Chapter 12: "I'll save you"

9 1 0
                                    

---XY'S POV---
After nung napanaginipan ko, hindi ko maitatanggi na sobra kong bantay sarado si Jerome. I can't risk that he'll be hurt. Ilang araw na ang nakalipas and yet di pa rin nangyayari yung napanaginipan ko. I'm happy but not too much because I know that it will happened sooner or later so I have to be careful. Andito kami ngayon sa school garden, kumakain ng lunch namin. Napapansin ko sa gilid ng mata ko na he's talking about some certain topics but I'm not aware. Sobrang lutang ko ngayon. "Xy.. UYYYY!", nagulat ako kase bigla siyang sumigaw. "WHAT THE HECK!", napatayo ako sa kinauupuan ko at natapon yung tubig. Napansin kong tumutawa siya sa kalokohan niyang ginawa. This little munchkin. I sigh and look at him. Nakatingin din siya sa akin. Aaah so ano? Magtititigan na lang tayo dito? His eyes.. Nililigaw niya ako. Like. "Ey, Xyanaya. What's with that face? You're spacing out, really", seryosong sabi niya sakin. "I-it's nothing. May iniisip lang talaga ako", lumayo yung tingin ko sa kanya at tumingin sa langit. "Maybe we should get inside already", sabay inayos ko yung gamit ko pero hindi ko siya tinitingnan. More like, iniiwasan. I can't tell him about this. I can hear him calling out my name but umalis na lang ako upang bumalik sa loob ng school.

---JEROME'S POV---
Nang mawala na siya sa paningin ko, I sigh. I can feel that there's something wrong with her but she doesn't want to talk about it. I do respect her pero nag aalala lang naman ako. I promise myself to keep her happy. But.. I guess I couldn't?.. Naaah, Jerome! You can do this! You love her, right? Mabilis kong inayos yung gamit ko upang sundan siya dahil may naisip na akong pwede namin gawin mamaya pag uwi. Kumain ng streetfoods. Alam kong she loves to eat kwek-kwek, isaw and fishballs so why not treat her later. Napangiti ako habang iniisip ko yun. Saktong nagbell nung nakapasok na ako sa school. I know she went straight to our classroom kaya dumiretso na ako doon.

---/CLASSROOM/---
Nagdi-discuss yung professor namin ng isang boring na topic as usual when I decide to sneak out my phone to text Xy about my plan for later.

---TEXT CONVERSATION---
;Hey, Xy? Up for treat later? Your fav streetfoods.

I smile when I send it to her. Nakita ko na nabasa niya na. Naramdaman kong mabilis siyang tumingin sa akin so napatingin ako sa kanya. Her eyes are telling something. Like fear and nervousness? I saw that she's about to tear up but she look away from me and still reply.

-Yah.. Sure. Just.. Hold me tight later okay?

She's acting weird but I'll try to ask her later. I don't get it. What's happening to you, Xy? Please tell me.

---/DISMISSAL/---

---XY'S POV---
I'm waiting for him here infront of my locker. I'm still reading the text he sent me earlier. Streetfoods. There's a BIG possibility that it will happened today. I'm not prepared for this. Lutang nanaman ako dahil hindi ko napansin na he's infront of me right now. "Hey.. Babygirl", he whisper. Inangat ko yung ulo ko at nakita ko siya, I hug him very very tight. I don't care kung may mga istudyanteng nakakakita sa amin ngayon but all I know is I'm afraid to lose him. He's all I have right now. "Shhh, it's okay. Andito lang ako", nung sinabi niya yun ay hindi ko mapigilan na higpitan yung yakap ko lalo sa kanya. Naramdaman kong niyakap niya rin ako pabalik. "Let's just go and enjoy for a while hmm?", hindi ako makasagot sa sobrang kaba ko kaya tumango na lang ako at lumabas na kami ng school. Nasa kalsada na kami papunta sa may bilihan ng pagkain, sobra na kung kumabog yung dibdib ko. Here it goes.

---/FEW MINUTES LATER/---
Andito na kami. Andito ako sa pwesto kung saan ko nakita yung sarili ko that time at andun sa kabilang kalsada si Jerome. Buying our favorites. Tumi-tingin ako sa paligid ko. Sobrang bilis na ng tibok ng puso ko. Napatingin ako kay Jerome at nakita kong nakatingin siya sakin, smiling, waving the cup full of kwek-kwek and on the other hand is yung favorite niyang cheese stick at dalawang isaw. Nanlaki mata ko ng makita siyang papalakad na sa akin at nakita ko na may paparating ng truck. Dali dali akong tumakbo palapit sa kanya at tinulak ko siya. Before the truck was about to hit him. Napabulong ako sa kanya noon na..

"I'll save you"

—————————————-———-—
Good afternoon, mga ka-aceyrylmings. It's your author again, Acesabrylmin. I just wanted again to apologize if hindi ako nakakapag update agad ng stories. Busy sa bahay at the same time, busy rin ako sa pag aasikaso ko sa special someone. Medyo bumabawi lang sa kanya kasi nakakailang beses na ako na tulugan siya HAHAHAHA lol. But don't worry because this story was about to reach it's ending so I hope you guys keep supporting me until the end and sa mga other stories ko pa na ipupublish sooner or later so stay tuned! 💕 And BTW, gusto ko nga pala magthank you sa 122 na nagread netong story ko. It was an achievement for me kase first time umabot ng ganun itong story na ginawa ko here on wattpad kaya ginawa kong mahaba itong chapter na ito uwu. Enjoy your day and HAPPY MOTHER'S DAY pala sa mga nanay niyo na walang sawang nagmamahal sa inyo! TC!

Clock Of Destiny Where stories live. Discover now