago. "Go to your seat. Nakakaistorbo ka ng klase", at umupo siya sa upuan niya.

--- JEROME'S POV ---
Nyenyenye. Talk to the hand, Sir Ramirez. As if may pake ako sa klase mo. After I take my seat, I look at Xyanaya. Hmmmm. Sarap pagtripan netong si little ms. tahimik ah? I'll make you regret sa pagpili ng school na toh. Ipapahiya kita sa buong campus, just wait for it, Xy.

--- XY'S POV ---
I can feel that someone is looking at me. And tama nga hinala ko, ofcourse it's Jerome. Ano bang problema neto at lagi siyang ganyan? Grr. Kung hindi lang toh private, matagal ko ng binalian ng buto toh at wala akong pake kung ma-principal pako. Geez. What a creep. And I'm always prepared incase na mabully ako. I had enough. Hindi nako nakinig sa klase at tumunganga na lang sa bintana katabi ng desk ko. Mom.. I do really miss you. How I wish I could bring you back?

Clock Of Destiny Where stories live. Discover now